Qualcomm sẽ tiếp tục cung cấp chip modem cho hầu hết iPhone mới vào năm 2023.

Apple thất bại với thiết kế nội bộ, iPhone 15 vẫn dùng modem Qualcomm 5G

Sơn Vân | 03/11/2022, 11:10

Qualcomm sẽ tiếp tục cung cấp chip modem cho hầu hết iPhone mới vào năm 2023.

Qualcomm đã lên kế hoạch chỉ cung cấp khoảng 20% ​​bộ phận chip modem 5G cho dòng iPhone mới vào năm 2023, nhưng giờ đây hy vọng sẽ giữ được chỗ đứng hiện tại, theo các bình luận đi kèm với báo cáo thu nhập hôm 2.11.

Tuyên bố này xác nhận rằng Apple sẽ không chuyển sang thiết kế modem nội bộ của riêng mình cho các mẫu iPhone năm tới. Đây là tin vui cho công ty Mỹ từng dự kiến ​​sẽ đánh mất mảng kinh doanh béo bở với Apple.

Kể từ khi giải quyết vụ kiện với Qualcomm vào năm 2019 và đồng ý sử dụng công nghệ của công ty này bên trong iPhone ở tương lai gần, Apple đã bắt tay vào xây dựng modem di động của riêng mình, trang Bloomberg News đưa tin.

Giám đốc phát triển chip của Apple nói với nhân viên vào năm 2020 rằng quá trình phát triển bộ phận này đang được tiến hành.

Song đầu năm nay, Bloomberg News báo cáo rằng nỗ lực của Apple đã bị cản trở bởi các phiên bản nguyên mẫu modem quá nóng và công ty sẽ không thể bắt đầu quá trình chuyển đổi cho đến năm 2024.

Qua đó, Qualcomm tiếp tục giả định rằng sẽ chỉ nhận được đóng góp doanh thu tối thiểu từ Apple trong năm tài chính 2025.

Tin tức trên mang lại chút an ủi cho các nhà đầu tư Qualcomm. Công ty đang phải vật lộn với sự sụt giảm nhu cầu smartphone trên diện rộng và đưa ra dự báo yếu hơn nhiều so với dự kiến. Cổ phiếu Qualcomm giảm tới 8,4% vào cuối phiên giao dịch hôm 2.11.

apple-that-bai-voi-thiet-ke-noi-bo-iphone-15-van-dung-modem-qualcomm-5g.jpg
Dòng iPhone 15 vẫn dùng modem Qualcomm 5G do Apple thất bại trong thiết kế modem của riêng mình

Liên quan đến dòng iPhone 15, nhà phân tích nổi tiếng Ming-chi Kuo của hãng TF International Securities cho biết công nghệ camera 8P được mong chờ sẽ không xuất hiện trên smartphone Apple vào năm sau.

Ming-chi Kuo phủ nhận tin đồn về nâng cấp lớn trên camera iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max (hay iPhone 15 Ultra). “Tôi cho rằng dự đoán iPhone 15 Pro có camera ống kính 8P sẽ không thể trở thành hiện thực”, Ming-chi Kuo viết trên Twitter.

Đây là lời phản bác mạnh mẽ trước tin đồn dòng iPhone 15 sẽ có camera 8P (8 thấu kính) của các nhà phân tích tại hãng TrendForce (Đài Loan).

Trước đó, công ty nghiên cứu thị trường cho rằng iPhone 15 sẽ được tiếp tục cải tiến camera, gồm cả nâng cấp camera chính lên 8P.

Theo TrendForce, ống kính tiềm vọng được đồn đại từ lâu sẽ chỉ xuất hiện trên iPhone 15 Ultra. Nếu vậy, iPhone 15 Ultra là sẽ là sản phẩm đầu tiên trong lịch sử của Apple sở hữu ống kính tiềm vọng, cho phép smartphone này có khả thu phóng đáng kinh ngạc không kém Galaxy S22 Ultra. Cấu trúc kính tiềm vọng có thể giải quyết hiệu quả những hạn chế về không gian bên trong điện thoại.

Các camera trên smartphone được cấu tạo từ 5-6 thấu kính nhỏ. Song với camera 8P, ống kính sẽ có đến 8 thấu kính, giúp mở rộng khẩu độ, đưa ánh sáng truyền vào nhiều hơn. Nhờ đó, camera sẽ bắt sáng tốt hơn và cho ra ảnh chất lượng cao, ít biến dạng hơn.

Tuy nhiên, nhược điểm của camera 8P là sử dụng công nghệ phức tạp hơn. Thế nên, Apple chỉ mới sử dụng camera 7P trên dòng iPhone 14 Pro.

Trước đó, tài khoản Twitter Majin Bu tuyên bố rằng iPhone 15 Ultra sẽ có hai camera trước. Đây là tính năng đã xuất hiện trên một số smartphone Android nhưng chưa từng có trong kế hoạch của Apple.

Cũng theo Ming-chi Kuo, iPhone 15 Pro và Ultra sẽ không còn nút bấm vật lý vì Apple đang có kế hoạch chuyển nút nguồn và nút chỉnh âm lượng từ dạng vật lý sang cảm ứng lực nhờ cơ chế Taptic Engines.

Các nút bấm cảm ứng mới trên iPhone 15 Pro và Ultra sẽ hoạt động tương tự TouchID nhờ Apple sẽ bổ sung hai motor Taptic Engines ở hai bên cạnh máy.

Nút bấm được thiết kế liền mạch với khung viền, không còn độ nẩy như trước mà phản hồi bằng cách rung để người dùng nhận diện các lần nhấn, tương tự cách nhấn TouchID trên iPhone SE.

Ming-chi Kuo cũng hy vọng các nhà sản xuất smartphone Android sẽ sử dụng công nghệ nút cảm ứng lực này trên các mẫu cao cấp.

Tài khoản Twitter LeaksApplePro tung tin Apple sẽ cung cấp cho iPhone 15 Ultra vỏ titan mà người hâm mộ hằng mơ ước. Lợi thế của titan so với thép không gỉ là vật liệu này sẽ mang lại cho iPhone độ bền tuyệt vời và cải thiện khả năng chống xước mà không làm máy nặng thêm.

Trọng lượng là vấn đề với các thiết bị như iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Các mẫu iPhone 14 Pro có khung thép không gỉ giữa mặt trước và mặt sau. Nhiều người đã quen với nó nhưng nhược điểm là nặng. Điện thoại càng lớn thì càng nặng.

Apple đã sử dụng titan trên Apple Watch, với Watch Ultra có vỏ bằng titan.

Dù iPhone 15 Ultra có vỏ titan hay không thì mặt trước và mặt sau máy vẫn sẽ được làm bằng kính. Apple vẫn cần iPhone hỗ trợ sạc không dây, đặc biệt là với sự nổi lên của công nghệ sạc từ tính MagSafe.

Thêm thông tin đáng chú ý khác là Phone 15 Pro và Ultra sẽ được nâng bộ nhớ RAM lên 8GB để phù hợp với bộ vi xử lý mới, theo  TrendForce.

Trong khi các mẫu iPhone 14 Pro bán chạy thì iPhone 14 và 14 Plus lại kém thu hút người dùng. Mới đây, Apple phải giảm sản lượng iPhone 14 Plus do nhu cầu thấp và tăng sản xuất các mẫu iPhone 14 Pro đắt tiền hơn.

Báo cáo cho biết thị phần dòng iPhone 14 Pro đã tăng lên 60% tổng sản lượng dòng iPhone 14 so với kế hoạch ban đầu là 50% và có thể tăng lên 65% trong tương lai.

Dù vậy, TrendForce đưa tin Apple sẽ tiếp tục sản xuất 4 mẫu dòng iPhone 15 vào năm tới.

TrendForce không trích dẫn bất kỳ nguồn tin nào nhưng cho biết phân tích đã được thực hiện bởi Phòng Nghiên cứu Chất bán dẫn của họ.

"TrendForce chỉ ra rằng Apple sẽ duy trì lịch trình phát hành bốn mẫu mới có hai bộ vi xử lý để phân biệt thêm giữa các mẫu tiêu chuẩn và cao cấp. Về mặt thông số kỹ thuật, ngoài việc chuyển đổi toàn diện từ cổng kết nối Lightning sang USB-C đã được biết đến, rất có thể dòng Pro sẽ được nâng dung lượng bộ nhớ RAM lên 8GB để phù hợp với bộ vi xử lý mới và tiếp tục cải tiến thông số kỹ thuật của camera, bao gồm nâng cấp camera chính và sử dụng ống kính tiềm vọng trong mẫu Pro Max", TrendForce thông báo.

Hôm 26.10, Giám đốc tiếp thị Apple - Greg Joswiak cho biết công ty sẽ cần phải tuân thủ luật của Liên minh châu Âu để chuyển iPhone sang dùng bộ sạc USB-C. Qua đó, dòng iPhone 15 có thể dùng cổng sạc USB-C thay cho Lightning.

Bài liên quan
TSMC muốn tăng giá chip A17 Bionic cho iPhone 15 Pro, Apple không hài lòng
Để sản xuất chip A17 Bionic, TSMC sẽ phải sử dụng quy trình 3 nanomet nên có kế hoạch tăng giá tính phí.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple thất bại với thiết kế nội bộ, iPhone 15 vẫn dùng modem Qualcomm 5G