Hôm 11.4, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ đang theo dõi hàng chục ca nhiễm biến thể Omicron BA.4 và BA.5 để đánh giá xem chúng có khả năng lây nhiễm cao hay nguy hiểm hơn không.

WHO đánh giá độ nguy hiểm của biến thể BA.4 và BA.5, Nhật phát hiện ca nhiễm Omicron XE đầu tiên

Sơn Vân | 11/04/2022, 22:23

Hôm 11.4, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ đang theo dõi hàng chục ca nhiễm biến thể Omicron BA.4 và BA.5 để đánh giá xem chúng có khả năng lây nhiễm cao hay nguy hiểm hơn không.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thêm BA.4 và BA.5, hai biến thể phụ của BA.1, vào danh sách để theo dõi. Trước đó, WHO đã theo dõi BA.1, BA.2 (đang chiếm ưu thế trên toàn cầu) cũng như BA.1.1 và BA.3. Theo WHO, chỉ có vài chục ca nhiễm biến thể BA.4 và BA.5 được báo cáo lên cơ sở dữ liệu GISAID toàn cầu.

WHO cho biết đã bắt đầu theo dõi BA.4 và BA.5 vì "các đột biến bổ sung cần được nghiên cứu thêm để hiểu tác động của chúng với khả năng thoát miễn dịch".

Vi rút SARS-CoV-2 luôn đột biến nhưng chỉ một số đột biến ảnh hưởng đến khả năng lây lan, né tránh miễn dịch do tiêm vắc xin hoặc nhiễm SARS-CoV-2 tạo ra, hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Ví dụ, BA.2 hiện đại diện cho gần 94% ca mắc COVID-19 mới được giải trình tự và lây lan nhanh hơn BA.1 cùng các biến thể trước đó, nhưng các bằng chứng cho đến nay cho thấy nó không gây ra bệnh nặng hơn.

Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh cho biết tuần trước BA.4 đã được tìm thấy ở Nam Phi, Đan Mạch, Botswana, Scotland, Anh từ ngày 10.1 đến ngày 30.3.

Tất cả ca nhiễm BA.5 đều được ghi nhận ở Nam Phi vào tuần trước. Song hôm 11.4, Bộ Y tế Botswana thông báo đã xác định 4 ca nhiễm BA.4 và BA.5, tất cả đều ở người từ 30 đến 50 tuổi được tiêm vắc xin đầy đủ và gặp triệu chứng nhẹ.

who-theo-sat-bien-the-ba4-ba51.jpg
WHO đang theo dõi hàng chục ca nhiễm biến thể Omicron BA.4 và BA.5

Nhật Bản ghi nhận ca nhiễm Omicron XE đầu tiên

Hôm 11.4, Bộ Y tế Nhật Bản đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron XE đầu tiên ở một phụ nữ đến sân bay Narita từ Mỹ vào ngày 26.3. Omicron XE là biến thể tái tổ hợp giữa BA.1 và BA.2.

Ngày 19.1.2022, Omicron XE lần đầu tiên đã được phát hiện ở Vương quốc Anh. WHO đã đưa ra một báo cáo với một số phát hiện sơ bộ về XE.

Tái tổ hợp XE lần đầu tiên được phát hiện ở Vương quốc Anh vào ngày 19.1 và hơn 600 trình tự đã được báo cáo, xác nhận kể từ đó. Các ước tính ban đầu cho thấy lợi thế về tỷ lệ tăng trưởng trong cộng đồng là 10% so với BA.2, tuy nhiên phát hiện này cần được xác nhận thêm”, WHO thông báo.

Theo WHO, việc xác nhận thêm ngày càng trở nên khó khăn hơn khi có “sự giảm đáng kể gần đây trong xét nghiệm COVID-19 của một số quốc gia thành viên”.

Dữ liệu ngày càng trở nên ít đại diện hơn, ít kịp thời và kém mạnh mẽ hơn. Điều này ngăn cản khả năng tập thể của chúng tôi trong việc theo dõi vi rút đang ở đâu, lây lan và tiến triển như thế nào. Thông tin và phân tích vẫn rất quan trọng để chấm dứt hiệu quả giai đoạn cấp tính của đại dịch", WHO cho biết thêm.

Ngày 16.3, Bộ Y tế Israel thông báo hai ca nhiễm Omicron XE, chưa từng xuất hiện trước đó. Đây là hai hành khách Israel từ nước ngoài trở về tại sân bay quốc tế Ben Gurion.

Thông tin ban đầu cho thấy biến thể Omicron XE gây ra các triệu chứng thông thường như sốt nhẹ, đau cơ và đau đầu. Hai bệnh nhân nhiễm Omicron XE không cần điều trị đặc biệt.

Bộ Y tế Israel nói thêm rằng hai ca nhiễm XE được chẩn đoán trong xét nghiệm PCR khi hành khách Israel đến sân bay Ben Gurion.

Salman Zarka, người đứng đầu chương trình ứng phó COVID-19 của Israel, tiết lộ thêm: “Hiện tượng xuất hiện biến thể lai từ sự kết hợp của hai biến thể khác đã được biết đến nhiều. Tại thời điểm này, chúng tôi không lo ngại về việc biến thể mới gây ra các ca mắc COVID-19 nghiêm trọng”.

Ngày 7.4, giáo sư Gagandeep Kang thuộc Đại học Y khoa Christian (Ấn Độ) cho biết XE không phải là vấn đề đáng lo ngại bởi nó có khả năng không gây bệnh nghiêm trọng hơn so với các biến thể Omicron phụ khác trong bối cảnh người dân đã tiêm vắc xin.

Bà Gagandeep Kang phát biểu bên lề cuộc thảo luận do Viện Gupta-Klinsky Ấn Độ thuộc Đại học Johns Hopkins tại Ấn Độ tổ chức: "Các biến thể mới sẽ xuất hiện do hoạt động đi lại của người dân. Những gì chúng ta biết về XE là biến thể này không gây lo ngại. Chúng ta lo ngại về BA.2, song biến thể này không gây bệnh nặng hơn so với BA.1. Biến thể XE cũng không làm cho bệnh trở nặng hơn so với BA.1 và BA.2".

Bài liên quan
3 biến thể Omicron lưu hành ở Mỹ, nửa triệu người tị nạn Ukraine gặp vấn đề tâm thần
Omicron BA.2 chiếm hơn 1/3 số ca mắc COVID-19 mới lưu hành ở Mỹ, theo ước tính từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) vào hôm 22.3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
26 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO đánh giá độ nguy hiểm của biến thể BA.4 và BA.5, Nhật phát hiện ca nhiễm Omicron XE đầu tiên