Việc Việt Nam xuất hiện các "ATM gạo" giúp đỡ người khó khăn trong mùa COVID-19 đã nhận được sự tán thưởng từ truyền thông thế giới.

ATM gạo của Việt Nam được truyền thông quốc tế chú ý

14/04/2020, 12:08

Việc Việt Nam xuất hiện các "ATM gạo" giúp đỡ người khó khăn trong mùa COVID-19 đã nhận được sự tán thưởng từ truyền thông thế giới.

Một người dân nhận gạo từ ATM - Ảnh: Reuters

CNN tối qua viết:

Một cỗ máy phát ra gạo miễn phí - nghe có vẻ khá là hay. Nhưng những "ATM gạo" này đã được thiết lập trên khắp Việt Nam để giúp đỡ những người cần nó nhất trong đại dịch coronavirus.

Việt Nam có 265 ca mắc coronavirus chủng mới và số ca tử vong là 0, con số thấp hơn đáng kể so với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, để ngăn chặn sự lây lan, chính phủ đã thực thi giãn cách xã hội, đóng cửa nhiều doanh nghiệp nhỏ và khiến hàng ngàn người mất việc.

Đối với những người đột nhiên không có thu nhập, các doanh nhân và các “mạnh thường quân” đã thiết lập máy phân phát gạo miễn phí tại một số thành phố trên khắp Việt Nam.

Tại Hà Nội, gạo chứa trong một bể nước lớn rót xuống đổ vào túi của người dân từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều mỗi ngày.

Những người xếp hàng chờ đợi được yêu cầu đứng cách nhau sáu feet (2 mét) và họ phải sử dụng chất khử trùng tay trước khi nhận gạo.

Ở trung tâm thành phố Huế, một máy ATM gạo đặt trong một trường cao đẳng cung cấp 2 kg gạo (4,4 pound) miễn phí cho mỗi người dân địa phương.

Tại TP.HCM, ATM cho phép rút gạo 24/7. Và tại Đà Nẵng, hai máy ATM gạo sẽ được thiết lập vào tuần tới.

Trang Reuters chiều qua viết:

Một doanh nhân Việt Nam tại TP.HCM đã phát minh ra một máy cung cấp gạo miễn phí 24/7 cho những người mất việc làm sau khi lệnh thực hiện phong toả cách ly trên toàn quốc được áp đặt để hạn chế sự lây lan của COVID-19.

Việt Nam đã ghi nhận 262 trường hợp nhiễm COVID-19 và cho đến nay không có trường hợp tử vong nào. Thế nhưng, do kết quả của chương trình giãn cách xã hội kéo dài 15 ngày bắt đầu vào ngày 31.3, nhiều doanh nghiệp nhỏ đã phải đóng cửa và hàng ngàn người tạm thời không có việc làm.

Chồng chị Nguyễn Thị Lý nằm trong số những người mất việc. Bà mẹ 34 tuổi phải nuôi 3 đứa con tâm sự: “ATM gạo này rất hữu ích. Với một túi gạo này, chúng tôi có thể đủ ăn cho một ngày. Bây giờ, chúng tôi chỉ cần có thêm thức ăn khác. Các gia đình xung quanh đôi khi cho chúng tôi một ít thức ăn thừa, hoặc chúng tôi dùng mì ăn liền”.

Máy phân phối một bao gạo 1,5kg cho mỗi người lao động xếp hàng. Nhiều người trong số họ là người bán hàng rong hoặc những người làm công nhật như làm thuê hoặc bán vé số.

Tương tự, ATM kiểu trên đã được thiết lập tại các thành phố lớn khác như Hà Nội, Huế và Đà Nẵng. Các nhân viên trông ATM gạo từ chối bình luận, nhưng ông Hoàng Tuấn Anh, chủ ATM gạo ở TP.HCM chia sẻ rằng anh muốn mọi người cảm thấy họ vẫn được đảm bảo nhu cầu lương thực bất chấp những khó khăn kinh tế hiện tại mà họ gặp phải.

"Tôi gọi chiếc máy này như một ATM vì mọi người có thể lấy gạo từ nó, họ cảm thấy rằng vẫn còn những người tốt ngoài xã hội muốn giúp đỡ họ", ông Tuấn Anh nói.

Chồng chị Lý trải lòng: “Tôi đã nghe tin về máy ATM gạo này trên Internet. Tôi đến để coi thử và không thể tin rằng nó có thật. Tôi thực sự hy vọng các nhà hảo tâm sẽ tiếp tục làm điều này cho đến khi kết thúc đại dịch”. Việc ăn coi như giải quyết xong, lúc này vợ chồng chị Lý chỉ còn phải xoay sở trả tiền thuê nhà.

Anh Tú (dịch)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ATM gạo của Việt Nam được truyền thông quốc tế chú ý