UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo siết chặt việc tự mở đường giao thông để phân lô bán nền trên đất nông nghiệp.

Bà Rịa - Vũng Tàu siết việc phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp

Hồ Đông | 10/07/2021, 13:56

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo siết chặt việc tự mở đường giao thông để phân lô bán nền trên đất nông nghiệp.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên - Môi trường, Thanh tra tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc kiểm tra tình hình xây dựng, rao bán đất nông nghiệp được phân lô.

Theo đó, UBND Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng. Từ đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, xử lý, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu với các trường hợp làm đường giao thông, xây dựng trái phép, không đúng quy định khi tách thửa, đặc biệt là đối với những trường hợp tự mở đường giao thông để phân lô bán nền đối với đất nông nghiệp.

Các địa phương cũng cần chỉ đạo cơ quan chuyên môn xử lý vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, quản lý chặt chẽ hiện trạng đất nông nghiệp theo quy hoạch, thường xuyên cập nhật thông tin các dự án phân lô, bán nền trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, để kịp thời xử lý, ngăn chặn nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân. Song song đó là triển khai hệ thống đường dây nóng để ghi nhận xử lý kịp thời những ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến đất đai, xây dựng.

phan-lo-ban-nen-phu-my.jpeg
Một khu đất phường Tân Phước (thị xã Phú Mỹ) phân lô bán nền - Ảnh: Internet

Đáng chú ý, UBND Bà Rịa – Vũng Tàu cũng chỉ đạo các chỉ địa phương nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển của địa phương, đáp ứng nhu cầu về đất ở, nhà ở; công khai minh bạch các đồ án quy hoạch sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nhất là các dự án về nhà ở để người dân được biết.

Sở Tài nguyên - Môi trường được giao phối hợp với các sở, ngành sớm hoàn thiện phần mềm hệ thống dữ liệu về đất đai, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn để công bố công khai, cung cấp thông tin cho người dân tra cứu, truy cập…

Cạnh đó, cơ quan này cần thống kê, tổng hợp toàn bộ tình hình tách thửa, rao bán đất phân lô, các trường hợp vi phạm, báo cáo UBND tỉnh xử lý. UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo kết quả xử lý các trường hợp vi phạm, kết quả xử lý và kết quả kiểm điểm trách nhiện các đơn vị, cá nhân có liên quan.

Bà Rịa - Vũng Tàu nằm gần TP.HCM, lại có tiềm năng về du lịch nên trong những năm gần đây, thị trường bất động sản ở tỉnh này phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, Bà Rịa – Vũng Tàu lại là nơi mà Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba có chục dự án “ma”, lừa đảo hàng ngàn khách hàng. Vài năm trở lại đây, địa phương này đang trở thành điểm nóng về dự án đất nền kiểu Alibaba với hàng loạt dự án "ma" xuất hiện.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện nay, tình trạng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại địa phương này chưa phù hợp quy định pháp luật, việc quảng cáo rao bán đất nền khá phổ biến. Các khu dân cư chưa xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã chuyển nhượng cho các hộ dân, dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự.

Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND tỉnh đã liên tục chỉ đạo khẩn, yêu cầu siết chặt việc phân lô bán nền. Vào tháng 5.2021, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có công văn hoả tốc số 4961/UBND-VP chấn chỉnh tình trạng phân lô, bán nền trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, UBND tỉnh giao UBND huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp với Sở Xây dựng giám sát chặt chẽ hiện trạng đất đai trên địa bàn. Đồng thời, kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng chuyển mục đích đất nông nghiệp trái phép, tự ý phân lô, xây dựng trái phép, sai phép các công trình nhà ở.

Bài liên quan
Thị trường bất động sản TP.HCM sụt giảm mạnh vì dịch COVID-19
Dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại đã khiến thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận sụt giảm đáng kể về nguồn cung và lượng tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Rịa - Vũng Tàu siết việc phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp