Nhóm các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc cho biết đã phát triển một loại áo choàng tàng hình có thể che giấu các mục tiêu quân sự mặt đất khỏi các radar vệ tinh do thám.

Áo choàng tàng hình giấu xe tăng và vũ khí trên mặt đất khỏi radar vệ tinh do thám

Sơn Vân | 14/04/2022, 18:31

Nhóm các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc cho biết đã phát triển một loại áo choàng tàng hình có thể che giấu các mục tiêu quân sự mặt đất khỏi các radar vệ tinh do thám.

ao-choang-tang-hinh-ve-tinh-che-giau-xe-tang-khoi-ve-tinh-do-tham.jpg
Radar vệ tinh có thể phát hiện những vật thể mà vệ tinh thông thường không thể nhìn thấy - Ảnh: Shutterstock

Việc giấu các đối tượng khỏi các radar quân sự tiên tiến rất khó vì chúng có thể phát hiện vũ khí hoặc cơ sở hạ tầng không thể nhìn thấy với máy ảnh thông thường và có thể xác định các vật phẩm không lớn hơn hộp đựng giày từ không gian.

Không giống vệ tinh kính thiên văn chỉ hoạt động vào ban ngày, vệ tinh radar cũng có thể tạo ra những bức ảnh rõ nét ban đêm.

Do một nhóm nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Không quân ở thành phố Tây An (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) sản xuất, thiết bị mới là mảnh vải có thể co giãn để vừa vặn gần như hoàn hảo trên nhiều loại vật dụng khác nhau như xe tăng, pháo hoặc đài radar.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Xu Hexiu và nhóm của ông, chính sự linh hoạt bất thường này có thể giúp vật thể gần như vô hình ngay cả với các vệ tinh radar.

Họ viết rằng mặc áo choàng sẽ trông giống như “một mảnh đất không có gì trên đó” trong bài báo đăng trên Tạp chí Sóng hồng ngoại và Sóng milimet vào tháng trước.

Công nghệ đã tồn tại để che giấu máy bay chiến đấu tàng hình và các máy bay chiến đấu khác khỏi radar, nhưng nó không hoạt động trên mặt đất vì tín hiệu radar bị dội ngược trở lại sau khi tiếp xúc với đất liền.

Điều này có nghĩa là các vật thể như xe tăng được phủ bằng vật liệu sử dụng trên máy bay chiến đấu tàng hình - hấp thụ tín hiệu radar hoặc dùng cấu trúc hình học để làm chệch hướng sóng vô tuyến - sẽ nổi bật vì tạo nên sự tương phản không tự nhiên với nền của chúng.

Thế nhưng, Xu Hexiu và các đồng nghiệp của ông lập luận rằng một cách khác là thay đổi mô hình tín hiệu để nó giống với mô hình do cảnh quan tự nhiên tạo ra.

Áo choàng tàng hình có nhiều lớp. Mặt trên là một lớp vải mỏng mang nhiều mạch in có thể thao tác với sóng điện từ.

Nhóm của Xu Hexiu đã sử dụng công nghệ in 3D độc đáo có thể vẽ các mạch trên một mảnh vải mềm mỏng như sợi tóc người với độ chính xác cực cao.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã thêm nhiều lớp hơn, bao gồm nhựa và kim loại mỏng, để tạo ra thứ mà họ gọi là “bề mặt meta” có thể thay đổi hướng của tín hiệu quay lại để bắt chước dấu hiệu radar trên mặt đất bằng phẳng.

Theo Xu Hexiu, nhiều siêu vật liệu đã được phát triển để đánh lừa vệ tinh radar, nhưng không loại vật liệu nào có thể di chuyển tự do và rộng rãi như chiếc áo choàng mới.

Khi chạm vào một vật thể không đồng đều, sóng radar sẽ phản xạ trở lại theo nhiều hướng khác nhau cho phép máy tính xác định kích thước và hình dạng của nó bằng cách đo sự khác biệt trong tín hiệu.

Song khi các nhà nghiên cứu kiểm tra hiệu suất của thiết bị trong một cơ sở mô phỏng, các sóng đập vào áo choàng trở lại theo một kiểu đồng nhất tương tự như sóng từ các vùng đất bằng phẳng.

Khoảng cách từ radar đến mục tiêu càng lớn thì khả năng bị phát hiện càng ít.

ao-choang-tang-hinh-ve-tinh-che-giau-xe-tang-khoi-ve-tinh-do-tham1.jpg
Áo choàng tàng hình được làm từ nhiều lớp vật liệu mỏng, bao gồm cả các mạch làm gián đoạn tín hiệu radar - Ảnh: Đại học Kỹ thuật Không quân

Các nhà khoa học cũng cho biết công nghệ này có thể chống lại tác động của việc radar vệ tinh thay đổi cường độ và góc chùm tia để tiết lộ thêm chi tiết về mục tiêu.

Theo ước tính dựa trên dữ liệu thực tế, công nghệ ngụy trang có thể bảo vệ hơn 80% mục tiêu quân sự khỏi bị tên lửa tiêu diệt, theo nhà khoa học radar từ Viện Công nghệ Bắc Kinh, người yêu cầu giấu tên vì có liên quan trong một chương trình quân sự.

Tuy nhiên, thiết bị do nhóm của Xu Hexiu phát triển không hoạt động như vật dụng độc lập giống một thứ trong khoa học viễn tưởng hay chiếc áo tàng hình ở phim Harry Potter, nhà nghiên cứu cho biết.

Ông nói: “Nó cần phải làm việc với các phương pháp khác bao gồm giảm nhiệt, ngụy trang quang học và mồi nhử để đạt được hiệu quả mong muốn”.

Bài liên quan
'Nhiều UFO xuất hiện trên các địa điểm vũ khí hạt nhân bí mật của Mỹ'
Cựu quan chức cấp cao Lầu Năm Góc thừa nhận rằng các vụ nhìn thấy UFO dường như có liên quan đến các địa điểm vũ khí hạt nhân quan trọng, làm dấy lên báo động trong giới an ninh Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áo choàng tàng hình giấu xe tăng và vũ khí trên mặt đất khỏi radar vệ tinh do thám