Vào tháng 8.2011, Arsenal đã phải nhận thất bại nặng nề nhất trong lịch sử của họ.

Arsenal thua Manchester United 2-8 trước khi chiêu mộ Mikel Arteta

Sơn Vân | 22/01/2023, 18:43

Vào tháng 8.2011, Arsenal đã phải nhận thất bại nặng nề nhất trong lịch sử của họ.

Manchester United đã hạ gục Arsenal 8-2 ở Premier League 2011/12 tại sân Old Trafford. Đây là kết quả đáng xấu hổ cho Pháo thủ trên sân một trong những đối thủ lớn nhất của họ.

Chỉ ba ngày sau, Arsenal ký hợp đồng với tiền vệ Mikel Arteta từ Everton, người hiện là HLV của họ. Tua nhanh cho đến ngày nay, Arsenal hiện là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Premier League mùa này dưới sự dẫn dắt của HLV 40 tuổi người Tây Ban Nha.

Trận thua muối mặt trước Manchester United diễn ra trong mùa giải thứ 16 của Arsene Wenger với tư cách HLV Arsenal. Arsenal về thứ ba mùa giải đó, nhưng kém đội vô địch Manchester City 19 điểm.

Hai lần về đích ở vị trí thứ tư trong hai mùa giải tiếp theo giúp họ giữ được vị trí tại Champions League nhưng không thể thách thức danh hiệu.

Mikel Arteta ra sân thường xuyên ở hàng tiền vệ Arsenal và trước mùa giải 2014/15, anh được thăng chức đội trưởng CLB. Tuy nhiên, Pháo thủ đã trải qua mùa giải nữa không có vinh quang tại Premier League, về thứ ba vào năm 2015.

2015/16 là mùa cuối cùng ở Arsenal của Mikel Arteta với tư cách cầu thủ, chứng kiến họ kết thúc ở vị trí thứ hai trước khi rơi khỏi top 4 trong ba mùa giải tiếp theo, xếp thứ năm, thứ sáu và rồi lại thứ năm.

arsenal-thua-man-united-2-8-truoc-khi-chieu-mo-mikel-arteta-1.jpg
Arsenal chiêu mộ Arteta với vai trò cầu thủ ở Premier League 2011/12 - Ảnh: Getty Images

Dưới thời Arteta làm HLV ở mùa giải trước, Arsenal xếp vị trí thứ năm. Trong mùa giải Premier League này, Arsenal thi đấu vượt quá mong đợi của nhiều người hâm mộ và đang hướng tới danh hiệu vô địch.

Các chiến dịch trước đây chứng kiến Arsenal thất bại khi cạnh tranh ngôi vô địch Premier League dù có Alexis Sanchez và Mesut Ozil trong đội hình.

Mikel Arteta đã trở lại Arsenal vào năm 2019 để trở thành HLV sau khi Unai Emery bị sa thải.

Tinh thần hướng tới chiến thắng của Mikel Arteta đã thấm nhuần dưới thời Pep Guardiola tại Manchester City. Thời điểm đó, Mikel Arteta là cánh tay phải của chiến lược gia người Tây Ban Nha giành nhiều chức vô địch Premier League, FA Cup và Carabao Cup.

Trong mùa giải đầu tiên Mikel Arteta làm HLV Arsenal, vị trí thứ 8 đáng thất vọng đã được bù đắp bằng chức vô địch FA Cup.

arsenal-thua-man-united-2-8-truoc-khi-chieu-mo-mikel-arteta-11.jpg
Arsenal giành FA Cup trong mùa giải đầu tiên Mikel Arteta làm HLV - Ảnh: AP

Đây là lần thứ tư Arsenal giành chiến thắng ở FA Cup kể từ trận thua 2-8 trước Manchester United, nghĩa là trên thực tế Pháo thủ vẫn đôi khi đạt được thành công kể từ ngày đen tối đó.

Có thời điểm trong mùa giải 2020/21, Arsenal chỉ thắng đúng 1 trận ở Premier League sau 10 trận. Nhiều người hâm mộ đã kêu gọi sa thải Arteta nhưng CLB vẫn kiên định gắn bó với ông, điều được chứng minh là sáng suốt.

Ban lãnh đạo Arsenal càng tin tưởng hơn vào Arteta cuối mùa giải trước khi trao cho ông hợp đồng mới có thời hạn đến năm 2025.

Kết quả ở Premier League có thể gây thất vọng, nhưng những lần tham dự Europa League liên tục gần đây giúp Arsenal vẫn thu hút một số tài năng. William Saliba, Gabriel Martinelli và Martin Odegaard đã đến sân Emirates trong vài năm qua.

Gần đây hơn, Gabriel Jesus và Oleksandr Zinchenko, hai nhà vô địch Premier League cùng Manchester City, đã chọn chuyển đến Arsenal. Kỹ năng quản lý của Arteta đã tạo nên một đội bóng hiện là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch mùa giải này.

Sau 18 vòng đấu, Arsenal đang đứng đầu bảng với 47 điểm, hơn Manchester City 5 điểm và đá ít hơn 1 trận.

Sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên trong cuộc đụng độ Manchester United lúc 23 giờ 30 tối nay (22.1), Arsenal sẽ đi được nửa chặng đường Premier League mùa này.

Đó là hành trình dài, khó khăn và đôi khi gây bực bội cho người hâm mộ Arsenal.

Arsenal chưa bao giờ đăng quang Premier League từ năm 2004 và Manchester City vẫn còn cơ hội giành chức vô địch trong mùa giải thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, bầu không khí ở CLB thành London chắc chắn đã thay đổi theo chiều hướng tốt hơn, với Arteta nổi lên như người giúp Pháo thủ một lần nữa cạnh tranh danh hiệu vô địch.

Ở trận cầu tối nay, trong khi Arsenal có đội hình gần như mạnh nhất với tân binh Leandro Trossard sẵn sàng ra sân, Manchester United thiếu vắng Casemiro (bị treo giò do nhận đủ 5 thẻ vàng từ đầu mùa giải), Martial, Dalot và Van De Beek (chấn thương), Jadon Sancho (vừa mới tập luyện trở lại).

Theo tờ Manchester Evening News, HLV Erik ten Hag có thể gây bất ngờ cho Arsenal bằng cách đẩy trung vệ Lisandro Martinez lên đá tiền vệ trụ thế chỗ Casemiro thay vì đặt niềm tin vào Fred hoặc Scott McTominay.

Nếu vậy, Luke Shaw sẽ tiếp tục đá cặp trung vệ với Varane, còn Malacia chơi vị trí hậu vệ trái. Nếu Diogo Dalot chưa kịp bình phục, Aaron Wan-Bissaka sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí hậu vệ cánh phải.

Manchester United hiện xếp thứ 4 (39 điểm/18 trận), kém Arsenal 8 điểm. Dù bị đánh giá thấp hơn, Quỷ đỏ tự tin trong chuyến hành quân tới sân Emirates bởi từng đánh bại đối thủ 3-1 ở lượt đi.

Chia sẻ trong cuộc họp báo trước trận, HLV Erik ten Hag đánh giá về thực lực Manchester United: "Tôi nghĩ rằng Manchester United đang đi đúng hướng. Chúng tôi phải cải thiện rất nhiều nếu muốn cạnh tranh trong tương lai cho các vị trí dẫn đầu. Cuộc đua vô địch sẽ rất khốc liệt. 6 hoặc 7 CLB đều đủ sức vô địch Premier League vì được đầu tư mạnh mẽ. Khi có triết lý và chiến lược đúng đắn, nhiều đội bóng có thể cạnh tranh cho các vị trí dẫn đầu”.

Chiến lược gia 52 tuổi đánh giá cao sức mạnh của Arsenal năm nay: "Arsenal sẽ là đối thủ khó khăn cho Manchester United. Arsenal đã khởi đầu rất tốt trong mùa giải này. Bạn có thể thấy giữa HLV Arsenal và các cầu thủ đã có nhiều thời gian làm việc gắn bó với nhau hơn, chơi theo một phong cách rất ấn tượng".

Trước đó, HLV Erik ten Hag nói với các học trò rằng “các cậu đã đánh bại họ một lần rồi, bây giờ hãy làm lại” khi Manchester United chuẩn bị chạm trán đội đầu bảng Arsenal.

Manchester United là đội duy nhất đánh bại đoàn quân HLV Mikel Arteta ở Premier League mùa này khi thắng 3-1 tại sân Old Trafford vào ngày 4.9.2022.

Kể từ đó, Pháo thủ đã có chuỗi 10 trận thắng và 2 trận hòa để đứng đầu bảng với cách biệt 5 điểm với Manchester City và còn một trận chưa đấu.

Thế nhưng, HLV Erik ten Hag vẫn tự tin trước trận đại chiến: “Họ đang có một phong độ tuyệt vời, có tinh thần thực sự tốt trong đội nhưng chúng tôi biết phải làm gì. Việc đánh bại họ là tùy thuộc vào chúng tôi và chúng tôi sẽ làm mọi cách để đạt được điều đó. Chúng tôi cần một màn trình diễn thực sự tốt. Nếu làm được thì chúng tôi sẽ có cơ hội tốt để giành được một kết quả tốt”.

Nhiều người cho rằng Manchester United khó thắng Arsenal khi thiếu tiền vệ trụ cột Casemiro trong đội hình. Song, Erik Ten Hag vẫn nói cứng dù Casemiro bị treo giò trong trận cầu lúc 23 giờ 30 tối 22.1 tại sân The Emirates: “Lần trước chúng tôi đã đánh bại Arsenal mà không có Casemiro. Chúng tôi có một ý tưởng về cách đối phó với điều đó”.

Casemiro đóng vai trò quan trọng trong đội hình Manchester United mùa này. Thống kê cho thấy tỷ lệ thắng của Manchester United khi không có Casemiro chỉ ở mức 33%. Quỷ đỏ thua 66% ở các trận đấu mà tiền vệ 30 tuổi người Brazil vắng mặt.

Ngược lại, Manchester United giành chiến thắng với tỷ lệ đến 77% khi Casemiro góp mặt, còn tỷ lệ hòa và thua chỉ là 11,5%. Nếu chỉ tính những trận Casemiro đá chính từ đầu, tỷ lệ thắng của Manchester United đạt 74% - con số ấn tượng.

Bài liên quan
20 CLB có doanh thu cao nhất mùa 2021/2022: Liverpool lần đầu vượt Manchester United
Công ty kiểm toán Deloitte đã tiết lộ top 20 CLB bóng đá có doanh thu cao nhất mùa giải 2021/2022 với Liverpool lần đầu tiên xếp trên đại kình địch Manchester United.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Arsenal thua Manchester United 2-8 trước khi chiêu mộ Mikel Arteta