Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng cuộc chiến tại Syria sắp chấm dứt và chiến thắng của quân đội Syria tại Aleppo sẽ là "bước tiến lớn" để điều đó xảy ra.

Tổng thống Assad tuyên bố không ngừng bắn khi sắp chiến thắng ở đông Aleppo

Hà Ngọc Bách | 08/12/2016, 22:00

Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng cuộc chiến tại Syria sắp chấm dứt và chiến thắng của quân đội Syria tại Aleppo sẽ là "bước tiến lớn" để điều đó xảy ra.

Ông Assad tuyên bố sẽ không có một lệnh ngừng bắn ở đông Aleppo, bất chấp lời kêu gọi của phe đối lập Syria, phương Tây và Liên Hợp Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Al-Watan, ông Assad tự tin sẽ chiến thắng ở Aleppo dù ông nói rằng chiến thắng này không có nghĩa là quân đội Syria sẽ kết thúc được cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua.

"Sự thật là chúng tôi sẽ chiến thắng ở Aleppo", ông Assad nói.

"Hãy thực tế là điều này không có nghĩa là kết thúc của cuộc chiến ở Syria. Nhưng nó là bước tiến lớn để hướng tới mục tiêu này", Tổng thống Syria nhận xét.

Hiện quân đội Syria đã tái chiếm lại khoảng 80% diện tích đông Aleppo từ tay phe đối lập, kể từ khi bắt đầu chiến dịch tái chiếm toàn bộ thành phố từ giữa tháng trước.

Quân đội chính phủ Syria tuyên bố họ sẽ chỉ đồng ý một lệnh ngừng đầu bắn nếu phe đối lập đầu hàng, giao nộp vũ khí và rời khỏi thành phố. Phe đối lập dù đang bị dồn vào chân tường và liên tục mất đất nhưng từ chối khả năng buôn súng để rời bỏ đông Aleppo.

"Tất nhiên đó là một thực tế không tồn tại", ông Assad khẳng định khả năng ký một thỏa thuận ngừng bắn theo ý phe đối lập ở đông Aleppo.

Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria thì hiện đã có 80.000 cư dân trong khu vực do phe đối lập kiểm soát rời khỏi nhà cửa của họ để đến nơi an toàn, tránh giao tranh.

Quân đội Syria và nhiều nhóm cứu trợ cũng đang giúp người dân rời khỏi khu vực vừa mới tái chiếm tại đông Aleppo, nơi người dân đã phải sống nhiều tháng trong tình trạng thiếu nghiêm trọng như yếu phẩm do quân đội Syria vây hãm thành phố.

Hiện chưa rõ số lượng dân thường còn lại trong khu vực do quân nổi dậy kiểm soát, nhưng các ước tính ban đầu cho thấy có tới 250.000 người ở đông Aleppo trước cuộc tổng tấn công của quân chính phủ. Theo ước tính của tổ chức cứu trợ cho trẻ em Save the Children thì có hàng chục nghìn trẻ em tại đông Aleppo có nguy cơ trở thành nạn nhân của cuộc chiến.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7 để xem xét công tác nhân sự
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2.5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Assad tuyên bố không ngừng bắn khi sắp chiến thắng ở đông Aleppo