Theo báo cáo vừa công bố của Viện nghiên cứu Báo chí Reuters (RISJ), ngày càng có nhiều người tránh đọc tin tức quan trọng như đại dịch COVID-19, cuộc chiến tại Ukraine hoặc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Ngày càng nhiều người tránh xem tin tức

Cẩm Bình | 15/06/2022, 14:03

Theo báo cáo vừa công bố của Viện nghiên cứu Báo chí Reuters (RISJ), ngày càng có nhiều người tránh đọc tin tức quan trọng như đại dịch COVID-19, cuộc chiến tại Ukraine hoặc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Dù phần lớn người được hỏi xem tin tức thường xuyên, nhưng đến 38% cho biết họ thường xuyên, hoặc đôi khi tránh đọc tin tức quan trọng – tăng so với 29% năm 2017. Khoảng 36% - đặc biệt là người dưới 35 tuổi - nói rằng tin tức loại này khiến tâm trạng họ xấu đi.

Niềm tin dành cho tin tức cũng giảm và thấp nhất là ở Mỹ. Tính trung bình thì khoảng 42% tỏ ý tin tưởng hầu hết tin tức, nhưng tỷ lệ tin tưởng giảm ở gần một nửa số quốc gia trong báo cáo, chỉ tăng ở 7 quốc gia.

“Nhiều người nhận định truyền thông bị chính trị ảnh hưởng quá mức, chỉ số ít tin rằng hầu hết tổ chức tin tức đặt lợi ích xã hội lên trên lợi ích kinh tế của họ”, theo giám đốc RISJ Rasmus Kleis Nielsen. Viện tiến hành khảo sát trực tuyến với 93.432 người ở 46 thị trường.

5f7f7fb1623b7663b2a513a2_browser-coffee-cup-6335.original.jpeg
Tin tức như COVID-19, cuộc chiến tại Ukraine, khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến tâm trạng độc giả xấu đi - Ảnh: Getty Images

Báo cáo cũng ghi nhận xu hướng độc giả trẻ tuổi tiếp cận tin tức thông qua các nền tảng như TikTok, kết nối với các đơn vị tin tức yếu hơn. 78% người từ 18 - 24 tuổi xem tin tức trên trang web tổng hợp, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội mỗi tuần, 40% người trong nhóm này dùng TikTok mỗi tuần – 15% nói rằng họ sử dụng nó để tìm kiếm, thảo luận hoặc chia sẻ tin tức.

Tăng trưởng số lượng độc giả trả phí xem tin trên mạng có thể đang chững lại. Ở 20 quốc gia nơi trả phí xem tin tức là dịch vụ phổ biến, chỉ có 17% người được hỏi trả phí – bằng với năm ngoái.

Bài liên quan
Khi Facebook chặn tin tức để tránh trả tiền, các nghiên cứu cho thấy rủi ro chính trị sẽ theo sau
Kể từ khi Meta Platforms chặn các liên kết tới tin tức ở Canada vào tháng 8.2023 để tránh phải trả phí cho những hãng truyền thông, nhà sản xuất meme cánh hữu Jeff Ballingall cho biết ông đã thấy số lượt nhấp chuột vào trang Facebook Canada Proud (Tự hào về Canada) của mình tăng đột biến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày càng nhiều người tránh xem tin tức