Apple đã bắt đầu sản xuất iPhone 11 tại nhà máy Foxconn gần thành phố Chennai, thủ phủ của bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ.

Apple lần đầu sản xuất mẫu iPhone hàng đầu ở Ấn Độ trong kế hoạch dần rời Trung Quốc

24/07/2020, 19:58

Apple đã bắt đầu sản xuất iPhone 11 tại nhà máy Foxconn gần thành phố Chennai, thủ phủ của bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ.

Apple lần đầu sản xuất mẫu iPhone 11 ở Ấn Độ

Theo trang India Times, đây là lần đầu Apple sản xuất một mẫu iPhone hàng đầu tại Ấn Độ, đánh dấu sự thúc đẩy cho chiến dịch Make in India (Sản xuất tại Ấn Độ) ​​của chính phủ nước này.

Việc sản xuất sẽ được đẩy mạnh theo từng giai đoạn và Apple có thể xem xét xuất khẩu iPhone 11 do Ấn Độ làm, giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Apple chưa giảm giá vì cũng đang bán iPhone 11 được Trung Quốc sản xuất tại Ấn Độ nhưng đó có thể là lựa chọn sau này. Sản xuất ở Ấn Độ giúp Apple tiết kiệm thuế nhập khẩu 22%, mang đến giá iPhone phù hợp hơn cho người dùng và bán được nhiều máy hơn.

Apple hiện chỉ chiếm khoảng 1% doanh số smartphone ở Ấn Độ. Đây là thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, nơi những chiếc iPhone đắt tiền thường được xem là biểu tượng sang chảnh. Trước đây, Ấn Độ áp thuế nhập khẩu cao khiến giá iPhone đắt hơn nhiều so với các đối thủ.

Ngoài ra, Apple được cho đang xem xét kế hoạch sản xuất iPhone SE mới tại nhà máy của Wistron (công ty Đài Loan khác) gần thành phố Bengaluru, thủ phủ của bang Karnataka, miền nam Ấn Độ. Bộ phận được sử dụng để sản xuất iPhone SE trước đó đã bị thu hồi.

Động thái mới nhất cho thấy Apple đẩy mạnh quá trình sản xuất iPhone ở Ấn Độ, nơi đại gia công nghệ Mỹ muốn tận dụng lợi ích theo chương trình khuyến khích liên kết sản xuất hàng hóa của chính phủ nước này. Qua đó giúp mở rộng cơ sở sản xuất Apple ngoài Trung Quốc vào thời điểm quan hệ Trung - Mỹ đã trở nên tồi tệ.

Apple yêu cầu Foxconn đầu tư vào Ấn Độ để dần rời Trung Quốc.

Hôm 11.7, truyền thông đưa tin Foxconn có kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD để mở rộng nhà máy ở bang Tamil Nadu (Ấn Độ), nơi đang sản xuất iPhone XR.

Foxconn là đối tác sản xuất iPhone lâu năm của Apple. Động thái này được cho là muốn dần chuyển việc sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang Ấn Độ.

Một nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng chính Apple đã yêu cầu Foxconn chuyển một phần sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc.

Foxconn có kế hoạch đầu tư vào nhà máy Sriperumbur (nơi sản xuất iPhone XR) nằm ở bang Tamil Nadu, cách thành phố Chennai (Ấn Độ) 50 km về phía tây, dự kiến ​​sẽ hoàn thành sau 3 năm nữa. Một số mẫu iPhone khác do Foxconn sản xuất tại Trung Quốc sẽ được chuyển đến đây.

Có trụ sở tại Đài Bắc (Đài Loan), Foxconn sẽ bổ sung khoảng 6.000 nhân công tại nhà máy Sriperumbur theo kế hoạch.

Foxconn cũng điều hành một nhà máy riêng ở bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ, nơi sản xuất cả smartphone của hãng Xiaomi (Trung Quốc).

Bên trong nhà máy Foxconn ở Ấn Độ.

Tháng 9.2014, Thủ tướng Narendra Modi từng phát động chiến dịch Make in India ở cấp quốc gia, cấp bang và cả các cơ quan đại diện Ấn Độ tại nước ngoài.

Theo đó, các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ được khuyến khích thành lập công ty hoặc liên doanh sản xuất hàng hóa tại Ấn Độ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước lẫn xuất khẩu. Chính quyền các bang, các phòng thương mại và các phái đoàn đại diện của Ấn Độ tại nước ngoài đều phải đóng vai trò tích cực vào việc triển khai thực hiện sáng kiến.

Chính phủ Ấn Độ cam kết đón chào các công ty nước ngoài với tinh thần hợp tác tích cực; điều chỉnh chính sách, đơn giản hóa thủ tục đầu tư; thành lập một ủy ban gồm 8 chuyên gia và các quan chức chủ chốt được chỉ định từ các bộ, ngành và cả lĩnh vực tư nhân để giải quyết những vướng mắc liên quan đến các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Tất cả những trở ngại mà các nhà đầu tư bắt đầu kinh doanh hoặc đang làm tại Ấn Độ sẽ được giải quyết trong vòng 72 giờ, nếu họ không có những thay đổi về chính sách đầu tư.

Chính phủ Ấn Độ cũng sẽ thiết lập một cơ chế trả lời tự động trên trang web makeinindia.com để đáp ứng yêu cầu hoặc thắc mắc của nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư không hài lòng với giải đáp của hệ thống tự động, thắc mắc sẽ được gửi đến các chuyên gia để giải quyết trong vòng 48 giờ.

Trường hợp trong khung thời gian này vấn đề vẫn chưa được giải quyết thì sẽ được chuyển tới quan chức chủ chốt của các bộ tương ứng để cố gắng giải quyết trong vòng 72 giờ. Những trường hợp đặc biệt khó sẽ chuyển lên cấp Quốc vụ khanh để giải quyết trong vòng một tuần.

Bên cạnh việc triển khai các biện pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục đầu tư, chính phủ Ấn Độ cũng xem xét bãi bỏ quy định cũ trong một số lĩnh vực nhằm tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh. Cục Chính sách và xúc tiến công nghiệp đã xác định 25 lĩnh vực để tiến hành đơn giản hóa thủ tục và cải thiện môi trường kinh doanh, bao gồm linh kiện ô tô, hàng không, công nghệ sinh học, hóa chất, điện tử, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, da, dầu mỏ, khai thác mỏ, phát triển đường bộ, đường cao tốc…

Sáng kiến Make in India cũng nhằm mục đích phát hiện những công ty trong nước đi đầu trong phát minh và công nghệ mới, biến họ thành những đối thủ cạnh tranh toàn cầu; đồng thời khuyến khích các công ty áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, thân thiện với môi trường và giúp họ trở thành một phần quan trọng của “chuỗi công ty giá trị toàn cầu”.

Sau Ấn Độ và Mỹ, TikTok lâm nguy ở Úc vì bị bóc mẽ nói dối

Thủ thuật tránh TikTok và các ứng dụng âm thầm ngốn tiền 3G/4G

Sau Ấn Độ và Mỹ, TikTok lâm nguy ở Úc vì bị bóc mẽ nói dối

Coinbase chặn hacker kiếm thêm 6,5 tỉ đồng từ vụ chiếm 130 tài khoản Twitter

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Apple sắp đạt được thỏa thuận với OpenAI để tích hợp ChatGPT vào iPhone 16, sẽ đại tu Siri bằng AI
Apple đang tiến gần đến thỏa thuận với OpenAI để sử dụng ChatGPT và công nghệ khác của công ty khởi nghiệp này trên iPhone, cụ thể là dòng iPhone 16. Đây là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm đưa các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào thiết bị của Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple lần đầu sản xuất mẫu iPhone hàng đầu ở Ấn Độ trong kế hoạch dần rời Trung Quốc