Nhân viên tại Twitter phải làm việc nhiều giờ hơn bình thường kể từ khi Elon Musk tiếp quản công ty, trang CNBC đưa tin.

Elon Musk yêu cầu nhân viên Twitter làm 84 giờ/tuần, các nhà quản lý không dám về nhà ngủ

Sơn Vân | 01/11/2022, 20:37

Nhân viên tại Twitter phải làm việc nhiều giờ hơn bình thường kể từ khi Elon Musk tiếp quản công ty, trang CNBC đưa tin.

Điều này xảy ra khi các nhân viên đang phải đối mặt với nguy cơ sa thải trong bối cảnh tỷ phú giàu nhất thế giới lên kế hoạch đại tu Twitter.

Các nhà quản lý Twitter đã yêu cầu một số nhân viên làm việc theo ca 12 giờ/ngày, 7 ngày/tuần, tương đương 84 giờ/tuần, để đáp ứng thời hạn của Elon Musk, CNBC đưa tin, trích dẫn thông tin liên lạc nội bộ.

Việc Elon Musk mua Twitter với giá 44 tỉ USD hoàn tất hôm 28.10, nhưng lo ngại về việc sa thải nhân viên tại công ty đã xuất hiện từ trước đó. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu nhân viên sẽ bị sa thải và khi nào cũng như đội nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Kể từ ngày 28.10, nhân viên Twitter đã được đặt ra các nhiệm vụ mà một số người coi như bài kiểm tra bởi đội của Elon Musk để xem ai làm việc chăm chỉ.

Trang Insider trước đó báo cáo rằng đội của Elon Musk đã giao cho một số kỹ sư ở các dự án mã của Twitter để làm việc vào cuối tuần qua, được xem là chạy nước rút. Các nhiệm vụ khác có thực hiện các thay đổi lớn với dịch vụ xác minh của Twitter.

Theo CNBC, các nhân viên Twitter chưa nhận thông báo về việc họ có được trả lương làm thêm giờ, thời gian nghỉ thay thế hay sự đảm bảo công việc khi làm các việc được giao.

Các nhân viên lo lắng rằng sự nghiệp của họ tại Twitter có thể kết thúc nếu không hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn đầu tháng 11, CNBC đưa tin.

Trong khi đó, các nhà quản lý Twitter đã được yêu cầu thực hiện đánh giá hiệu suất và gửi danh sách cho đội của Elon Musk về những nhân viên nên được giữ lại, theo Insider.

Thế nhưng, bản thân các nhà quản lý cũng cảm thấy căng thẳng, với một số người nói với The New York Times rằng họ đã ngủ tại văn phòng Twitter vào tối 28.10 và 29.10.

Các nhà quản lý hàng đầu Twitter đã được mời đến các cuộc họp với Elon Musk và đội của ông vào tuần trước tại trụ sở chính công ty ở thành phố San Francisco (Mỹ). Tại đây, họ được yêu cầu mô tả công việc bộ phận của họ, hai người tham gia cuộc họp nói với New York Times.

Một số nhà quản lý Twitter cảm thấy như họ đang được đánh giá.

elon-musk-yeu-cau-nhan-vien-twitter-lam-84-gio-tuan.jpg
Nhân viên tại Twitter phải làm việc nhiều giờ hơn bình thường kể từ khi Elon Musk tiếp quản công ty

Tờ Washington Post đưa tin đội của Elon Musk có kế hoạch cắt giảm khoảng 1/4 nhân sự của Twitter trong đợt sa thải đầu tiên, trích dẫn một người quen thuộc với các cuộc thảo luận diễn ra tại trụ sở công ty tuần trước.

Twitter hiện có khoảng 7.500 nhân viên. Cắt giảm 1/4 nhân viên Twitter sẽ lên tới gần 1.900 người.

Theo Washington Post, luật sư nổi tiếng Alex Spiro, đại diện pháp lý lâu năm cho Elon Musk, dẫn đầu các cuộc trò chuyện về việc cắt giảm việc làm.

Twitter đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi của Insider về giờ làm việc, nhân viên ngủ tại văn phòng và việc sa thải.

Elon Musk đã bác bỏ bài viết của New York Times về việc sa thải nhân viên Twitter vào trước ngày 1.11 để tránh các khoản trợ cấp cổ phiếu đến hạn. Trong câu trả lời cho một người dùng Twitter hỏi về việc sa thải nhân viên công ty này, Elon Musk đã tweet: "Điều này là sai".

Hôm 29.10, tờ New York Times đưa tin Elon Musk đã ra lệnh cắt giảm việc làm trong toàn công ty, với một số đội bị cắt giảm nhiều hơn những người khác và việc sa thải sẽ diễn ra trước ngày 1.11, khi các nhân viên được lên kế hoạch nhận trợ cấp cổ phiếu như một phần đền bù của họ.

Trích dẫn những người không rõ danh tính quen thuộc với vấn đề này, New York Times đưa tin việc cắt giảm nhân sự Twitter có thể bắt đầu ngay sau ngày 29.10.

Theo các phương tiện truyền thông, Elon Musk đã sa thải các lãnh đạo hàng đầu trong một nỗ lực để tránh các khoản thanh toán thôi việc quá lớn, đồng thời sắp xếp các đợt sa thải khác ngay sau ngày 29.10.

Elon Musk đã sa thải Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal, Giám đốc chính sách và các vấn đề pháp lý Vijaya Gadde sau khi hoàn thành thương vụ mua lại nền tảng truyền thông xã hội hôm 28.10, những người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.

Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ cáo buộc họ đã đánh lừa ông và các nhà đầu tư Twitter về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng này. Theo công ty nghiên cứu Equilar, các giám đốc bị thôi việc đã nhận được khoản thanh toán tổng trị giá khoảng 122 triệu USD.

Tờ The Information đưa tin rằng Elon Musk đã chấm dứt hợp đồng với 4 giám đốc hàng đầu của Twitter, gồm cả Parag Agrawal và Ned Segal, trong một nỗ lực rõ ràng để tránh bị trả lương thôi việc và thưởng cổ phiếu giới hạn.

Trong một tweet hôm 29.10, nhà phân tích Rich Greenfield của công ty LightShed cho biết Elon Musk đã sa thải các giám đốc Twitter vì "có lý do", nhằm ngăn mất số cổ phần đang ở dưới dạng cổ phiếu giới hạn như một phần của sự thay đổi quyền kiểm soát.

Courtney Yu, Giám đốc nghiên cứu của công ty Equilar, nói với Reuters rằng các giám đốc bị sa thải "nên nhận các khoản thanh toán thôi việc này trừ khi Elon Musk có lý do chấm dứt hợp đồng, với nguyên nhân trong những trường hợp này thường là họ đã vi phạm pháp luật hoặc vi phạm chính sách của công ty".

Các nhân viên Twitter đã chuẩn bị cho việc bị sa thải kể từ khi giao dịch được công bố vào tháng 4.

Theo báo cáo từ công ty Punks & Pinstripes, trong 90 ngày qua, khoảng 530 người đã rời khỏi Twitter. Con số này nhiều hơn khoảng 60% so với số người đã rời khỏi công ty trong quý trước. Gần 50 người đã rời Twitter chỉ trong tháng này khi khả năng Elon Musk mua lại công ty ngày càng lớn.

Dữ liệu từ Punks & Pinstripes cho biết, gần 30% nhân viên đã rời Twitter trong 3 tháng qua đã chuyển sang Google hoặc Meta Plaforms. Trong khi đó, hàng chục người khác đã chuyển sang các nền tảng xã hội hàng đầu khác như Pinterest, LinkedIn, Snap và TikTok.

Greg Larkin, Giám đốc điều hành Punks & Pinstripes, lưu ý rằng một số lượng nhân viên cũ Twitter cho biết đã chuyển sang các công ty khởi nghiệp.

"Điểm mấu chốt ở đây là sự không chắc chắn được tạo ra bởi cuộc chiến giữa Elon Musk và Twitter đang thúc đẩy rất nhiều tài năng hàng đầu đến các nền tảng truyền thông xã hội khác. Những người này có các lựa chọn về nơi họ có thể đến và họ sẽ đi", Greg Larkin chia sẻ.

Elon Musk giữ chức Giám đốc điều hành Twitter

Elon Musk cho biết trong một hồ sơ hôm 31.10 rằng ông sẽ giữ chức Giám đốc điều hành Twitter, công ty truyền thông xã hội mà ông vừa mua với giá 44 tỉ USD. Đây là động thái mà các nhà phân tích Phố Wall cho rằng có thể khiến tỷ phú "gầy đi".

Ngoài Twitter, Elon Musk còn điều hành Tesla (nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới), SpaceX (công ty hàng không vũ trụ), Neuralink (công ty khởi nghiệp chip não) và Boring Company (công ty đào hầm).

Cổ phiếu của Tesla đã mất 1/3 giá trị kể từ khi Elon Musk đưa ra lời đề nghị mua lại Twitter vào tháng 4, so với mức giảm 12% của chỉ số S&P 500 trong cùng kỳ.

S&P 500 là một chỉ số cổ phiếu dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên NYSE hoặc Nasdaq.

Elon Musk trước đó đã thay đổi mô tả tiểu sử Twitter thành Chief Twit (ông chủ Twitter) để ám chỉ hành động đã lên kế hoạch của mình.

Twitter từ chối bình luận về việc Elon Musk có thể giữ chức Giám đốc điều hành trong bao lâu hay sẽ bổ nhiệm người khác.

Trong một hồ sơ khác vào ngày 31.10, Elon Musk tiết lộ rằng ông trở thành giám đốc duy nhất của Twitter do kết quả từ việc tiếp quản.

"Những người sau đây, từng là giám đốc của Twitter trước thời điểm sáp nhập có hiệu lực, không còn là giám đốc của Twitter: Bret Taylor, Parag Agrawal, Omid Kordestani, David Rosenblatt, Martha Lane Fox, Patrick Pichette, Egon Durban, Fei- Fei Li và Mimi Alemayehou", Elon Musk viết trong hồ sơ.

Ngay sau đó, Elon Musk đã tweet rằng động thái giải thể hội đồng quản trị "chỉ là tạm thời" mà không cần giải thích chi tiết.

Elon Musk đã nhanh chóng đặt dấu ấn của mình lên Twitter.

Các đội của ông đã bắt đầu họp với một số nhân viên để điều tra mã phần mềm Twitter và hiểu các khía cạnh của nền tảng này hoạt động như thế nào, theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Một số nhân viên Twitter nói chuyện với Reuters cho biết họ đã nhận được rất ít thông tin liên lạc từ Elon Musk hoặc các nhà lãnh đạo khác và đang sử dụng các bản tin để tổng hợp lại những gì đang xảy ra tại công ty.

Bài liên quan
Vừa tiếp quản Twitter, Elon Musk nhận được hàng loạt lời xin khôi phục tài khoản bị cấm
Chỉ vài giờ sau khi bắt đầu một kỷ nguyên mới tại Twitter, Elon Musk đã nhận được hàng loạt lời thỉnh cầu từ chủ các tài khoản bị cấm và các nhà lãnh đạo thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk yêu cầu nhân viên Twitter làm 84 giờ/tuần, các nhà quản lý không dám về nhà ngủ