Châu Âu đang ấm lên nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới. Vệ tinh thời tiết Eumetsat đã chụp được chính xác điều đó hôm 18.7 khi toàn bộ châu Âu không có bóng mây nào.

Ảnh vệ tinh cho thấy châu Âu đang bị thiêu đốt trong đợt nắng nóng kỷ lục

Long Hải | 19/07/2022, 13:22

Châu Âu đang ấm lên nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới. Vệ tinh thời tiết Eumetsat đã chụp được chính xác điều đó hôm 18.7 khi toàn bộ châu Âu không có bóng mây nào.

chay-2.jpg
Bầu trời quang mây ở trên khắp châu Âu được chụp từ vệ tinh Eumetsat hôm 18.7

Bầu trời quang mây được ghi nhận khi đợt nắng nóng kéo dài đang thiêu đốt cả châu Âu, mang đến nhiệt độ cao kỷ lục ở nhiều quốc gia và gây ra những đám cháy rừng tàn khốc tàn phá hàng trăm km2.

Đợt nắng nóng xảy ra sau khi châu Âu trải qua tháng 6 nóng thứ hai được ghi nhận trong lịch sử. Nhiều chuyên gia coi đây là bằng chứng về những tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu cũng như cảnh báo về những gì sắp xảy ra đối với lục địa vốn ấm lên nhanh hơn phần còn lại của thế giới.

So sánh các hình ảnh do vệ tinh quan sát Trái đất của châu Âu Sentinel-2 chụp vào giữa tháng 6 và tuần thứ hai của tháng 7 cho thấy cảnh quan thường xanh tươi của Anh đã chuyển sang màu nâu do hạn hán. Anh đang trải qua mùa hè nóng nực với nhiệt độ vượt xa mức thông thường. Lần đầu tiên trong lịch sử, nhiệt độ của nhiều khu vực ở Anh được dự đoán đạt mức 40 độ C.

chay-1.gif
Ảnh vệ tinh ghi nhận màu nâu bao trùm nước Anh do hạn hán

Ở những nơi khác của châu Âu, các vệ tinh cũng chụp được hình ảnh của những đám cháy rừng kinh hoàng. Các nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với nhiều vụ cháy ở Tây Ban Nha, Pháp, Hy Lạp, Croatia và Bồ Đào Nha.

Ở phía tây Tây Ban Nha, một khu bảo tồn thiên nhiên gần Salamanca cháy từ ngày 12.7 với hơn 39 km2 diện tích đã bị phá hủy. Ở phía nam của đất nước gần thành phố du lịch nổi tiếng Malaga, một trận cháy rừng khác đã thiêu rụi khoảng 20 km2 đất.

Các vệ tinh cũng đã chụp được những thiệt hại do cháy rừng ở vùng trồng nho nổi tiếng xung quanh thành phố Bordeaux, tây nam nước Pháp. Hai đám cháy bùng phát vào ngày 12.7 đã thiêu rụi hơn 100 km2 trong khu vực. Theo Cơ quan Quản lý khẩn cấp Copernicus, các cảnh báo về cháy nổ cực kỳ nguy hiểm cũng được ban bố ở Bồ Đào Nha, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

chay6.jpg
Cháy rừng tại vườn quốc gia Las Batuecas-Sierra de Francia tại Tây Ban Nha trong tháng 7.2022
chay5.jpg
Hậu quả do một vụ cháy rừng để lại gần Malaga ở Tây Ban Nha vào tháng 7.2022

Năm 2022 dường như sẽ trở thành một trong những năm nóng nhất của châu Âu, xác nhận một xu hướng đáng lo ngại khiến các nhà khí tượng học và chuyên gia khí hậu lo ngại.

Theo dữ liệu của Copernicus, lục địa này đang ấm lên nhanh hơn so với các khu vực khác trên thế giới, với nhiệt độ trung bình cao hơn 2,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Mức độ ấm lên này đã vượt quá giới hạn 1,5 độ C mà các nước mong muốn để giảm thiểu sự phá vỡ môi trường.

Dữ liệu mới nhất của cơ quan Copernicus hé lộ tháng 6.2022 là mùa hè nóng thứ hai với nhiệt độ cao hơn 1,6 độ C so với mức trung bình năm 1991-2020. Trên toàn cầu, đây là tháng 6 nóng thứ ba trong lịch sử, cao hơn 0,32 độ C so với gian đoạn năm 1991-2020.

Các quan chức Copernicus viết: “Các dị thường về nhiệt độ trung bình của châu Âu thường lớn hơn và thay đổi nhiều hơn so với các dị thường trên toàn cầu”.

chay4.jpg
Một vụ cháy rừng gần Bordeaux ở phía tây nam nước Pháp
chay-3.jpg
Một vụ cháy rừng gần Bordeaux ở phía tây nam nước Pháp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ảnh vệ tinh cho thấy châu Âu đang bị thiêu đốt trong đợt nắng nóng kỷ lục