Quân đội Mỹ đã tăng cường hợp tác với Estonia trong cuộc tập trận “Bão táp” của NATO, ngay trước khi một cuộc diễn tập quân sự lớn nhất lịch sử Estonia diễn ra. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là quân đội hai bên sẽ sử dụng một hệ thống laser để mô phỏng hoạt động chiến đấu. 

Mỹ-Estonia tập trận công nghệ cao đối phó Nga

Một Thế Giới | 21/04/2015, 06:45

Quân đội Mỹ đã tăng cường hợp tác với Estonia trong cuộc tập trận “Bão táp” của NATO, ngay trước khi một cuộc diễn tập quân sự lớn nhất lịch sử Estonia diễn ra. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là quân đội hai bên sẽ sử dụng một hệ thống laser để mô phỏng hoạt động chiến đấu. 

“Hôm thứ Hai, gần 2.000 binh sĩ thuộc Lữ đoàn bộ binh của Lực lượng Quốc phòng Estonia, và các đơn vị nhảy dù của Mỹ, đã bắt đầu cuộc diễn tập 5 ngày- “Bão táp”. Điều này là nhằm phục vụ cho một hoạt động quân sự lớn hơn trong thời gian sắp tới,” Bộ Tổng Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Estonia tuyên bố.

Cuộc diễn tập quân sự lớn nhất trong lịch sử Estonia, có tên gọi là Sill, với sự tham gia của hơn 13.000 binh sĩ sẽ được tổ chức vào đầu tháng 5. Đây được coi là động thái nhằm tăng cường sức mạnh quốc phòng, đối phó với các mối đe dọa của chính phủ Tallinn, trong bối cảnh khu vực có nhiều biến động.

Hệ thống hỗ trợ đào tạo MILES sẽ được sử dụng trong cuộc diễn tập của quân đội Mỹ và Estonia. Các phiên bản khác nhau của hệ thống này là phù hợp cho quân đội các nước. Hệ thống này sử dụng tia laser và đạn giả nhằm mô phỏng hoạt động chiến đấu một cách thực tế nhất.

Các binh sĩ mang theo máy thu laser nhỏ và đặt trên trang phục của họ, có chức năng phát hiện những tia sáng laser từ súng của đối phương. Mỗi một loại laser sẽ có khả năng chiếu sáng khác nhau, tùy theo loại vũ khí mà nó mô phỏng.

Sự hiện của lính Mỹ tại vùng Baltic là một phần trong kế hoạch gia tăng hoạt động quân sự ở Đại Tây Dương của cường quốc này. Mỹ đã cam kết với các thành viên NATO tại Đông Âu sẽ đẩy mạnh hoạt động đào tạo quốc tế giúp các nước và tăng cường hợp tác an ninh.

NATO đã và đang gia tăng sự hiện diện quân sự của mình dọc theo biên giới phía tây của Nga, trong bối cảnh các cuộc xung đột tại miền đông Ukraine khiến mối quan hệ giữa các bên trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, Moscow đã nhiều lần cảnh báo rằng hoạt động của NATO chỉ khiến căng thẳng leo thang và gây mất ổn định trong khu vực.

“Quân đội liên minh gây sức ép về phía Nga thông qua việc triển khai các lực lượng quân sự dọc theo biên giới của chúng tôi. Hành động của NATO thật chất chỉ làm cho mối quan hệ giữa hai bên càng xuống cấp, và buộc Nga phải gia tăng các hoạt động quốc phòng tương tự để bảo vệ đất nước,” đại diện thường trực của Nga tại NATO, Alexander Grushko cho biết.

“Trong thời điểm hiện tại, NATO đã tạo ra một  lực lượng quân đội khổng lồ tại khu vực Baltic, thông qua kế hoạch hợp tác với các nước thành viên tại đây. Hơn 10.000 binh lính, khoảng 1.500 xe bọc thép, 80 máy bay chiến đấu, trực thăng và khoảng 50 tàu chiến, tất cả đều sẵn sàng tiến hành kế hoạch chống lại Nga,” Trung tướng Andrey Kartapolov nhận định, và khẳng định hoạt động đào tạo, diễn tập của NATO đã tăng 80% trong năm 2014.

Ngoài ra, ông Kartapolov cũng cho rằng, Mỹ cùng các nước đồng minh có kế hoạch triển khai tên lửa hành trình tầm xa JASSM-ER tại Đông Âu. Điều này sẽ cho phép các máy bay chiến đấu của NATO tấn công và tiêu diệt mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga khoảng 1.300km.

Hàn Giang ( theo RT

Bài liên quan
Nga bất ngờ tấn công miền Bắc Ukraine
Đài CNN dẫn nguồn tin tiết lộ Nga vừa thực hiện hai đợt tấn công vào miền Bắc Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ-Estonia tập trận công nghệ cao đối phó Nga