Cơ quan giám sát của Ý đã phạt Apple 12 triệu USD vì quảng cáo iPhone chống thấm nước không rõ ràng.

Mất 12 triệu USD vì quảng cáo iPhone chống nước, Apple bị phạt hơn 1,9 tỉ USD năm 2020

Nhân Hoàng | 30/11/2020, 19:45

Cơ quan giám sát của Ý đã phạt Apple 12 triệu USD vì quảng cáo iPhone chống thấm nước không rõ ràng.

Cơ quan Cạnh tranh Ý (Autorità Garante della Concorrenza e del Mercato hay AGCM) đã phạt Apple 10 triệu euro (khoảng 12 triệu USD) vì đưa ra các tuyên bố gây hiểu lầm về khả năng chống thấm nước của các dòng iPhone, theo Reuters.

Trong một thông cáo báo chí, AGCM đã chỉ trích Apple đã không thông báo đủ rõ ràng về khả năng chống nước của iPhone.

AGCM nói rằng những tuyên bố về khả năng chống nước của iPhone trong 30 phút ở độ sâu lên đến 4 mét chỉ áp dụng trong một số trường hợp nhất định như các bài kiểm tra ở phòng thí nghiệm được kiểm soát với nước tinh khiết.

AGCM cũng chỉ trích tuyên bố từ chối trách nhiệm của Apple khi nói rằng hư hỏng do nước không được bảo hành dù quảng cáo khả năng chống nước của iPhone. Theo AGCM, khách hàng có cảm giác bị lừa vì không được hỗ trợ khi iPhone bị hỏng do nước hoặc chất lỏng khác.

mat-12-trieu-usd-vi-quang-cao-iphone-chong-nuoc-apple-dong-phat-650-trieu-usd-nam-2020.jpg
AGCM phạt Apple 12 triệu USD vì quảng cáo iPhone chống nước không rõ ràng

Khoản tiền phạt mới nhất này được đưa ra sau hơn 2 năm (vào tháng 10.2018) kể từ khi cơ quan quản lý Ý phạt Apple cùng Samsung vì cố ý làm chậm các smartphone cũ hơn với bản cập nhật phần mềm để ép buộc người dùng phải mua máy mới.

Theo AGCM, Samsung đã gợi ý người dùng Galaxy Note 4 (ra mắt năm 2013) phải nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành mới nhất được thiết kế dành cho Galaxy Note 7 (ra mắt 2016). Trong khi Apple kêu gọi người dùng iPhone 6 phải nâng cấp lên phiên bản iOS mới được thiết kế cho iPhone 7. Cả hai hãng đều không lưu ý người dùng rằng việc nâng cấp này có thể khiến các smartphone không khai thác hết hiệu suất cũng như chức năng trên máy.

Ngoài việc làm giảm đi hiệu suất của máy, AGCM còn cáo buộc Apple cố ý làm giảm đi thời lượng pin trên các phiên bản iPhone cũ thông qua các bản nâng cấp phần mềm, động thái nhằm ép buộc người dùng phải mua máy mới để sử dụng.

Với những vi phạm này, AGCM phạt Samsung 5,7 triệu USD và Apple 11,5 triệu USD. Apple chịu số tiền phạt gấp đôi Samsung vì cố ý làm chậm hiệu suất cũng như làm giảm cả thời lượng của pin trên các phiên bản iPhone cũ.

Ở Mỹ, hôm 19.11, Apple sẽ phải trả 113 triệu USD để dàn xếp cuộc điều tra tiến hành bởi 34 bang và Quận Columbia xoay quanh hành vi làm giảm hiệu năng iPhone cũ khi pin của chúng bắt đầu xuống cấp.

Ngoài tiền mặt, Apple phải cung cấp thông tin trung thực cho người dùng về tình trạng pin iPhone, hiệu suất và quản lý năng lượng bằng nhiều cách khác nhau.

Đầu năm 2020, Apple đã đồng ý trả khoản bồi thường lên tới 500 triệu USD cho vụ kiện tập thể cáo buộc họ làm chậm iPhone đời cũ để khiến người dùng phải nâng cấp máy.

Đến tháng 2.2020, Apple bị cơ quan quản lý Pháp phạt 25 triệu USD vì cố ý làm chậm hiệu suất của các mẫu iPhone cũ.

Hồi tháng 3.2020, chính quyền Pháp tuyên phạt Apple khoản tiền kỷ lục 1,23 tỉ USD do vi phạm luật chống cạnh tranh đối với mạng lưới phân phối và bán lẻ.

Theo Reuters, án phạt dành cho Apple được Cơ quan Giám sát Cạnh tranh (Autorité de la Concurrence) của Pháp đưa ra sau 5 năm điều tra. Đây cũng là khoản tiền phạt lớn nhất từ trước đến nay với một doanh nghiệp làm ăn tại Pháp. 

Apple đã tạo ra các thỏa thuận bất hợp pháp trong mạng lưới phân phối của mình và lạm dụng sự phụ thuộc kinh tế của các đại lý độc lập. Cụ thể, Apple đã ngầm thỏa thuận với hai nhà bán sỉ Tech Data và Ingram Micro về một số điều khoản "ngầm" nhằm đảm bảo hai công ty này không cạnh tranh nhau. 

Theo Cơ quan Giám sát Cạnh tranh Pháp, việc nghe theo hướng dẫn của Apple thay vì tự do xác định chính sách thương mại riêng của Tech Data và Ingram Micro khiến các đại lý cao cấp không thể hạ giá, từ đó giá bán lẻ sản phẩm trên thị trường giống hệt nhau và giống với niêm yết của Apple.

"Thỏa thuận của Apple với Tech Data và Ingram Micro đã khiến thị trường bán lẻ sản phẩm Apple bị tê liệt", Isabelle de Silva, Giám đốc Cơ quan Giám sát Cạnh tranh của Pháp cho biết.

Tech Data bị phạt 85 triệu USD, còn Ingram Micro là 70,3 triệu USD. Trong khi đó, Apple cho biết "rất nản lòng" trước quyết định của cơ quan chức năng Pháp và khẳng định sẽ kháng cáo.

Chỉ tính những vụ việc trên thì Apple đã bị phạt 1,91 tỉ USD trong năm 2020.

Bài liên quan
Samsung vượt Huawei thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới, Apple tụt hạng
Samsung vượt qua Huawei để trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 toàn cầu trong quý 3/2020, theo dữ liệu mới nhất từ ​​công ty nghiên cứu IDC.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất 12 triệu USD vì quảng cáo iPhone chống nước, Apple bị phạt hơn 1,9 tỉ USD năm 2020