Những nhà hoạt động Philippines hôm 21.4 tố cáo: cảnh sát biển Trung Quốc doạ bắn ngư dân Philippines, dùng vòi rồng xịt nước xua đuổi tàu đánh cá Philippines ở bãi cạn Scarborough, gần khu vực mà hàng trăm quân Philippines và lính thuỷ quân lục chiến Mỹ đổ bộ lên một bãi biển trong một cuộc tấn công giả.   

Cảnh sát biển Trung Quốc doạ bắn ngư dân Philippines

Một Thế Giới | 21/04/2015, 16:29

Những nhà hoạt động Philippines hôm 21.4 tố cáo: cảnh sát biển Trung Quốc doạ bắn ngư dân Philippines, dùng vòi rồng xịt nước xua đuổi tàu đánh cá Philippines ở bãi cạn Scarborough, gần khu vực mà hàng trăm quân Philippines và lính thuỷ quân lục chiến Mỹ đổ bộ lên một bãi biển trong một cuộc tấn công giả.   

Vài tháng trước, tàu TQ cũng đâm chìm một tàu đánh cá ở khu vực trên. 
Cùng ngày 21.4 Philippines và lính thuỷ đánh bộ Mỹ đã tái lập cuộc tập trận chung lớn nhất từ 15 năm nay, một cách để Mỹ khẳng định luôn bảo vệ đồng minh trong chương trình “xoay trục về châu Á”. 
Cuộc tập trận này trong bối cảnh Trung Quốc (TQ) hung hăng tuyên bố độc chiếm 90 % Biển Đông giàu nguồn cá và giàu năng lượng, gây tranh chấp chủ quyền với Philippines, Malaysia, Brunei, Đài Loan và Việt Nam.

TQ cũng ồ ạt xây các đảo nhân tạo trên Biển Đông, nhưng phủ nhận các cáo buộc đó là những hành động khiêu khích.

Không xa bãi Scarborough Shoal, 750 lính thuỷ đánh bộ Mỹ- Philippines đổ bộ lên một bãi biển chỉ sau hai đợt sóng, sử dụng tàu đổ bộ tấn công để chiếm lại một hòn đảo, trong một trận chiến giả.

Đại tá Doroteo Jose Jalandoni khẳng định với các nhà báo ở một căn cứ hải quân thuộc tỉnh Zambales, rằng đây chỉ là một trận đánh giả, để cải thiện kỹ năng chiến đấu và thử nghiệm khả năng hợp tác của nhóm đồng minh Mỹ-Philippines.

TQ đã kiểm soát bãi Scarborough  từ năm 2012, nơi nằm cách một căn cứ hải quân Mỹ cũ ở phía tây bắc Manila khoảng 130 dặm về phía tây, theo Reuters.

Sự chiếm đoạt của TQ khiến ngư dân Philippines không thể tiếp cận các luồng biển nhiều cá.

Renato Reyes, tổng thư ký tổ chức hoạt động Bayan (Tổ quốc, theo cánh tả) tuyên bố: “TQ không có quyền sử dụng vòi rồng xịt nước vào ngư dân nghèo”, đồng thời chỉ trích chính phủ Philippines lệ thuộc quân đội Mỹ trong cuộc bảo vệ bờ cõi.

Reyes nói: “Để chống TQ, chúng ta cần phát triển nền kinh tế và khả năng phòng thủ từ bên ngoài. Chúng ta không thể làm việc này bằng cách bám áo Chú Sam”.

Hôm 20.4, Tổng thống Philippine Benigno Aquino lệnh cho các Bộ Ngoại giao và Quốc phòng nước này có biện pháp phản ứng với vụ tàu cảnh sát biển xịt vòi rồng vào tàu cá Philippines.  

Trước đó, lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) đã kiểm tra và xác nhận vụ tàu TQ xịt vòi rồng vào tàu cá và cảnh sát biển Trung Quốc doạ bắn ngư dân Philippines ngày 9.4.

Nhưng PCG không nói có bao nhiêu ngư dân Philippines trong sự việc này, theo Bộ trưởng Thông tin Herminio Coloma. Có thông tin 80 người bị TQ doạ bắn.

Đây không phải lần đầu tiên TQ bắt nạt các ngư dân Philippines. Hồi tháng 2.2014, Bộ Ngoại giao Philippines nói TQ đã thực hiện ít nhất 10 vụ bắt nạt từ năm 2013.

Bộ này đã hai lần gởi phản đối TQ hai lần trong năm nay, vì vụ đâm va 3 tàu cá Philippines. 
Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát biển Trung Quốc doạ bắn ngư dân Philippines