Công ty kiểm toán Deloitte đã tiết lộ top 20 CLB bóng đá có doanh thu cao nhất mùa giải 2021/2022 với Liverpool lần đầu tiên xếp trên đại kình địch Manchester United.

20 CLB có doanh thu cao nhất mùa 2021/2022: Liverpool lần đầu vượt Manchester United

Sơn Vân | 19/01/2023, 10:42

Công ty kiểm toán Deloitte đã tiết lộ top 20 CLB bóng đá có doanh thu cao nhất mùa giải 2021/2022 với Liverpool lần đầu tiên xếp trên đại kình địch Manchester United.

Lần đầu tiên các CLB Premier League chiếm hơn một nửa trong top 20 của Deloitte Football Money League. Manchester City đứng đầu bảng, còn Newcastle United đã trở lại danh sách sau khi được các ông chủ Ả Rập Saudi tiếp quản.

Hồi tháng 10.2021, Quỹ đầu tư Công Ả Rập Saudi (PIF) do Thái tử Mohammed bin Salman (Ả Rập Saudi) đứng đầu đã hoàn tất việc thâu tóm Newcastle United. PIF đã chi ra 415 triệu USD để mua lại toàn bộ cổ phần Newcastle từ tay ông chủ cũ Mike Ashley.

Football Money League báo cáo tổng doanh thu 20 CLB hàng đầu là khoảng 8 tỉ bảng Anh (9,2 tỉ euro) trong mùa giải 2021/22, tăng 13% so với khoảng 7 tỉ bảng Anh (8,2 tỉ euro) vào năm 2020/21.

Sự gia tăng được thúc đẩy bởi sự trở lại của người hâm mộ sau hai mùa giải bị ảnh hưởng bởi đại dịch, với doanh thu từ các trận đấu tăng từ 97 triệu bảng (111 triệu euro) vào năm 2020/21 lên 1,2 tỉ bảng (1,4 tỉ euro) vào năm 2021/22.

Sự thống trị của Premier League với Deloitte Football Money League được nhấn mạnh trong báo cáo này.

Doanh thu phát sóng Premier League vẫn khiến phần còn lại của thế giới phải ghen tị và báo cáo cho thấy 16 CLB (chiếm 80% giải đấu hàng đầu nước Anh) góp mặt trong top 30 Deloitte Football Money League.

Theo báo cáo, Manchester City đã tạo ra 619,1 triệu bảng vào mùa giải 2021/22, gồm cả kỷ lục ở Premier League với gần 330 triệu bảng doanh thu thương mại.

Liverpool đứng vị trí thứ ba, cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử 26 năm của cuộc khảo sát, với doanh thu được ghi nhận là 594,3 triệu bảng.

Liverpool đứng thứ bảy trong Football Money League trước đó nhưng năm nay xếp thứ ba nhờ màn trình diễn tốt trong mùa giải 2021/22, gồm cả việc lọt vào trận chung kết Champions League. Điều này lần đầu tiên đưa CLB chủ sân Anfield vượt qua Manchester United (xếp thứ tư).

Cần lưu ý rằng năm ngoái là mùa giải tồi tệ của Manchester United khi chỉ về thứ 5 Premier League và bị loại ở vòng 16 đội Champions League trước Atletico Madrid.

Quỷ đỏ chỉ có thể thu về tối đa 61 điểm ở Premier League mùa 2021/22, thấp nhất trong lịch sử tham dự giải đấu. Thành tích Manchester United mùa này đến nay khởi sắc hơn dưới sự dẫn dắt của HLV Erik ten Hag.

20-clb-co-doanh-thu-cao-nhat-mua-2021-22-liverpool-lan-dau-vuot-man-united.jpg
Liverpool lần vượt Manchester United trong danh sách CLB có doanh thu cao nhất mùa giải của Deloitte Football Money League

Leeds United lọt vào top 20 lần đầu tiên kể từ 2002/03 ở vị trí thứ 18, trong khi Newcastle đứng thứ 20.

Real Madrid, nhà vô địch Champions League, vẫn đứng thứ hai trong danh sách Football Money League. Đối thủ không đội trời chung của họ là Barcelona tụt từ vị trí thứ tư xuống thứ bảy do doanh thu phát sóng giảm 13%.

Báo cáo cho thấy doanh thu của hai gã khổng lồ Tây Ban Nha đều chưa phục hồi về mức trước đại dịch, với Real Madrid giảm 203 triệu euro và Barcelona giảm 43 triệu euro so với năm 2018/19. Cả hai vẫn úp mở định tham gia giải European Super League để kiếm nhiều tiền hơn.

Doanh thu của PSG (tăng 18 triệu euro) và Chelsea (tăng 55 triệu euro) vượt trội so với mức trước đại dịch. PSG xếp thứ năm trong danh sách Football Money League, còn Chelsea đứng thứ tám.

Premier League là giải duy nhất trong số các giải đấu Big Five của châu Âu có doanh thu tăng từ việc bán các bản phát sóng trong chu kỳ gần đây nhất.

5 trong số 6 Big Six của Premier League báo cáo doanh thu tăng từ 15% trở lên (tổng mức tăng khoảng 197 triệu bảng) khi các mối quan hệ đối tác thương mại mới bắt đầu và các sự kiện không diễn ra trong ngày thi đấu như các buổi hòa nhạc cùng các chuyến tham quan sân vận động đã quay trở lại.

Tim Bridge, thành viên chính trong Nhóm Kinh doanh Thể thao của Deloitte, cho biết: “Lần đầu tiên các CLB Premier League chiếm phần lớn các vị trí trong Football Money League của Deloitte. Câu hỏi bây giờ là liệu các giải đấu khác có thể thu hẹp khoảng cách hay không, có thể bằng cách thúc đẩy giá trị của các bản quyền truyền thông quốc tế trong tương lai về mặt doanh thu, hoặc Premier League sẽ gần như không thể chạm tới .

Premier League là giải đấu duy nhất trong số 5 giải lớn của châu Âu có giá trị bản quyền truyền thông tăng lên trong quá trình bán bản quyền gần đây nhất. Nó tiếp tục thu hút hàng triệu người theo dõi toàn cầu và các CLB thành viên Premier League có lợi thế doanh thu lớn hơn so với các đối thủ quốc tế.

Sự quan tâm của đối tác thương mại, người hâm mộ và nhà đầu tư với Premier League đang cao hơn bao giờ hết”.

20-clb-bong-da-co-doanh-thu-cao-nhat-mua-2021-22.png
Top 20 CLB bóng đá có doanh thu cao nhất mùa giải 2021/22 và 2020/21
Bài liên quan
4 quyết định sáng suốt của Erik ten Hag giúp Man United đánh bại Man City
HLV Erik ten Hag đã đưa ra những quyết định đúng đắn giúp Manchester United lội ngược dòng và thắng Manchester City 2-1 tại Premier League.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
20 CLB có doanh thu cao nhất mùa 2021/2022: Liverpool lần đầu vượt Manchester United