Nguồn hàng hóa được các siêu thị, cửa hàng tại TP.HCM được bổ sung nhiều hơn những ngày trước, song hầu hết các điểm bán đều giới hạn lượng người mua cùng một thời điểm.

TP.HCM: Hàng hóa về ngập chợ, siêu thị, giá dần ổn định

Hồ Đông | 10/07/2021, 13:45

Nguồn hàng hóa được các siêu thị, cửa hàng tại TP.HCM được bổ sung nhiều hơn những ngày trước, song hầu hết các điểm bán đều giới hạn lượng người mua cùng một thời điểm.

Hàng hóa ngập tràn nhưng vắng khách

Ngày 10.7, theo Sở Công Thương TP.HCM, qua khảo sát tại gần 30 điểm cung cứng của các siêu thị và hệ thống cửa hàng tiện ích trong ngày 9.7, nhìn chung lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM dồi dào, đầy đủ. Hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm tươi sống, rau củ quả vẫn là mặt hàng được ưu tiên lựa chọn mua nhiều so với các mặt hàng khác.

Các mặt hàng thiết yếu tại nhiều siêu thị lớn được cung cấp và còn trên quầy kệ nhiều hơn so với tại các cửa hàng tiện lợi. Các đơn vị cho biết vẫn sẽ đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho khách và các đơn vị cũng đẩy mạnh việc hướng dẫn người dân thực hiện mua hàng online hoặc thực hiện giải pháp đi siêu thị thay như ở Coop Mart Nhiêu Lộc quận 3.

Tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng ghi nhận lượng khách đến mua sắm vắng hơn, song các mặt hàng tươi sống như: rau củ quả, thịt cá giá ổn định, đảm bảo phục vụ cho nhu cầu người dân. Giá cả nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm biến động nhẹ.

sieu-thi-ngay-9-7-hinh-1.jpg
Giá thực phẩm ở siêu thị vẫn ổn định, còn chợ tăng giá nhẹ - Ảnh: TT

Còn ở các chợ truyền thống, giá thịt heo pha lóc tăng giá khoảng 5%, mặt hàng rau củ quả tăng khoảng 10-20% do số lượng chợ tạm dừng hoạt động tăng cao, các tiểu thương không nhập hàng về nhiều. Trong một số thời điểm khách đông, lượng hàng còn ít, tiểu thương không có kế hoạch bổ sung thêm nguồn nên đã tự động nâng giá lên cao.

Không những vậy, hầu hết các tiểu thương bán hàng qua điện thoại nên giá tăng do điều chỉnh giá xăng, điều chỉnh phương thức giao hàng từ xe lớn chuyển sang xe nhỏ, khó khăn trong vận chuyển, các địa phương tăng cường kiểm soát dịch làm gia tăng chi phí xét nghiệm, chi phí thời gian… dẫn đến chi phí trên một sản phẩm tăng lên.

Trong những ngày tới, Sở Công Thương TP.HCM nói rằng sẽ bảo đảm các điểm bán hàng hoạt động liên tục, không gián đoạn, liên tục bổ sung hàng hóa lên kệ hàng, hạn chế để quầy, kệ trống, đặc biệt đối với các mặt hàng bình ổn thị trường, mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Bên cạnh đó, Sở sẽ bổ sung nhân sự, tăng cường hoạt động và có chính sách khuyến khích mua hàng trực tuyến trên các ứng dụng công nghệ (zalo, fanpage ..), bán hàng qua điện thoại. Việc này để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp, tập trung đông người, trong đó ưu tiên hiển thị các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn phục vụ nhu cầu bữa ăn hàng ngày của người dân.

sieu-thi-khong-lo-thieu-hang.jpg
Các siêu thị hàng hoá đầy ắp, không lo thiếu - Ảnh: TT

Hàng loạt siêu thị tăng thêm thời gian mở cửa

Thông báo từ hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra cho biết chuỗi bán lẻ này sẽ tăng thời gian phục vụ từ 6 giờ sáng đến tận 24 giờ đêm, thay vì 7 giờ 30 đến 22 giờ như trước đây. Việc này để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op thông tin hiện nay, doanh nghiệp đang phối hợp với các bên thứ 3 như Grab, Now... để thêm kênh mua hàng cho khách. Các siêu thị, cửa hàng thuộc Saigon Co.op còn tổ chức phân phối hàng sỉ từ 5-10 mặt hàng cho người dân trong khu cách ly tại quận, huyện, TP Thủ Đức. Đặc biệt, hầu như tất cả app công nghệ hiện nay đều có liên kết với Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food để đồng loạt giao hàng cho khách.

Saigon Co.op còn kịp thời bổ sung khoảng 7.000 mặt hàng nhu yếu phẩm lên trang https://cooponline.vn để đáp ứng nhanh nhu cầu đặt hàng online giao hàng tận nhà đang tăng đột biến của người dân, đặc biệt là khu vực TP.HCM.

Ông Đức cũng nói rằng lượng khách mua sắm trực tiếp lẫn đặt hàng qua điện thoại, đặt hàng online tại hệ thống này đã tăng gấp nhiều lần chỉ trong vòng 2-3 ngày nay khiến 1 số thời điểm xảy ra thiếu hàng cục bộ. Tuy nhiên, đó chỉ là hiện tượng nhất thời vì hàng hóa rất nhiều, nhân viên các điểm bán sẽ nhanh chóng đưa hàng mới lên quầy kệ ngay sau đó. Vì vậy, người tiêu dùng không nên quá lo lắng mà mua gom quá nhiều, gây lãng phí và tạo áp lực lên nhà phân phối.

hang-hoa-sieu-thi-khong-thieu.jpg
Các hệ thống siêu thị đều tăng thời gian mở cửa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân - Ảnh: TT

Tương tự, siêu thị Satra Mart Sài Gòn và Phạm Hùng cũng bắt đầu mở cửa từ 7 giờ đên 23 giờ. Trong khi đó, Satra Mart Củ Chi và chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satra Foods hoạt động từ 6 giờ đến 22 giờ.

Đại diện chuỗi đại siêu thị MM Mega Market thì tăng thời gian hoạt động từ 6 giờ đến 23 giờ hàng ngày, thay vì 21 giờ như trước kia. Đại diện MM Mega Market nói rằng việc kéo dài thời gian phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm gia tăng của người dân. Tùy vào từng siêu thị mà MM Mega Market sẽ có các phương án sắp xếp lượng khách hàng vào mua sắm cho phù hợp, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn, tránh tình trạng khách hàng tập trung quá đông bên trong khuôn viên.

Bài liên quan
TP.HCM: Giá thực phẩm tăng gấp 3 lần vẫn ‘cháy hàng’
Từ sáng sớm, nhiều siêu thị trên địa bàn TP.HCM ghi nhận lượng khách hàng mua sắm tăng cao. Một số nơi đã xảy ra tình trạng “cháy hàng” cục bộ, dù giá thực phẩm tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hàng hóa về ngập chợ, siêu thị, giá dần ổn định