Hôm 16.12, Facebook cáo buộc Apple tham gia vào các hành vi chống cạnh tranh, “bắn thêm một phát súng khác” vào cuộc tranh chấp kéo dài hàng tháng giữa hai gã khổng lồ công nghệ về những thay đổi quyền riêng tư theo kế hoạch của Apple cho iOS 14.

Apple phản pháo khi Facebook tiếp tục gây chiến

Nhân Hoàng | 17/12/2020, 09:45

Hôm 16.12, Facebook cáo buộc Apple tham gia vào các hành vi chống cạnh tranh, “bắn thêm một phát súng khác” vào cuộc tranh chấp kéo dài hàng tháng giữa hai gã khổng lồ công nghệ về những thay đổi quyền riêng tư theo kế hoạch của Apple cho iOS 14.

Apple đang hành xử phản cạnh tranh bằng cách sử dụng quyền kiểm soát của họ với App Store để có lợi cho lợi nhuận của họ với người sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ phải trả chi phí. Nên chấm dứt hoàn toàn việc này”, Phó chủ tịch Facebook về Quảng cáo và Sản phẩm Kinh doanh - Dan Levy nói với các phóng viên.

Đáp lại, Apple cho biết các quy tắc mới của họ sẽ không yêu cầu Facebook thay đổi “cách tiếp cận theo dõi người dùng và tạo quảng cáo nhắm đối tượng” mà thay vào đó, Facebook được yêu cầu cung cấp cho người dùng thiết bị Apple lựa chọn có nên tham gia các phương pháp đó hay không.

Chúng tôi tin rằng đây là một vấn đề đơn giản để bảo vệ người dùng của mình. Người dùng nên biết khi nào dữ liệu của họ được thu thập và chia sẻ trên các ứng dụng và trang web khác - và họ nên có lựa chọn cho phép điều đó hay không”, Apple cho biết.

Công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới đã chạy quảng cáo toàn trang trên các tờ báo lớn để chỉ trích các kế hoạch của Apple vì điều này sẽ hạn chế khả năng thu thập dữ liệu người dùng iPhone, iPad có thể được sử dụng cho quảng cáo nhắm đối tượng của các ứng dụng khác.

Facebook cho biết nền tảng quảng cáo do chính Apple cá nhân hóa sẽ được miễn khỏi yêu cầu mới mà nhà sản xuất iPhone, iPad đang có kế hoạch áp đặt lên các công ty khác.

apple-phan-phao-khi-facebook-tiep-tuc-gay-chien.jpg
Facebook cáo buộc Apple có hành vi phản cạnh tranh vì những thay đổi về quyền riêng tư

Apple cho biết vào tháng 6 rằng hoạt động như vậy sẽ hiện thông báo bật lên yêu cầu người dùng iOS 14 "cho phép theo dõi bạn trên các ứng dụng và trang web do các công ty khác sở hữu". Tất nhiên, nhiều người dùng chắc chắn sẽ từ chối điều này, gây ảnh hưởng đến các công ty quảng cáo kỹ thuật số.

Dan Levy nói rằng dù Facebook không đồng ý với cách tiếp cận của Apple nhưng sẽ tuân thủ các quy tắc mới. “Chúng tôi không có lựa chọn nếu muốn ứng dụng của mình tồn tại trên App Store”, ông nói.

Dan Levy từ chối cho biết liệu Facebook có thực hiện bất kỳ hành động nào để chống lại chính sách của Apple hay không.

Facebook và Apple cũng vướng vào vấn đề phí hoa hồng mà nhà sản xuất iPhone, iPad tính phí các ứng dụng được liệt kê trên thiết bị iOS, trong khi Facebook lại liên kết với các nhà phát triển nhỏ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chính sách này.

Sự phản đối chống lại Apple tiếp tục gia tăng hôm 16.12 khi Digital Content Next, hiệp hội thương mại truyền thông kỹ thuật số đại diện cho các thành viên như The New York Times và The Washington Post, cho biết đã gia nhập Liên minh Công bằng Ứng dụng.

Tổ chức phi lợi nhuận, bao gồm cả thành viên như Epic Games và Spotify, đang kêu gọi các cơ quan quản lý trên toàn thế giới chống lại các hành vi “phản cạnh tranh” trên cửa hàng ứng dụng, chẳng hạn như việc Apple cắt giảm 30% doanh thu với các giao dịch mua được thực hiện trong ứng dụng.

Facebook trước đây đã cố gắng báo cho người dùng về các khoản phí của Apple nhưng cho biết Apple đã từ chối “thông báo minh bạch”.

Facebook thông báo trong bài đăng trên blog rằng đã cam kết cung cấp thông tin liên quan trong một vụ kiện chống độc quyền liên bang do Epic Games đệ trình thách thức các quy định về phí hoa hồng, nhưng từ chối nêu rõ cách thức tham gia vào vụ kiện.

Bài liên quan
Mất 12 triệu USD vì quảng cáo iPhone chống nước, Apple bị phạt hơn 1,9 tỉ USD năm 2020
Cơ quan giám sát của Ý đã phạt Apple 12 triệu USD vì quảng cáo iPhone chống thấm nước không rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple phản pháo khi Facebook tiếp tục gây chiến