Ma Cao đã bắt đầu đợt xét nghiệm COVID-19 lần thứ 11 cho người dân vào ngày 18.7 khi đặc khu hành chính của Trung Quốc mở rộng lệnh đóng cửa các sòng bạc và doanh nghiệp khác trong cuộc chiến chống lại đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Ma Cao xét nghiệm COVID-19 đợt thứ 11, các sòng bạc cam chịu không doanh thu nhiều tháng

Sơn Vân | 18/07/2022, 11:18

Ma Cao đã bắt đầu đợt xét nghiệm COVID-19 lần thứ 11 cho người dân vào ngày 18.7 khi đặc khu hành chính của Trung Quốc mở rộng lệnh đóng cửa các sòng bạc và doanh nghiệp khác trong cuộc chiến chống lại đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Dù số ca nhiễm SARS-CoV-2 đã giảm, chỉ có 27 trường hợp mới được báo cáo hôm 17.7, các nhà chức trách cho biết hơn 600.000 cư dân ở trung tâm sòng bạc lớn nhất thế giới phải ở nhà, với tất cả cơ sở kinh doanh không thiết yếu đóng cửa, cho đến ngày 22.7.

Với hơn 90% cư dân được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, đây là lần đầu tiên Ma Cao phải vật lộn với biến thể Omicron lây lan nhanh.

Bị phong tỏa vào ngày 11.7, đặc khu hành chính của Trung Quốc đã ghi nhận hơn 1.700 ca nhiễm SARS-CoV-2 kể từ giữa tháng 6, dù phần lớn không có COVID-19 sau đợt bùng phát dịch vào tháng 10.2021.

Ma Cao, thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha, chỉ có một bệnh viện công và hệ thống y tế ở đây đã được mở rộng trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Ma Cao tuân theo chính sách Zero COVID của Trung Quốc là dập tắt mọi ổ dịch bằng mọi giá, điều này đi ngược lại xu hướng toàn cầu là cố gắng sống cùng vi rút SARS-CoV-2.

Xét nghiệm COVID-19 cho tất cả dân sẽ được thực hiện ít nhất hai lần trong tuần này, với các xét nghiệm kháng nguyên nhanh cũng được yêu cầu ở giữa hai lần.

ma-cao-xet-nghiem-covid-19-dot-thu-11-cac-song-bac-doi-mat-khong-doanh-thu-nhieu-thang.jpg
Những người dân đeo khẩu trang xếp hàng xét nghiệm COVID-19 ở Ma Cao ngày 4.7 - Ảnh: Reuters

6 nhà điều hành sòng bạc gồm Sands China, Wynn Macau, MGM China, Melco Resorts, Galaxy Entertainment và SJM Holding đang khắc phục các khoản lỗ trước khi ra giá thầu cho giấy cấp phép mới vào tháng tới.

Số ca mắc COVID-19 hàng ngày ở Ma Cao ít hơn so với những nơi khác, chẳng hạn như Hồng Kông láng giềng, nơi người nhiễm SARS-CoV-2 đã tăng trong tháng này lên hơn 3.000 mỗi ngày khi các biện pháp hạn chế bắt đầu giảm bớt.

Ma Cao có biên giới mở với Trung Quốc đại lục, với nhiều cư dân sống và làm việc tại thành phố Chu Hải liền kề.

Một đợt bùng phát COVID-19 đồng nghĩa với việc đóng cửa toàn bộ 6 sòng bạc ở Macao - những nơi duy nhất ở Trung Quốc mà cờ bạc là hợp pháp. Ngay cả trước khi phong tỏa diễn ra vào ngày 11.7, các nhà phân tích ước tính các sòng bạc đã mất khoảng 600 triệu USD mỗi tháng vì các hạn chế COVID-19.

Các trung tâm cờ bạc trên khắp thế giới như Las Vegas (Mỹ), chiếm 1/6 quy mô doanh thu của Ma Cao, đang kinh doanh khởi sắc hơn khi các biện pháp hạn chế COVID-19 biến mất.

Thế nhưng, Sands China, Wynn Macau, MGM China, Galaxy Entertainment, SJM Holdings và Melco Resorts phải đối mặt với doanh thu bằng 0 trong tương lai gần vì Ma Cao bị phong tỏa nghiêm ngặt và hợp đồng với các nhà khai thác của họ sẽ hết hạn cuối năm nay.

Đã đầu tư hàng tỉ USD vào Ma Cao trong hai thập kỷ qua, họ đang phải gánh chịu khoản lỗ khi chuẩn bị đấu thầu giấy cấp phép mới vào tháng tới trong hoạt động kinh doanh tạo ra doanh thu 36 tỉ USD vào 2019, năm cuối cùng trước khi COVID-19 hạn chế lĩnh vực này.

Alidad Tash, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn game 2NT8, cho biết: "Các sòng bạc phải nhắm đến cuộc chơi dài hơi. Vấn đề chỉ là phục hồi khi nó bắt đầu trở lại. Điều đáng buồn là sẽ mất nhiều năm cho đến khi hoạt động kinh doanh trở lại như trước đây".

Mong muốn có được giấy phép mới và tham gia vào hoạt động tài chính trong thời gian chờ đợi, các sòng bạc trong một số trường hợp đang tìm kiếm các khoản vay từ các công ty mẹ ở Mỹ. Họ cũng đang cố gắng thể hiện vai trò của mình trong xã hội ở Ma Cao, nơi ngành công nghiệp này chiếm hơn 80% thu nhập từ thuế của chính quyền, bằng cách không sa thải hàng chục ngàn nhân viên không có khách để chia bài hoặc phục vụ.

Không bắt buộc phải trả lương cho nhân viên trong thời gian phải phong tỏa nhưng các sòng bạc vẫn tiếp tục làm như vậy. Các nhà điều hành sòng bạc cũng đã cố gắng nâng cao chứng chỉ trách nhiệm xã hội của họ bằng cách hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương và đề nghị sử dụng các phòng khách sạn của họ để cách ly.

Quy trình đấu thầu lại giấy cấp phép sòng bạc được giám sát chặt chẽ diễn ra trong bối cảnh đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất ở Ma Cao, với việc chính quyền đóng cửa các sòng bạc lần đầu tiên hôm 11.7 sau hơn 2 năm và phong tỏa thành phố.

Theo các nhà phân tích, các sòng bạc đã có doanh thu gần bằng 0 kể từ giữa tháng 6 khi đợt bùng phát dịch mới nhất bắt đầu và dự kiến ​​sẽ có rất ít hoặc không có thu nhập trong những tháng tới. Lĩnh vực này đã quay cuồng kể từ khi đại dịch bắt đầu với doanh thu giảm 70% vào năm 2021 so với 2019, xuống còn 10,8 tỉ USD.

Cổ phiếu sòng bạc Ma Cao cũng đã giảm đáng kể, từ 21% đến 76%, kể từ năm 2020 khi thành phố áp dụng chính sách Zero COVID của Trung Quốc. Điều đó đã ảnh hưởng đến tính thanh khoản, dù không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ vấn đề về trả nợ nào.

Không bao gồm tiền dành cho việc đấu thầu lại (600 triệu USD), SJM Holding còn khoảng một tháng trong khoản tiền mặt dự trữ nếu các sòng bạc vẫn đóng cửa, theo DS Kim, nhà phân tích tại hãng dịch vụ tài chính JP Morgan ở Hồng Kông, người hy vọng công ty sẽ khai thác công ty mẹ STDM của mình cho khoản vay 5 tỉ đô la Hồng Kông (637 triệu USD).

Hôm 18.7, Sands China cho biết đã đảm bảo khoản vay 1 tỉ USD từ công ty mẹ Las Vegas Sands để hỗ trợ vốn lưu động. DS Kim nói điều đó sẽ giúp Sands China có đủ thanh khoản để tiếp tục hoạt động trong 15 tháng.

Tương tự, Wynn Macau vào tháng 6 đã công bố khoản vay 500 triệu USD từ công ty mẹ ở Las Vegas.

Cuộc đàn áp liên tục của Trung Quốc với cờ bạc bất hợp pháp và ngân hàng ngầm cũng đã làm suy giảm số người đánh bạc lớn, một nguồn thu quan trọng.

Chính quyền Ma Cao đã viết lại luật chơi game để kiểm soát chặt chẽ các nhà điều hành sòng bạc, trong đó có quyền chấm dứt hợp đồng vì các lý do gồm cả lợi ích công cộng. Chính quyền cũng nâng mức thuế phải trả từ 39% lên 40% và giảm một nửa thời hạn của giấy phép sòng bạc từ 20 năm xuống 10.

Kể từ năm 2002, các sòng bạc đã nộp hơn 160 tỉ USD tiền thuế cho chính quyền Ma Cao, biến nơi hơn 600.000 dân trở thành một trong những thành phố giàu nhất thế giới. Song vẫn chưa rõ các nhà chức trách sẽ chọn 6 nhà khai thác sòng bạc mới làm thế nào.

Cũng chưa rõ liệu các công ty Mỹ, Wynn, Sands và MGM, có thể tiếp tục chiếm một nửa lĩnh vực này hay không.

Ben Lee, người sáng lập công ty tư vấn game IgamiX, nói: “Đó là một vấn đề địa chính trị, an ninh quốc gia, bởi tình huống người Mỹ thống trị 50% ngành công nghiệp chính của Ma Cao có lẽ là một rủi ro an ninh quốc gia không thể chấp nhận được”.

Ben Lee nói Trung Quốc muốn các công ty Mỹ không xem được những thông tin nhạy cảm chính trị về thói quen của những người chơi cờ bạc ở nước này.

Ông nói: “Điều đó không phù hợp với Trung Quốc trong 20 năm qua”.

Bài liên quan
Trung Quốc duy trì Zero COVID chi phí lớn, nhiều hãng kit xét nghiệm, công nghệ và xây dựng hưởng lợi
Chính sách Zero COVID liên tục theo dõi, xét nghiệm và cách ly người dân để ngăn chặn sự lây lan vi rút SARS-CoV-2 đã tác động xấu đến nền kinh tế Trung Quốc, nhưng tạo ra bong bóng tăng trưởng trong lĩnh vực y tế, công nghệ và xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ma Cao xét nghiệm COVID-19 đợt thứ 11, các sòng bạc cam chịu không doanh thu nhiều tháng