Năm thống đốc liên bang Mỹ vừa tuyên bố sẽ ngừng cho phép người tị nạn Syria định cư bên trong tiểu bang do mình quản lý. Hai tiểu bang Alabama và Michigan cũng có hành động tương tự khi cho rằng việc mở cửa đối với người tị nạn là quá nguy hiểm, sau cuộc tấn công chết người tại Paris hôm 13.11. 

Tiểu bang Mỹ từ chối người tị nạn sau thảm họa tại Paris

Một Thế Giới | 17/11/2015, 06:46

Năm thống đốc liên bang Mỹ vừa tuyên bố sẽ ngừng cho phép người tị nạn Syria định cư bên trong tiểu bang do mình quản lý. Hai tiểu bang Alabama và Michigan cũng có hành động tương tự khi cho rằng việc mở cửa đối với người tị nạn là quá nguy hiểm, sau cuộc tấn công chết người tại Paris hôm 13.11. 

Các thống đốc liên bang bao gồm Greg Abbott của bang Texas, Asa Hutchinson của Arkansas, Mike Pence của Indiana, Bobby Jindal của Louisiana và Phil Bryant của Mississippi cho biết sẽ không tiếp tục theo đuổi mục tiêu do chính phủ Mỹ đặt ra. Đó là hỗ trợ định cự cho hơn 10.000 người tị nạn trong những năm tới.

Ông Abbott cho biết trong một bức thư gửi đến Tổng thống Barack Obama hôm 16.11 rằng: “Texas không thể tham gia vào bất kỳ chương trình định cư nào liên quan đến người tị nạn Syria, khi một trong số họ có thể phục vụ cho chủ nghĩa khủng bố.  Tổng thống và tất cả quan chức liên bang liệu có thể đảm bảo người tị nạn Syria không phải là một phần khủng bố?”

Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp lý, hiện vẫn chưa rõ thống đốc liên bang có được phép ngừng chấp nhận nhập cư đối với người tị nạn hay không. “Chính phủ liên bang có quyền di trú. Nếu họ chấp nhận, người tị nạn mới được phép định cư và ngược lại,” Deborah Anker, một giáo sư luật tại Trường Luật Harvard chuyên về vấn đề nhập cư cho biết.

Quyết định ngừng tiếp nhận người tị nạn từ Syria được đưa ra sau vụ tấn công bằng súng và đánh bom liều chết của một nhóm chiến binh thuộc Nhà nước Hồi giáo, giết chế 129 người tại nhiều khu vực khác nhau ở Paris. Đây là sự kiện tồi tệ nhất tại Pháp kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

Một hộ chiếu Syria được phát hiện gần thi thể của những kẻ tấn công, cho thấy người sỡ hữu nó đã vượt qua Hy Lạp vào tháng 10.2015, trước khi xâm nhập vào Pháp. Điều này gia tăng những lo ngại phần tử khủng bố có thể tiến vào châu Âu trong bối cảnh làn sóng người tị nạn chạy trốn cuộc nội chiến kéo dài 4 năm qua tại Syria.

Hôm 30.9, Mỹ thừa nhận hiện có 1.682 người tị nạn Syria bên trong đất nước, tăng vọt so với 105 người trước đó 1 năm. Texas, California và Michigan là 3 tiểu bang chấp nhận số lượng người tị nạn chạy trốn chiến tranh nhiều nhất.

Một nhóm các nhà hoạt động từ thiện đã lên tiếng chỉ trích động thái từ phía thống đốc liên bang, cho rằng giới chức Mỹ đang chọn sai mục tiêu khi cấm những người tị nạn chạy trốn bạo lực, thay vì gia tăng việc kiểm soát an ninh.

John McCullough, Giám đốc điều hành của hiệp hội Church World, 1 trong 9 nhóm từ thiện đang làm việc với Văn phòng tái định cư người tị nạn của Mỹ, khẳng định: “Việc các thống đốc liên bang cho rằng chương trình hỗ trợ người tị nạn của chính phủ đem lại những nguy cơ là hoàn toàn vô lý”.

Trong khi đó, ông Mark Hetfield, giám đốc điều hành cơ quan hỗ trợ người tị nạn Do Thái HIAS, cho rằng: “Theo nguyên tắc, những người tị nạn không phải là khủng bố, họ là nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố. Và người tị nạn định cư tại Mỹ đang chịu nhiều lớp kiểm soát an ninh khác nhau”.

Hiện tại, Alabama và Michigan tuyên bố sẽ không tiếp tục chấp nhận người tị nạn Syria bắt đầu từ ngày 21.11. Thống đốc Michigan Rick Snyder khẳng định những rủi ro liên quan đến việc thừa nhận người tị nạn Syria đã quá cao. “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ sự an toàn cho người dân,” ông Snyder nói.

Hàn Giang (Theo Reuters


Bài liên quan
Intel và Qualcomm chịu ảnh hưởng thế nào khi bị Mỹ thu hồi giấy phép xuất khẩu chip cho Huawei?
Mỹ đã thu hồi giấy phép từng cho phép các công ty Mỹ, gồm cả Intel và Qualcomm, vận chuyển chip được dùng cho laptop và thiết bị cầm tay đến Huawei, theo ba nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiểu bang Mỹ từ chối người tị nạn sau thảm họa tại Paris