Mông Cổ cho biết hàng trăm chiếc xe tải của nước này bị mắc kẹt ở biên giới sau khi Trung Quốc đóng cửa biên giới hai nước, hành động được cho là đáp trả việc Đạt Lai Lạt Ma tới Ulaanbaatar.

Quan hệ Trung Quốc - Mông Cổ đột ngột căng thẳng sau chuyến thăm của Đạt Lai Lạt Ma

Hà Ngọc Bách | 11/12/2016, 08:22

Mông Cổ cho biết hàng trăm chiếc xe tải của nước này bị mắc kẹt ở biên giới sau khi Trung Quốc đóng cửa biên giới hai nước, hành động được cho là đáp trả việc Đạt Lai Lạt Ma tới Ulaanbaatar.

Theo thông tin chính thức, Trung Quốc đã đóng cửa một sốcửa khẩu biên giới quan trọng giữa hai nước, tạo ra ùn tắc rất lớn tại biên giới, một tuần sau khi Đạt Lai Lạt Ma đến thăm Mông Cổ.

Hàng trăm chiếc xe tải của tập đoàn khai thác mỏ Rio Tinto hiện đang kẹt cứng tại biên giới hai nước, trong khi nhiệt độ ngoài trời đạt mức âm.Những hình ảnh tại hiện trường cho thấy đoàn xe dài của Mông Cổ đang chờ đợi cơ hội được thông quan.

"Mông Cổ cho biết các tài xế phải chờ nhiều giờ, thậm chí là nhiều ngày trong lạnh giá", phóng viên Adrian Brown của Al Jazeera cho biết ngày 10.12. "Nhiệt độ vào ban đêm có thể xuống tới mức âm 20 độ C".

Rio Tinto là tập đoàn lớn khai thác vàng và đồng, hiện bịTrung Quốc cấm vận chuyển sang nước này quặng đồng.

Đạt Lai Lạt Ma là một nhà lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Mông Cổ, nhưng ông đồng thời cũng là lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng. Trung Quốc luôn coi Đạt Lai Lạt Ma là một mối nguy hiểm vì cho rằng ông kích động người dân Tây Tạng đòi ly khai.

Trung Quốc nhiều lần vận động tẩy chay ngoại giao với Đạt Lai Lạt Ma từ năm 1959, khi ông trốn sang Ấn Độ và thành lập một chính phủ lưu vong tại đây. Từ năm 2011, Đạt Lai Lạt Ma đã nghỉ hưu và không còn thực hiện các hoạt động chính trị.

Tháng trước, Trung Quốc đã áp mức thuế mới đối với hàng hóa lưu thông giữa Trung Quốc và Mông Cổ.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang không xác nhận chuyện đóng cửa biên giới có liên quan đến chuyến thăm của Đạt Lai Lạt Ma và nói rằng ông không nắm rõ tình hình thực tế như thế nào.

"Đối với chuyến thăm của Dalai Lama tới Mông Cổ, Trung Quốc đã bày tỏ quan điểm của mình nhiều lần", ông Geng nói trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 8.12.

Trước đó, Trung Quốc tỏ rõ sự khó chịu khi Ấn Độ ngỏ ý giúp đỡ Mông Cổ. Hôm thứ Sáu, Hoàn cầu thời báo cảnh báo Mông Cổ: đang tham gia vào trò chơi địa chính trị nguy hiểm đồng thời khuyên Mông Cổ nên giữ trạng thái trung lập như trước để được hưởng những lợi ích mà Trung Quốc đem lại.

Hành động đóng cửa biên giới với Mông Cổ của Trung Quốc khiến Ulaanbaatar sẽ thiệt hại nặng về kinh tế do Bắc Kinh là nhà đầu tư mạnh nhất, khách hàng lớn của ngành khai thác khoáng sản. Trung Quốc cũng là "mạnh thường quân" quan trọng giúp Mông Cổ xây dựng cơ sở hạ tầng.

Thiên Hà (theoAl Jazeera)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ Trung Quốc - Mông Cổ đột ngột căng thẳng sau chuyến thăm của Đạt Lai Lạt Ma