Bà Marine Le Pen, lãnh đạo Mặt trận Quốc gia (FN) cực hữu của Pháp, đã đề xuất việc từ chối cung cấp giáo dục miễn phí cho trẻ nhập cư bất hợp pháp.

Bà Le Pen: Không có giáo dục miễn phí cho trẻ em nhập cư bất hợp pháp

Đỗ Thị Thủy Tiên | 09/12/2016, 08:40

Bà Marine Le Pen, lãnh đạo Mặt trận Quốc gia (FN) cực hữu của Pháp, đã đề xuất việc từ chối cung cấp giáo dục miễn phí cho trẻ nhập cư bất hợp pháp.

Đây được coi là một trong các biện pháp nhằm hạn chế các dịch vụ công cung cấp cho người nhập cư trái phép nhằm ngăn chặn là sóng nhập cư tới nước Pháp.

Trong bài phát biểu tại một hội nghị được tổ chức ở Paris, bà Le Pen nói rằng bà "không chống lại những người nhập cư, tuy nhiên những người này không nên kỳ vọng vào việc sẽ được hưởng các dịch vụmiễn phí từ chính phủ Pháp".

Bà Le Pen khẳng định việc này chỉ áp dụng đối với người nhập cư bất hợp pháp, chứ không phải cho toàn bộ người nước ngoài. Cũng theo bà Le Pen, bất kỳmột người ngoại quốc nào hưởng nền giáo dục công tại Pháp mà không đóng thuế cũng sẽ bị đưa vào diện này.

FN không ủng hộ việc nhập cư và thường xuyên chỉ trích chính phủ Pháp khi chi tiêu ngân sách quá mức cho công tác đảm bảo an ninh đối với người nước ngoài.

Trong một diễn biến liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Pháp, các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy bà Le Pen có thể vào vòng 2 của cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 5 tới. Đối thủ của bà Le Pen lần này nhiều khả năng là ông François Fillon - ứng cử viên đảng Cộng hòa cánh hữu.

Nhiều nhà phân tích dự đoán bà Le Pen có nhiều cơ hội trở thành tổng thống Pháp. Tuy nhiên, năm 2016 là một năm đầy biến động về chính trường quốc tế, làn sóng nhập cư ồ ạt vào châu Âu cũng như nền kinh tế ngày một đi xuống của Pháp mới là vấn đề cử tri nước này thực sự quan tâm.

Bà Le Pen mong muốn đưa Pháp ra khỏi khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu và đã từng yêu cầu một cuộc trưng cầu dân ý về quan hệ Pháp - EU.

Về vấn đề không cung cấp giáo dục miễn phí cho trẻ nhập cư, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pháp, bà Najat Vallaud-Belkacem, cho rằng ý định của bà Le Pen thật "đáng xấu hổ và không thể thực hiện được".Bà Vallaud-Belkacem nhấn mạnh Pháp cam kết cung cấp giáo dục miễn phí cho mọi trẻ trong độ tuổi đến trường. Điều này được quy định trong luật pháp và các công ước quốc tế mànước này đã ký.

Trong khi đó đối thủ của bà Le Pen, ông François Fillon cũng đã thể hiện sự cứng rắn trước người nhập cư. Ông đãcam kết sẽ giảm số lượng người nhập cư vào Pháp xuống mức thấp nhất. Ông Fillon cũng từ chối sự "đa văn hóa", coi Hồi giáo là một trong những vấn đề của nước Pháp và cho rằng quốc gia này cần phải bảo vệ văn hóa, ngôn ngữ, sự đặc trưng của mình.

Thiên Mai (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Le Pen: Không có giáo dục miễn phí cho trẻ em nhập cư bất hợp pháp