Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bày tỏ rằng ông sẵn sàng mua vũ khí của Trung Quốc, động thái cho thấy sự tan băng trong quan hệ hai nước có tranh chấp trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines muốn mua vũ khí 'trả chậm' trong 25 năm của Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 12/12/2016, 13:48

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bày tỏ rằng ông sẵn sàng mua vũ khí của Trung Quốc, động thái cho thấy sự tan băng trong quan hệ hai nước có tranh chấp trên Biển Đông.

Ngày 11.12, ông Duterte nói rằng ông sẽ đồng ý với một thỏa thuận mua bán vũ khí với Trung Quốc, theo đó số tiền trả cho hợp đồng này được thực hiện trong 25 năm.

"Trung Quốc đang thảo luận vớiPhilippines về việc bánvũ khí, họ đã sẵn sàng bán cho chúng tôi. Tôi sẽ chấp nhận đề xuất này. Chúng tôi đang nhanh chóng xây dựng thỏa thuận. Đây không phải là vũ khí miễn phí, nhưng nó là một khoản trợ cấp trả dần trong 25 năm", ông Duterte nói.

Philippines cũng dự định mua vũ khí Nga, theo Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana. Lực lượng thủy quân lục chiến và quân đội Philippines đang xem xét việc mua súng bắn tỉa và súng trường của Nga.

Tuần trước ông Lorenzana đã tới thăm Nga. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đến Moscow từ năm 1976 khi hai nước chính thức đặt quan hệ ngoại giao.

"Nếu súng trường và súng bắn tỉa cần được mua thì chúng tôi sẽ xem xét ký thỏa thuận mua bán. Quân đội và lính thủy đánh bộ sẽ kiểm tra xem cần chính xác bao nhiêu vũ khí", ông Lorenzana nói.

Hồi tháng 11, Philippines đã hủy đơn hàng 26.000 khẩu súng của Mỹ bán cho lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines. Quyết định được đưa ra sau khi Washington tỏ ra lo ngại chiến dịch bài trừ tệ nạn ma túy "đẫm máu"của Philippines.

"Chúng tôi không việc gì phải mua vũ khí đắt tiền của Mỹ trong khicó thể mua chúng từ nước khác. Tôi đã ra lệnh cho cảnh sát hủy bỏ đơn hàng. Chúng tôi không cần vũ khí của Mỹ", ông Duterte nói.

Philippines là đồng minh lớn của Mỹ trong nhiều năm qua, nhưng quan hệ hai nước đã rạn nứt khi ông Duterte lên nắm quyền hồi tháng 6. Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi trong thời gian tới khi ông Duterte đã chúc mừng chiến thắng của ông Donald Trump. Đáp lại, Tổng thống mới đắc cử của Mỹ mời ông Duterte sang thăm Mỹ và ngỏ ý ủng hộ chiến dịch chống ma túy của lãnh đạo Philippines.

Thiên Hà (theo RT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Philippines muốn mua vũ khí 'trả chậm' trong 25 năm của Trung Quốc