Eusebio Di Francesco đã quyết định chơi canh bạc với Barcelona sau trận thảm bại ở lượt đi. Sự thay đổi ấy đã mang tới hiệu quả bất ngờ, giúp Roma tạo nên cú ngược dòng vi diệu…

AS Roma - Barcelona: Bản hùng ca của người Ý và cú lội ngược dòng vi diệu

Bùi Ngọc | 11/04/2018, 10:00

Eusebio Di Francesco đã quyết định chơi canh bạc với Barcelona sau trận thảm bại ở lượt đi. Sự thay đổi ấy đã mang tới hiệu quả bất ngờ, giúp Roma tạo nên cú ngược dòng vi diệu…

Dám cá rằng ở loạt trận tứ kết lượt về Champions League đêm qua, NHM bóng đá châu Âu đã đổ dồn sự tập trung cho màn tái ngộ giữa Man City và Liverpool ở Etihad.

Người ta tin rằng Pep có thể tạo ra cú ngược dòng sau thất bại đau đớn ở lượt đi. Tuy nhiên, cơn địa chấn lại nổ ra ở sân đấu cách đó hơn 2.000km!

Cả Man City và Roma cùng để thua với cách biệt 3 bàn ở lượt đi và được chơi trận lượt về tại sân nhà. Được kì vọng hơn nhưng Man City đã gục ngã, còn Roma đã tạo ra cú ngược dòng kì vĩ với chiến thắng 3-0, vừa đủ để họ hiên ngang vào bán kết theo luật bàn thắng sân khách.

Cách đây 16 năm, Roma cũng từng hạ Barcelona 3-0 khi 2 đội gặp nhau ở vòng đấu bảng thứ 2 Champions League 2001-02.

Nhưng chiến thắng đêm qua của bầy sói ở một vị thế hoàn toàn khác! Họ phải gặp một Barca hùng mạnh, chưa biết mùi thất bại ở Champions League và La Liga mùa này.

Họ phải đụng độ đối thủ được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Họ phải chống chọi đội bóng có siêu sao Messi. Đáng nói hơn, Roma ra sân với áp lực quá lớn khi để thua 1-4 ở lượt đi…

Nếu coi đó là những chướng ngại không thể vượt qua để thử thách bản lĩnh của người Ý thì Roma đã khiến tất cả phải ngả mũ. Họ đã có 90 phút hoàn hảo về đấu pháp để hiên ngang vào bán kết.

Mùa trước, với cú ngược dòng siêu ngoạn mục trước PSG, Barcelona đã trở thành hiện thân cho tinh thần bất khuất ở Champions League.

Roma không có những siêu sao để hy vọng như Barca nhưng họ biết cách học hỏi thứ tinh thần ấy của người Catalan. Đêm qua, họ ra sân với tinh thần của những chiến binh La Mã và đã có được phần thưởng xứng đáng.

Ở Italia, Milan, Inter và Juventus mới là những lá cờ đầu ở Champions League. Roma chưa từng vào bán kết và thường xuyên bị chỉ trích vì những thất bại nặng nề ở sân chơi số 1 châu Âu.

Nhưng nay, họ lại tạo nên kì tích. Chiến thắng của thầy trò Di Francesco đêm qua đã trở thành 1 trong 3 cú ngược dòng vi diệu nhất trong kỉ nguyên Champions League.

Bản hùng ca của người Ý đã được ngân vang ở Olympico đêm qua. NHM xứ sở mỳ ống hẳn đang chờ đợi sự cộng hưởng ấy sẽ lan tỏa tới Bernabeu, tạo động lực để Juventus tạo ra một cú ngược dòng kinh điển nữa.

Ở trận lượt đi, Roma chơi không quá tệ nhưng đã phải trả giá cho những sai lầm cá nhân và phải nhận thất bại 1-4, trong đó có 2 bàn phản lưới nhà. Chẳng nhiều người dám nói tới hy vọng ngược dòng của bầy sói ngoại trừ HLV Eusebio Di Francesco.

Ông đã tự thắp lên hy vọng cho Roma bằng việc chuyển sang áp dụng sơ đồ 3-5-2. Đây có thể xem là canh bạc của Giallorossi bởi họ chưa từng sử dụng công thức ấy dưới thời Di Francesco.

Tuy nhiên, chính sự liều lĩnh ấy lại tạo ra một Roma rất khác so với trận lượt đi. Với hàng tiền vệ 5 người, Roma đã kiểm soát cực tốt khu trung tuyến.

Tinh thần chiến đấu của bầy sói ở khu vực giữa sân còn được bổ sung thêm Nainggolan, người không thể ra sân ở trận lượt đi. Vì vậy, ở Olympico đêm qua, Barcelona chỉ có tỷ lệ kiểm soát bóng là 56,6%, thấp hơn mức trung bình của họ ở Champions League mùa này.

Không có nhiều bóng, Barcelona không tạo ra nhiều cơ hội. Họ chỉ có vỏn vẹn 9 cú dứt điểm và chỉ 3 lần trúng đích. Niềm hy vọng số 1 của Blaugrana, Messi gần như bất lực trước lối chơi pressing của hàng thủ Roma.

Anh chỉ hy vọng vào những cú đá phạt ngoài vòng cấm nhưng không một lần thành công. Không chỉ thay đổi sơ đồ và nhân sự, Roma còn tiếp cận khung thành của Barcelona theo cái cách rất khác.

Họ sử dụng nhiều hơn những cú treo bóng dài nhắm tới Dzeko. Phương án này của Di Francesco thực sự đã nhắm vào điểm yếu lớn nhất của hàng thủ Barcelona.

Ở 2 trong số những tình huống như vậy, Dzeko đã ghi bàn mở tỷ số và mang về quả phạt đền giúp De Rossi nhân đôi cách biệt. Cuối trận, Roma đã ấn định chiến thắng 3-0 từ 1 tình huống bóng bổng khác (phạt góc).

Hàng thủ Barcelona thực sự đã có 1 ngày làm việc cực kì vất vả. 3 bàn thua mà họ phải nhận ở Olympico đêm qua vẫn còn là ít so với số cơ hội mà Roma đã tạo ra.

Đó không phải là chiến thắng do may mắn và tinh thần mà là phần thưởng của sự thay đổi. Roma xứng đáng đi tiếp vì họ biết cách kiềm tỏa Barcelona và nhắm vào điểm yếu của đối thủ.

Một lần nữa người Ý đã chứng minh rằng họ có thể kém về nhân sự nhưng chưa bao giờ bị đánh giá thấp về tinh thần và chiến thuật…

Khương Duy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
12 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AS Roma - Barcelona: Bản hùng ca của người Ý và cú lội ngược dòng vi diệu