Hôm 16.12, Texas và 9 bang khác đã kiện Google, cáo buộc công ty này làm việc với Facebook một cách bất hợp pháp, vi phạm luật chống độc quyền để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến vốn đã thống trị của mình.

Google đối mặt bão tố vì bị 10 bang kiện hợp tác với Facebook vi phạm luật chống độc quyền

Nhân Hoàng | 17/12/2020, 08:38

Hôm 16.12, Texas và 9 bang khác đã kiện Google, cáo buộc công ty này làm việc với Facebook một cách bất hợp pháp, vi phạm luật chống độc quyền để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến vốn đã thống trị của mình.

Theo Reuters, 10 bang này yêu cầu Google (công ty con của Alphabet kiểm soát 1/3 ngành quảng cáo trực tuyến toàn cầu) bồi thường thiệt hại cho họ và tìm biện pháp giảm nhẹ cấu trúc, thường được hiểu là buộc thoái vốn một số tài sản của mình.

Vụ kiện ở Texas là khiếu nại lớn thứ hai từ các cơ quan quản lý chống lại Google. Đây là vụ thứ tư trong một loạt vụ kiện liên bang và tiểu bang nhằm mục đích kiềm chế các hành vi bị cáo buộc là xấu của Big Tech (gã khổng lồ công nghệ) đã phát triển đáng kể trong hai thập kỷ qua. Hôm 10.12, Facebook bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cùng 46 bang và vùng lãnh thổ kiện, nói rằng công ty này sử dụng chiến lược “mua hoặc chôn vùi” để bắt kịp các đối thủ lớn và kìm chân các đối thủ nhỏ hơn. Hai đơn kiện riêng biệt do Ủy ban Thương mại Liên bang và liên minh quan chức các bang đệ trình kêu gọi Facebook bán lại Instagram, WhatsApp.

Google gọi vụ kiện ở Texas là vô ích. Facebook không trả lời khi được hỏi về vấn đề này.

Hành động hôm 16.12 gia tăng áp lực cho Google, công ty dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với vụ kiện chống độc quyền lần thứ ba từ hơn tổng chưởng lý 30 bang. Giống đơn khiếu nại của Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra vào tháng 10, tổng chưởng lý 30 bang sẽ cáo buộc Google vi phạm luật chống độc quyền để duy trì sự thống trị của tìm kiếm trực tuyến. Vụ kiện sẽ cáo buộc Google ủng hộ các sản phẩm của mình hơn là đưa ra kết quả tìm kiếm trung lập, gây bất lợi cho các đối thủ.

Trong vụ kiện của mình, Texas yêu cầu thẩm phán buộc tội Google vi phạm luật chống độc quyền và ra lệnh dừng các vi phạm. Texas cáo buộc Google lạm dụng độc quyền với thị trường quảng cáo kỹ thuật số, cho phép sàn giao dịch của riêng mình giành chiến thắng trong các cuộc đấu giá quảng cáo ngay cả khi những người khác đặt giá thầu cao hơn và tính phí quảng cáo quá cao cho các nhà xuất bản.

Texas cũng cáo buộc Google làm việc với Facebook, hai công ty cạnh tranh gay gắt trong việc bán quảng cáo trên internet và cùng nhau chiếm lĩnh hơn một nửa thị trường trên toàn cầu.

Như các tài liệu nội bộ của Google tiết lộ, Google đã tìm cách tiêu diệt sự cạnh tranh và làm như vậy thông qua một loạt các chiến thuật loại trừ mối đe dọa cạnh tranh tiềm ẩn lớn nhất, bao gồm cả một thỏa thuận bất hợp pháp với Facebook”, đơn kiện cho biết.

Vụ kiện được đệ trình tại tòa án quận phía đông Texas, cũng liên quan chặt chẽ đến những lo ngại mà News Corp thuộc sở hữu của ông trùm Rupert Murdoch và các công ty truyền thông khác công khai lên các cơ quan quản lý ở Mỹ và châu Âu 2 năm qua. Vụ kiện cho biết Google đã hạ mức phí của mình xuống gần bằng 0 để giành quyền thống trị giữa các nhà xuất bản, sử dụng các thủ thuật lừa đảo để môi giới các giao dịch giữa nhà xuất bản và nhà quảng cáo, đồng thời trích các khoản phí cao từ cả hai...

Trong video được đăng trên Twitter, Tổng chưởng lý Texas - Ken Paxton nói: “Nếu thị trường tự do là một trận đấu bóng chày, Google đã tự định vị mình là người ném bóng, người đánh bóng và trọng tài chính”.

Đối mặt với cáo buộc lạm dụng quyền lực trong văn phòng và thực hiện hành vi hối lộ, Ken Paxton gần đây gây tranh cãi khi kiện 4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania, Wisconsin về kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Song, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ đơn kiện đó.

Một phát ngôn viên Google cho biết công ty sẽ tự bảo vệ mình trước “những tuyên bố vô căn cứ tại tòa án” từ vụ kiện của Texas. Cô nói thêm: “Giá quảng cáo kỹ thuật số đã giảm trong thập kỷ qua. Phí công nghệ quảng cáo cũng đang giảm. Phí công nghệ quảng cáo của Google thấp hơn mức trung bình trong ngành. Đây là những dấu ấn của một ngành công nghiệp cạnh tranh cao”.

10-bang-kien-google-va-facebook.jpg
Texas cùng 9 bang khác của Mỹ kiện Google bắt tay với Facebook vi phạm luật chống độc quyền

Ken Paxton cùng tổng chưởng lý 10 bang khác cũng tham gia một vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ chống lại Google vào tháng 10 với cáo buộc công ty trị giá 1 ngàn tỉ USD có trụ sở ở California sử dụng trái phép sức mạnh thị trường của mình để ngăn cản các đối thủ.

9 bang tham gia vụ kiện cùng Texas hôm 16.12 là Arkansas, Indiana, Kentucky, Missouri, Mississippi, Nam Dakota, Bắc Dakota, Utah và Idaho. Tất cả đều có công tố viên của đảng Cộng hòa.

Doanh số bán quảng cáo của Google chiếm hơn 80% doanh thu Alphabet. Thế nhưng phần lớn doanh thu và phần lớn lợi nhuận của Alphabet đến từ hoạt động có lợi nhuận cao từ Google là đặt quảng cáo văn bản phía trên kết quả tìm kiếm.

Doanh nghiệp được nhắm mục tiêu – thường đặt quảng cáo trên các ứng dụng và trang web của đối tác - ít quan trọng hơn với Google.

Alphabet đã báo cáo doanh thu quảng cáo kỹ thuật số hàng quý là 37,1 tỉ USD trong báo cáo tài chính mới nhất của mình.

Cổ phiếu Alphabet giảm 0,2% ở mức 1.757,19 USD khi chốt phiên hôm 16.12. Cổ phiếu Facebook, vốn nhanh chóng chuyển sang tiêu cực sau khi vụ kiện của Texas được công bố, đã đảo ngược các khoản lỗ và ít thay đổi.

Hôm 20.10, Bộ Tư pháp Mỹ và 11 tiểu bang đã đệ đơn kiện chống độc quyền với Google. Lý do Google bị cáo buộc vi phạm luật trong việc sử dụng sức mạnh thị trường của mình để chống lại các đối thủ.

Động thái này đánh dấu vụ kiện chống độc quyền lớn nhất trong một thế hệ, có thể so sánh với vụ kiện Microsoft vào năm 1998 và vụ kiện năm 1974 chống lại AT&T, dẫn đến sự tan rã của Bell System.

Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Google đã hành động trái pháp luật để duy trì vị thế của mình trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trên tìm kiếm: “Nếu không có lệnh tòa, Google sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược phản cạnh tranh, làm tê liệt quy trình cạnh tranh, giảm sự lựa chọn của người tiêu dùng và cản trở sự đổi mới”.

Theo đơn kiện, Google có gần 90% tất cả các truy vấn tìm kiếm nói chung ở Mỹ và gần 95% trên điện thoại di động.

Google hiện là cổng vào internet không bị thách thức cho hàng tỉ người dùng trên toàn thế giới... Vì lợi ích của người tiêu dùng Mỹ, các nhà quảng cáo và tất cả các công ty đang phụ thuộc vào nền kinh tế internet, đã đến lúc phải ngăn chặn hành vi phản cạnh tranh của Google và khôi phục sự cạnh tranh. Cuối cùng thì người tiêu dùng và nhà quảng cáo chấp nhận việc có ít lựa chọn hơn, ít đổi mới hơn và giá quảng cáo kém cạnh tranh hơn. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu tòa án phá bỏ sự kìm kẹp của Google với việc phân phối tìm kiếm để sự cạnh tranh và đổi mới có thể được duy trì”, đơn kiện nêu rõ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - Bill Barr cho biết các nhà điều tra của ông phát hiện ra rằng Google không cạnh tranh về chất lượng kết quả tìm kiếm mà thay vào đó đã mua thành công thông qua các khoản thanh toán cho các nhà sản xuất điện thoại di động và những người khác.

Kết quả cuối cùng là không ai có thể thách thức sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm và tìm kiếm quảng cáo”, Bill Barr nói.

Khi được hỏi trong một cuộc họp hội nghị về hành động cụ thể nào nên được thực hiện, quan chức Bộ Tư pháp Mỹ - Ryan Shores cho biết: "Không có gì đáng bàn nhưng câu hỏi về biện pháp khắc phục tốt nhất nên được giải quyết bởi tòa án sau khi có cơ hội nghe tất cả bằng chứng".

Google gọi là vụ kiện là "thiếu sót sâu sắc", nói thêm rằng mọi người "sử dụng Google vì họ chọn - không phải vì bị ép buộc hoặc không thể tìm thấy các lựa chọn thay thế . Chúng tôi sẽ có một tuyên bố đầy đủ vào sáng 20.10”.

Được biết, công ty này đạt doanh thu 162 tỉ USD vào năm 2019, nhiều hơn cả nước Hungary.

Ngoài ra, Reuters đưa tin Texas và 9 bang khác của Mỹ cáo buộc Google làm việc với Facebook để vi phạm luật chống độc quyền.

Bài liên quan
Google đối mặt vụ kiện chống độc quyền lớn nhất trong 2 thập kỷ
Bộ Tư pháp Mỹ và 11 tiểu bang đã đệ đơn kiện chống độc quyền với Google của Alphabet vào 20.10. Lý do Google bị cáo buộc vi phạm luật trong việc sử dụng sức mạnh thị trường của mình để chống lại các đối thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google đối mặt bão tố vì bị 10 bang kiện hợp tác với Facebook vi phạm luật chống độc quyền