Chiều 16.10, HĐXX tuyên bản án sơ thẩm với Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo đó, bị cáo Châu Thị Thu Nga nhận mức án chung thân. Các bị cáo đồng phạm nhận mức án từ 36 tháng treo đến 7 năm tù.

Bà Châu Thị Thu Nga lĩnh án chung thân

Thu Anh | 16/10/2017, 16:06

Chiều 16.10, HĐXX tuyên bản án sơ thẩm với Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo đó, bị cáo Châu Thị Thu Nga nhận mức án chung thân. Các bị cáo đồng phạm nhận mức án từ 36 tháng treo đến 7 năm tù.

Căn cứ vào lời khai của những người tham gia phiên tòa, HĐXX nhận định có đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo đó, Housing Group là 100% vốn của Châu Thị Thu Nga, những người khác chỉ đứng tên hộ và làm theo chỉ đạo của Nga.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của Châu Thị Thu Nga và các bị cáo đã thực hiện một cách cố ý. Dự án B5 Cầu Diễn chưa được cấp phép nhưng Châu Thị Thu Nga đã có hành vi gian dối, chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc lập mô hình, thi công cọc khoan nhồi, lập các hợp đồng, phiếu thu tiền của khách hàng nhằm huy động vốn.

Hành vi nêu trên của Châu Thị Thu Nga đã cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị cáo còn lại trong vụ án này đã thừa nhận về việc làm của mình, biết thực trạng pháp lý của dự án nhưng vẫn làm theo chỉ đạo của Châu Thị Thu Nga nên các bị cáo đóng vai trò đồng phạm giúp sức cho Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tài sản, tạo lòng tin cho các khách hàng…

Ngoài ra, HĐXX nhấn mạnh: “Châu Thị Thu Nga đã phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, là người chủ mưu, lôi kéo nhiều người phạm tội, phạm tội nhiều lần, gây hoang mang, bất bình trong quần chúng nhân dân nên cần có một bản án nghiêm khắc”.

Cũng trong phiên tuyên án, HĐXX kiến nghị làm rõ khoản tiền Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt đã được tách ra làm rõ trong giai đoạn 2 để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Về vấn đề dân sự, HĐXX đề nghị Châu Thị Thu Nga và công ty Housing Group phải liên đới bồi thường cho các bị hại hơn 240 tỉ đồng.

HĐXX tuyên án

Theo cáo trạng, bà Châu Thị Thu Nga cùng các đồng phạm đã có hành vi lừa đảo tại dự án B5 Cầu Diễn (thuộc thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội). Dự án B5 Cầu Diễn nằm trong dự án xây dựng công trình tái định cư, thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Từ năm 2009 - tháng 11.2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên doanh công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư.

Từ năm 2011, dự án cũng chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty là Liên doanh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.

Ngoài ra, bà Nga còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễnđể khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9.1.2009 đến ngày 30.7.2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách.

Số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách hàng, bà Nga mới trả lại gần 29 tỉ đồng cho 43 khách hàng; còn lại hơn 348 tỉ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Châu Thị Thu Nga lĩnh án chung thân