Hai tờ báo Trung Quốc là Nhân dân Nhật báo và Global Times vừa đăng những bài xã luận thể hiện quan điểm của chính phủ Trung Quốc, là bà Clinton không nên chỉ trích Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình.

Bắc Kinh 'nhắc khéo' bà Clinton không nên chỉ trích Trung Quốc

Một Thế Giới | 22/04/2015, 07:00

Hai tờ báo Trung Quốc là Nhân dân Nhật báo và Global Times vừa đăng những bài xã luận thể hiện quan điểm của chính phủ Trung Quốc, là bà Clinton không nên chỉ trích Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình.

Cả hai tờ báo được kiểm soát bởi chính phủ Trung Quốc đều dự đoán rằng bà Hillary Clinton "không có thái độ tốt đẹp với Trung Quốc, ít nhất là trong chiến dịch tranh của của mình", tờ báo muốn bà Clinton không nên chỉ trích Trung Quốc.

"Bà Clinton không muốn bị xem là người quá mềm yếu với Trung Quốc", tờ News York Times dựa trên thông tin từ Global Times cho biết.

Bài báo, đã xoáy sâu vào cuốn sách bán chạy của bà Clinton vào năm 2014 là Hard Choices (lựa chọn khó khăn), trong đó bà Clinton kêu gọi các nước trong khu vực châu Á hãy đoàn kết tạo thành một liên minh chống Trung Quốc và bà cũng chỉ trích sự kiểm duyệt thông tin Internet tại Trung Quốc. Cuốn sách cũng đề cập đến cuộc đối đầu của bà Clinton với cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào xung quanh chủ đề về nhà sư Tây tạng lưu vong Đạt-lai Lạt-ma.

Bà Clinton từng gây tức giận đối với Trung Quốc khi bà sang thăm Việt Nam và năm 2010, bà cho rằng Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hàng hải ở Biển Đông mà Trung Quốc ngang nhiên tự tuyên bố là chủ quyền lãnh hải không thể chối cãi của mình.

Hai tờ báo Trung Quốc còn dọa rằng nếu bà Clinton tiếp tục cứng rắn với họ, phía Trung Quốc có thể công khai những khoản tài chính mập mờ mà vợ chồng bà đang sở hữu để thực hiện chiến dịch tranh cử.

Cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ John Tkacik cho biết rằng ông nghĩ lo lắng của Trung Quốc có phần đúng khi nói về bà Clinton.

"Tôi không phải là một người hâm mộ lớn của bà Clinton nhưng tôi phải thừa nhận bà là ứng cử viên sáng giá nhất hiện nay. Đó là một nghịch lý khi mà cả hai ứng cử viên của Đảng Dân chủ đều gây ra sự hoài nghi cho Trung Quốc: Bà Clinton và Thượng nghị sĩ Jim Webb", ông nói.

Ông Tkacik cho biết một thông tin thú vị là chính sách của chính quyền Obama với Trung Quốc dịu đi khi bà Clinton rời khỏi Bộ Ngoại giao vào năm 2012 và Bộ trưởng Bộ quốc phòng Leon Panetta nghỉ hưu năm  2013.

Thiên Hà (theo free Beacon)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh 'nhắc khéo' bà Clinton không nên chỉ trích Trung Quốc