Trước tình trạng nhiều dự án huy động vốn trái luật, quảng cáo sai sự thật, tỉnh Long An yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

Long An ‘siết’ việc kinh doanh bất động sản, xử phạt nhiều doanh nghiệp

Hồ Đông | 09/07/2021, 20:38

Trước tình trạng nhiều dự án huy động vốn trái luật, quảng cáo sai sự thật, tỉnh Long An yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

Nhiều dự án huy động vốn trái luật

Thời gian gần đay, tại một số huyện phát triển công nghiệp của Long An như Đức Hòa, Cần Giuộc diễn ra việc hàng loạt chủ đầu tư “lách luật”, huy động vốn trái phép bằng các hình thức như hợp đồng đặt cọc giữ chỗ, hợp đồng vay vốn, xác nhận thanh toán... Cùng với đó, các sàn phân phối bất động sản với những chiêu trò quảng cáo làm nhiễu loạn thông tin, khiến khách hàng tham gia mua bán mà không hề biết những rủi ro tiềm ẩn khi dự án chưa đủ điều kiện pháp lý để mở bán.

Nhiều người dân cũng phản ánh tình trạng các cá nhân gọi điện đến, xưng là nhân viên của các tổ chức, nhà đầu tư mời gọi đầu tư dự án bất động sản. Hầu hết các lời mời đều “có cánh” như thủ tục pháp lý đầy đủ, đầu tư sinh lợi cao.

Tuy nhiên, nhiều dự án trong số này chưa đủ điều kiện để kinh doanh mua bán nền do chưa thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định. Rất nhiều dự án bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt liên tiếp trong thời gian gần đây vì nhiều lý do, có cả vi phạm huy động vốn sai phép.

bds-long-an.jpeg
Một khu đô thị trên địa bàn tỉnh Long An - Ảnh: Internet

Đơn cử như Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Phú An bị phạt 275 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đến 12 tháng vì kinh doanh bất động sản tại khu dân cư nhà vườn xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức không bảo đảm đầy đủ các điều kiện theo quy định. Ngoài ra, hàng loạt doanh nghiệp như Công ty TNHH MTV Phú An Thạnh - Long An, Công ty TNHH Lộc Thành, Công ty Hồng Đạt - Long An, Cty CP TM DVXD XNK Trung Thành… cũng bị phạt và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản.

Vì vậy, để cảnh báo khác hàng trước những rủi ro, chính quyền địa phương của Long An đã công bố công khai thông tin về pháp lý của dự án tại trụ sở UBND xã và khu đất thực hiện dự án.

Bà Đặng Thị Thúy Hà, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An nói rằng khi giao dịch, khách hàng nên liên hệ chính quyền địa phương để biết thêm thông tin về dự án, tránh những rủi ro về sau. Tuy nhiên, có không ít nhà đầu tư lẫn người mua vẫn không quan tâm các thông tin mà ngành chức năng đã khuyến cáo, dẫn đến những rủi ro, vướng mắc pháp lý về sau.

Hàng quý, Sở Xây dựng tỉnh cũng cập nhật và công bố công khai thông tin về các dự án nhà ở khu dân cư, đủ điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai. Các dự án đã được cấp giấy phép xây dựng và các dự án đã phê duyệt quy hoạch chi tiết trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng Long An.

Ngoài ra, trước khi quyết định thực hiện các giao dịch về bất động sản, các tổ chức, cá nhân nên liên hệ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nơi có dự án để tìm hiểu thông tin chính xác về dự án.

Trước tình trạng này, ngày 15.6.2021, UBND tỉnh Long An cũng đã có văn bản số 5485/UBND-KTTC về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh. Sở Xây dựng tỉnh này cũng đã có kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh.

bds-long-an-1.jpeg
Long An có nhiều tiềm năng và lợi thế để thu hút các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực bất động sản - Ảnh: Internet

Cảnh giác với hình thức mua bán lập vi bằng

Bên cạnh tình trạng lách luật, huy động vốn trái luật, tình trạng nhiều trường hợp mua bán, chuyển nhượng nhà, đất bằng giấy tay khá phổ biến ở Long An. Đơn cử như Công ty Đ.V Land đang triển khai dự án nhà ở với nhiều diện tích, hình thức mua bán. Trong đó, có hình thức mua bán nhà thông qua hình thức lập vi bằng tại các văn phòng thừa phát lại hoặc mua bán nhà đất đồng sở hữu.

Sau đó, thông qua Văn phòng Thừa phát lại làm vi bằng đồng sở hữu. Nhà ở dạng này thường có diện tích nhỏ, vài chục mét vuông, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp thường chọn lựa. Hình thức mua bán này được xem như 1 thửa đất nhưng đến 5 người hoặc 10 người đứng tên (mỗi người 1 sổ).

Tuy nhiên, với hình thức mua bán nhà, đất thông qua lập vi bằng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Long An cho rằng người mua sẽ gặp rất nhiều rủi ro vì vi bằng không có giá trị thay thế hợp đồng công chứng, chứng thực và không phải là cơ sở để thực hiện sang tên đổi chủ cho bên mua. Hình thức mua bán đồng sở hữu thì rủi ro nằm ở chỗ sự phụ thuộc pháp lý giữa các cá nhân đồng sở hữu. Người mua sẽ không có quyền tự quyết đối với bất động sản mà mình đã bỏ tiền ra mua.

Do đó, khách hàng cần cảnh giác việc mua bán nhà đất đồng sở hữu bằng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng tại các văn phòng thừa phát lại và việc dùng vi bằng không được quy định trong Luật Kinh doanh Bất động sản.

Bài liên quan
Khách hàng Park Vista ‘dài cổ’ chờ nhà, TP.HCM yêu cầu xử lý dứt điểm
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình yêu cầu Thanh tra TP.HCM nghiên cứu, báo cáo, đề xuất thành phố xem xét, xử lý dứt điểm các sai phạm tại dự án Park Vista (huyện Nhà Bè).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
43 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Long An ‘siết’ việc kinh doanh bất động sản, xử phạt nhiều doanh nghiệp