Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Ý Mario Draghi đã đến thăm Ukraine vào ngày 16.6, đem lại hy vọng trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU) cho Kyiv.

Ba nhà lãnh đạo Đức, Pháp, Ý có mặt tại Ukraine

Cẩm Bình | 17/06/2022, 08:42

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Ý Mario Draghi đã đến thăm Ukraine vào ngày 16.6, đem lại hy vọng trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU) cho Kyiv.

Chuyến thăm được giữ bí mật đến phút chót vì lý do an ninh. Ba nhà lãnh đạo có đến thị trấn Irpin gần thủ đô Kyiv bị chiến tranh tàn phá.

Sau khi hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ba nhà lãnh đạo đưa ra thông điệp Ukraine nên được trao tư cách thành viên EU.

Thủ tướng Scholz cho biết Đức đã tiếp nhận 800.000 người tị nạn Ukraine và sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine nếu nước này cần. Ông tuyên bố: “Ukraine thuộc về gia đình châu Âu”.

Tổng thống Zelensky phát biểu: “Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ mà các đối tác đã dành cho, chúng tôi mong đợi những chuyến viện trợ mới chủ yếu là vũ khí hạng nặng, pháo tên lửa hiện đại, hệ thống phòng thủ chống tên lửa. Chúng tôi nhận càng nhiều vũ khí thì càng nhanh giải phóng người dân cùng lãnh thổ của mình”.

Tổng thống Macron tuyên bố Pháp sẽ tăng cường cung cấp vũ khí. Đây cũng là cam kết vừa được NATO tái khẳng định.

7wxkcwr2xzjxvg4ghaxqz5wwzy.jpg
Ba nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Ý có mặt tại Kyiv hôm 16.6 - Ảnh: Reuters

Ba nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Ý đều nói họ là người chủ trương ủng hộ Ukraine mạnh mẽ. Nhưng Thủ tướng Scholz nhiều lần bị Ukraine chỉ trích vì ngần ngại cắt đứt quan hệ với Nga và chần chừ cung cấp vũ khí cho Kyiv. Thủ tướng Draghi thì lại đề xuất một kế hoạch hòa bình mà Ukraine lo ngại có thể tạo ra áp lực buộc nước này phải từ bỏ lãnh thổ, còn Tổng thống Macron chủ trương duy trì liên lạc với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Chuyến thăm diễn ra một ngày trước khi Ủy ban châu Âu đưa ra khuyến nghị về tư cách ứng cử viên EU của Ukraine. Hiện cả Đức, Pháp và Ý đều ủng hộ cho Ukraine gia nhập.

Bài liên quan
VinFast hợp tác với Mobivia mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức
Ngày 19.4, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức với 1.200 xưởng dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba nhà lãnh đạo Đức, Pháp, Ý có mặt tại Ukraine