Bloomberg đưa tin Apple tái khởi động các cuộc thảo luận với OpenAI về việc sử dụng công nghệ AI tạo sinh của công ty khởi nghiệp này để hỗ trợ một số tính năng mới trên dòng iPhone 16.
Thế giới số

Apple tái đàm phán với OpenAI về các tính năng AI tạo sinh cho dòng iPhone 16

Sơn Vân 27/04/2024 09:00

Bloomberg đưa tin Apple tái khởi động các cuộc thảo luận với OpenAI về việc sử dụng công nghệ AI tạo sinh của công ty khởi nghiệp này để hỗ trợ một số tính năng mới trên dòng iPhone 16.

Hai công ty đã bắt đầu thảo luận về các điều khoản của một thỏa thuận tiềm năng và cách các tính năng OpenAI của sẽ được tích hợp vào iOS 18 (phiên bản tiếp theo hệ điều hành cho iPhone), Bloomberg News đưa tin, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

Apple và OpenAI không trả lời ngay lập câu hỏi của Reuters về vấn đề này.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.

Vào tháng trước, Bloomberg cho biết Apple đàm phán để được Google cấp phép sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Gemini cho các tính năng mới trên iPhone.

Theo bản tin của Bloomberg, Apple vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc sẽ hợp tác với đối tác nào, có thể đạt được thỏa thuận với cả OpenAI và Google hoặc chọn một nhà cung cấp hoàn toàn khác.

iOS 18 sẽ có một số tính năng mới dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn do Apple phát triển, nhưng công ty cũng đang tìm kiếm đối tác để cung cấp tính năng giống chatbot ChatGPT của OpenAI. Bloomberg đưa tin lần đầu vào tháng 3 về cuộc thảo luận giữa Apple với các đối tác, trong đó có cả Anthropic, công ty khởi nghiệp tạo ra chatbot Claude, đối thủ lớn của ChatGPT.

Thông tin mới xuất hiện khoảng một tháng rưỡi trước Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple (diễn ra từ ngày 10.6 đến ngày 14.6), nơi hãng sẵn sàng giới thiệu các dịch vụ và phần mềm AI mới. Apple đang có kế hoạch công bố các tính năng được tích hợp liền mạch vào thiết bị của mình hơn so với các dịch vụ AI của đối thủ, với khả năng bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn.

Tại Trung Quốc, Apple chọn sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Ernie của Baidu cho iPhone 16, Mac OS và iOS 18, sau khi tổ chức các cuộc đàm phán với các công ty Trung Quốc, gồm cả Alibaba và một hãng AI liên kết với Đại học Thanh Hoa, theo một nguồn tin của China Star Market, cơ quan truyền thông thuộc Shanghai United Media Group.

China Star Market cho biết Apple sẽ sử dụng mô hình AI riêng bên ngoài Trung Quốc nhưng chuyển sang công nghệ của Baidu cho thị trường đại lục dựa trên những cân nhắc về tuân thủ luật.

Giữa tháng 1, Samsung Electronics đã tung ra smartphone Galaxy S24, Galaxy S24+ và Galaxy S24 Ultra có các tính năng AI do mô hình ngôn ngữ lớn Gemini của Google cung cấp.

Cuối tháng 1, chi nhánh Samsung Electronics ở Trung Quốc và Baidu AI Cloud đã công bố quan hệ đối tác chiến lược. Theo đó, dòng Galaxy S24 được Samsung Electronics giới thiệu tại Trung Quốc vào ngày 25.1 (một tuần sau khi ra mắt ở Mỹ) sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Ernie và công cụ tìm kiếm của Baidu để hỗ trợ các chức năng AI trên máy. Cụ thể hơn, tính năng Circle to Search cho phép người dùng ở Trung Quốc tìm kiếm văn bản, hình ảnh hoặc video bằng cử chỉ tay với kết quả do Baidu cung cấp.

Theo Baidu, Ernie cũng sẽ giúp người dùng dịch và tóm tắt văn bản cũng như phiên âm lời nói bằng nhiều ngôn ngữ thông qua chức năng Note Assistant.

Nhiều chức năng trong số đó, được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc, phản ảnh các tính năng do mô hình ngôn ngữ lớn Google Gemini cung cấp cho phiên bản quốc tế của dòng Galaxy S24.

apple-tai-dam-phan-voi-openai-ve-cac-tinh-nang-ai-cho-dong-iphone-16.png
Apple dự định sử dụng công nghệ AI tạo sinh của OpenAI để hỗ trợ một số tính năng mới trên dòng iPhone 16 - Ảnh: Internet

Trong cuộc họp cổ đông thường niên của Apple cuối tháng 2, Giám đốc điều hành Tim Cook nói công ty sẽ tiết lộ thông tin chi tiết hơn về kế hoạch sử dụng AI tạo sinh vào cuối năm nay.

Tim Cook cho hay: "Apple nhận thấy tiềm năng đột phá đáng kinh ngạc của AI tạo sinh, đó là lý do tại sao chúng tôi đang đầu tư đáng kể vào lĩnh vực này. Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ mở ra những cơ hội mang tính biến đổi cho người dùng khi nói đến năng suất, giải quyết vấn đề và hơn thế nữa".

Apple đã chậm hơn trong việc triển khai AI tạo sinh so với Microsoft và Google. Hai gã khổng lồ công nghệ này đã tích hợp AI tạo sinh vào nhiều sản phẩm của mình. Trong đó, Microsoft là nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT và mô hình chuyển văn bản thành video Sora đang gây sốt.

Tim Cook lập luận rằng AI đã hoạt động ngầm trong các sản phẩm của Apple nhưng cho biết sẽ có nhiều tin tức hơn về các tính năng AI cụ thể vào cuối năm 2024. Trang Bloomberg trước đó đưa tin Apple có kế hoạch sử dụng AI để cải thiện khả năng tìm kiếm thông qua dữ liệu được lưu trữ trên các thiết bị của hãng.

Dựa trên phân tích các bài báo học thuật, dữ liệu ngành và hiểu biết sâu sắc từ các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, trang Financial Times chỉ ra Apple chủ yếu tập trung vào việc đưa AI chạy trực tiếp trên iPhone của mình thay vì dựa vào các trung tâm dữ liệu lớn và kết nối với đám mây, giống các dịch vụ như ChatGPT vẫn làm.

Theo Financial Times, công ty đang làm việc trên một phiên bản trợ lý giọng nói Siri thông minh hơn, được hỗ trợ bởi AI.

Mong chờ gì ở iOS 18?

Tùy biến bố cục màn hình chính, chuẩn nhắn tin RCS (Rich Communication Services) hay loạt tính năng AI là những tính năng đáng chờ đợi trên iOS 18, dự kiến ra mắt vào ngày 10.6.

- Màn hình chính tùy biến nhiều hơn: Theo nhà báo nổi tiếng Mark Gurman của hãng tin Bloomberg, iOS 18 sẽ bổ sung nhiều tính năng giúp người dùng tùy biến màn hình chính. Một trong số đó là đặt khoảng trống giữa các biểu tượng/widget, thay vì phải lấp đầy theo thứ tự trên xuống, trái sang phải như hiện nay. Trước đó, màn hình chính trên iOS bổ sung khả năng thêm widget kể từ iOS 14.

- Chuẩn nhắn tin RCS: Tháng 11.2023, Apple cho biết sẽ hỗ trợ chuẩn nhắn tin RCS cho iMessage từ cuối năm 2024. Với RCS, người dùng iOS có thể gửi ảnh chất lượng cao, chia sẻ trạng thái đã đọc/đang nhập tin nhắn, phản hồi bằng biểu tượng cảm xúc với smartphone Android qua mạng Wi-Fi. Trước đó, iMessage chỉ hỗ trợ những tính năng này giữa thiết bị Apple.

- Sự xuất hiện hàng loạt tính năng AI: Sau dòng Google Pixel 8 và Samsung Galaxy 24, dòng iPhone 16 sẽ được trang bị hàng loạt tính năng AI tạo sinh. Theo Mark Gurman, AI trên iOS 18 sẽ xoay quanh trợ lý Siri, gợi ý nhạc khi nghe Apple Music, viết tài liệu trong iWork, đề xuất nội dung tin nhắn và nhiều cải tiến khác.

- Siri được cải tiến: AI tạo sinh có thể sẽ tích hợp sâu vào Siri. Dựa trên tin đồn, Apple có thể tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn lên dòng iPhone 16 để tăng độ tự nhiên trong phản hồi của Siri. Trợ lý giọng nói này sẽ tương tác tốt hơn với ứng dụng nhắn tin, có thể hoàn thành câu và trả lời các truy vấn phức tạp. Theo trang The Information, Siri sẽ hoạt động tốt hơn với ứng dụng phím tắt để tự động chạy tác vụ phức tạp.

- Tính năng mới trong Apple Maps: Dịch vụ bản đồ của Apple luôn cải tiến qua từng năm. Theo trang MacRumors, Apple Maps trên iOS 18 sẽ hỗ trợ tuyến đường tùy chỉnh, cho phép người dùng tự chọn đường đến đích, thay vì nhận hướng dẫn theo tuyến mặc định. Ngoài ra, tính năng bản đồ địa hình (topographic) cũng có thể tích hợp để hiển thị đường mòn, độ cao, đặt điểm tùy chỉnh giống watchOS 10.

- Chế độ trợ thính cho AirPods Pro: Trang Digital Trends cho biết người dùng AirPods Pro sẽ trải nghiệm chế độ trợ thính thông qua iOS 18. Song chưa rõ trợ thính có gì khác biệt so với tăng cường hội thoại (Conversation Boost), tính năng tăng âm lượng cuộc trò chuyện bên ngoài đang có trên AirPods Pro.

- Điều khiển iPhone dễ hơn: Theo MacRumors, iOS 18 sẽ bổ sung nhiều tính năng hỗ trợ điều khiển iPhone dễ dàng hơn. Một trong số đó là Adaptive Voice Shortcuts, cho phép chỉ định câu lệnh để kích hoạt cài đặt trợ năng bất kỳ, chẳng hạn VoiceOver, Voice Control, Zoom... Tính năng bắt chước giọng nói (Live Speech) sẽ hỗ trợ gom cụm từ theo nhóm, trong khi một số ứng dụng mặc định có thể cho phép chỉnh kích thước font.

Bài liên quan
Dòng iPhone 16 không phải điểm nhấn trong hoạt động kinh doanh của Apple vào năm 2024
iPhone sẽ lùi lại nhường chỗ cho hoạt động kinh doanh thiết bị đeo của Apple vào năm 2024, với Vision Pro, Apple Watch và AirPods sẽ được chú ý nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple tái đàm phán với OpenAI về các tính năng AI tạo sinh cho dòng iPhone 16