Chiến dịch quốc tế nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân (Ican) ước tính CHDCND Triều Tiên trong năm 2021 chi đến 642 triệu USD cho vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên chi 642 triệu USD cho vũ khí hạt nhân trong năm 2021

Cẩm Bình | 15/06/2022, 09:11

Chiến dịch quốc tế nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân (Ican) ước tính CHDCND Triều Tiên trong năm 2021 chi đến 642 triệu USD cho vũ khí hạt nhân.

Không có dữ liệu chính xác về chi tiêu dành cho hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng như về quy mô kho vũ khí hạt nhân của nước này. Quốc gia Đông Bắc Á từ năm 2006 đến nay đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân – lần mới nhất là năm 2017, giới chức Mỹ cùng Hàn Quốc thời gian qua cảnh báo sắp có vụ thử thứ 7.

Ước tính Ican đưa ra dựa trên giả định Triều Tiên tiếp tục dành 1/3 tổng thu nhập quốc dân cho quân sự, khoảng 6% ngân sách quốc phòng cho vũ khí hạt nhân.

Với ước tính của Ican, Triều Tiên là quốc gia chi tiêu thấp nhất trong số 9 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân mà Ican giám sát – chỉ bằng một nửa quốc gia đứng ngay phía trên là Pakistan.

north.jpg
Triều Tiên vẫn theo đuổi chương trình hạt nhân bất chấp nhiều khó khăn về kinh tế - Ảnh: KCNA

Mỹ - cường quốc hạt nhân dẫn đầu nỗ lực trừng phạt Triều Tiên vì phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo - chỉ trích Bình Nhưỡng chi hàng triệu USD cho quân sự trong khi nước này đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực cùng hàng loạt vấn đề kinh tế khác.

Triều Tiên phản bác lại rằng nước này có quyền phát triển vũ khí hạt nhân để tự vệ. Chúng rất cần thiết cho công cuộc bảo vệ đất nước trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

Không rõ liệu Bình Nhưỡng có giảm ngân sách dành cho vũ khí hạt nhân lúc phải vật lộn chống dịch COVID-19 hay không. Giới phân tích cùng quan chức nước ngoài nhận định dường như quốc gia Đông Bắc Á vẫn thúc đẩy thực hiện mục tiêu phát triển và mở rộng kho vũ khí.

Theo báo cáo Viện nghiên cứu Hòa bình quốc tế (SIPRI) vừa công bố, Triều Tiên đã lắp ráp tới 20 đầu đạn và có thể sở hữu đủ vật liệu phân hạch cho khoảng 45 - 55 thiết bị hạt nhân.

“Chương trình hạt nhân vẫn là trọng tâm trong chiến lược an ninh quốc gia nước này”, SIPRI xác định. Sách trắng quốc phòng Hàn Quốc bản mới nhất cũng báo cáo Triều Tiên sở hữu khoảng 50 kg plutonium cấp độ vũ khí cũng như một lượng đáng kể uranium được làm giàu cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên chi 642 triệu USD cho vũ khí hạt nhân trong năm 2021