Trung Quốc đã tố máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản tiếp cận, bắn mồi nhiệt uy hiếp một cuộc tập trận trên không gần không phận Nhật của họ.

Bắc Kinh tố Nhật bắn uy hiếp, đuổi máy bay Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 11/12/2016, 17:50

Trung Quốc đã tố máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản tiếp cận, bắn mồi nhiệt uy hiếp một cuộc tập trận trên không gần không phận Nhật của họ.

Trung Quốc đã tiến hành 2cuộc tập trận liên tục áp sát hai tuyến đường thủy chiến lược gần Đài Loan và Nhật Bản, trong một hành động mà họ gọi là cuộc tập trận thường xuyên.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 11.12 cho biết không quân của họ đã thực hiện một cuộc tập trận vào ngày 10.12 qua eo biển Miyako nằm giữa hai hòn đảo của Nhật Bản. Trong khi đó, lực lượng quân sự Đài Loan cho biết Trung Quốc đã thực hiện một cuộc tập trận trên eo biển Bashi tiếp giáp với Đài Loan.

Hai eo biển nói trên là hai tuyến đường thủy quan trọng nối giữa Biển Đông, biển Hoa Đông với Thái Bình Dương. Trung Quốc trước đây thường xuyên thực hiện những cuộc tập trận tương tự.

Nhưng cuộc tập trận hôm 10.12là lần đầu tiên sau sự kiện nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn điện đàm trực tiếp với Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump. Cuộc điện đàm trên đã gây ra sự phẫn nộ của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không đề cập đến cuộc tập trận gần Đài Loan, nhưng tố cáo Nhật Bản đã cho 2chiến đấu cơ xuất kích chặn máy bay của họ.

Hai chiếc máy bay F-15 của Nhật đã "áp sát và bắn mồi nhiệt, gây nguy hiểm cho sự an toàn của máy bay và phi công Trung Quốc", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun nói.

Ông Yang khẳng định Trung Quốc quan ngại và kháng nghị hành động của các máy bay Nhật, trong một cuộc tập trận "thường niên" ở vùng biển quốc tế.

"Hành vi của máy bay quân sự Nhật Bản là rất nguy hiểm, không chuyên nghiệp và phá hỏng tự do hàng hải, công pháp quốc tế", ông Yang nói.

Phía Nhật Bản ngay lập tức lên tiếngtuyên bố của Trung Quốc là vô lý và máy bay của họ không có hành vi cản trở nào với cuộc tập trận.

"Máy bay chiến đấu của chúng tôi đã không thực hiện các hành động cản trở cuộc tập trận trên không của Trung Quốc. Không có hành động bất thường nào xảy ra", phát ngôn viên của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản nói với Reuters.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh tố Nhật bắn uy hiếp, đuổi máy bay Trung Quốc