Trung Quốc đã lên tiếng "quan ngại sâu sắc" trước quan điểm của ông Trump rằng Mỹ không nhất thiết phải giữ lập trường lâu nay, rằng, Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Bắc Kinh đòi ông Trump tôn trọng chính sách 'một Trung Quốc'

Hà Ngọc Bách | 12/12/2016, 16:54

Trung Quốc đã lên tiếng "quan ngại sâu sắc" trước quan điểm của ông Trump rằng Mỹ không nhất thiết phải giữ lập trường lâu nay, rằng, Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Ông Trump đưa ra quan điểm mới nhất của mình trong chương trình Fox News Sunday vào ngày 11.12, sau khi Trung Quốc chỉ trích cuộc điện đàm giữa ông với lãnh đạo Đài Loan bà Thái Anh Văn hôm 2.12.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ "lung lay" nếu Washington không thể nhận ra lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh với vấn đề Đài Loan. Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ từ chối bất kỳ nỗ lực nào của ông Trump sử dụng vấn đề này như là một con bài mặc cả chính sách thương mại và an ninh mà hai nước phải đối phó.

"Trung Quốc đã ghi nhận thông tin này và bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về nó. Chúng tôi nhấn mạnh rằng vấn đề Đài Loan liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Geng Shuang nói.

"Phát triển nguyên tắc "một Trung Quốc" là nguyên tắc cơ sở cốt lõi để phát triển quan hệ Trung Quốc - Mỹ. Nếu cơ sở cốt lõi này bị can thiệp hoặc bị phá hủy thì sự phát triển lành mạnh của quan hệ Trung - Mỹ và hợp tác song phương trong những lĩnh vực quan trọng sẽ bị lung lay", ông Geng khẳng định thêm.

Ông Geng cho biết quan chức ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc là ông Dương Khiết Trì, đã gặp đội ngũ cố vấn của ông Trump trong một chuyến công du đến Mỹ Latinh trong những ngày gần đây.

"Hai bên đã trao đổi các quan điểm về quan hệ Mỹ - Trung và các vấn đề quan trọng liên quan đến hai nước", ông Geng nói và không cho biết chi tiết cuộc thảo luận.

Ông Geng kêu gọi Tổng thống mới đắc cử Donald Trump nhận thức đầy đủ sự nhạy cảm của vấn đề Đài Loan và duy trì chính sách "một Trung Quốc" để "tránh làm ảnh hưởng hoặc phá hủy quan hệ sâu rộng giữa Trung Quốc và Mỹ".

"Mối quan hệ giữa Trung Quốc - Mỹ có ý nghĩa chiến lược toàn cầu. Điều này không chỉ liên quan đến hạnh phúc của hai quốc gia và người dân của chúng ta mà còn liên quan đến hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực châu Á Thái Bình Dương và quốc tế", ông Geng nói.

Chính sách "một Trung Quốc" là chính sách giúp Mỹ nối lại quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh hồi thập niên 70. Theo chính sách này, Mỹ chính thức không công nhận quan hệ ngoại giao với Đài Loan và thừa nhận vùng lãnh thổ này là một phần không thể tách rời của Trung Quốc.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh đòi ông Trump tôn trọng chính sách 'một Trung Quốc'