Dù là đất nằm trong quy hoạch nhưng chính quyền TP.Bạc Liêu vẫn ưu ái cho doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất làm thất thoát ngân sách nhà nước hàng tỉ đồng.

Bạc Liêu: Cán bộ tiếp tay doanh nghiệp chuyển đổi đất gây thất thoát ngân sách tiền tỉ

Huỳnh Sử | 05/03/2020, 14:54

Dù là đất nằm trong quy hoạch nhưng chính quyền TP.Bạc Liêu vẫn ưu ái cho doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất làm thất thoát ngân sách nhà nước hàng tỉ đồng.

Đó là khu đất rộng hơn 1.890m2, tại thửa đất số 113 và 114 (tách từ thửa 262, tờ bản đồ số 18, tọa lạc tại P2, TP.Bạc Liêu) của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tường và bà Trần Thị Xuân Đào (chủ DNTT Xuân Đào, P2, TP.Bạc Liêu), nhận chuyển nhượng lại sau này. Đất này nằm trong quy hoạch xây dựng hồ điều hòa thuộc quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư P.2,TP.Bạc Liêu, đã được UBND tỉnh Bạc Liêu chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC tiếp cận nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ dự án vào ngày 23.8.2018.

Mặc dù khu đất trên được ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho nhà đầu tư tiếp cận nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ dự án từ tháng 8.2018, nhưng ngày 18.1.2019, ông Dương Chí Bình, Phó chủ tịch UBND TP.Bạc Liêu cùng lúc ban hành 2 quyết định số 32 và 33/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng khu đất trên, từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở đô thị. Đến ngày 5.3.2019, ông Bình ký cấp luôn giấy phép xây dựng có thời hạn cho khu đất trên, nhằm giúp cho vợ chồng chủ doanh nghiệp Xuân Đào hoàn thành các thủ tục theo một quy trình “khép kín”.

Báo cáo của phòng TN-MT TP.Bạc Liêu thừa nhận về việc áp dụng khung giá đất chuyển đổi cho ông Tường chưa phù hợp - Ảnh: Hải An

Cùng với sự ưu ái của ông Bình, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ), Chi cục thuế TP.Bạc Liêucòn tham mưu, áp khung thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất cho vợ chồng chủ doanh nghiệp này thấp hơn giá đất theo quy định gấp nhiều lần, làm thất thoát ngân sách nhà nước hơn 3,7 tỉ đồng.

Cụ thể, theo báo cáo số 79/BC-PTNMT do ông Trịnh Văn Mễn - Trưởng phòng TN-MT TP.Bạc Liêu ký ngày 21.1.2020, căn cứ quyết định số 66/QĐ-UBND ngày 24.12.2014 của UBND tỉnh Bạc Liêu về việc ban hành bảng giá các loại đất năm 2015 trên địa bàn tỉnh, thì vị trí thửa đất số 113 và 114 (tách từ thửa 262), tờ bản đồ số 18 mà ông Tường, bà Đào xin chuyển mục đích sử dụng đất là tiếp giáp thửa đất liền kề có cùng chủ sử dụng đất (là thửa đất 115).

Đường quy hoạch Châu Thị Tám, theo quyết định số 66 có giá đất là 2.300.000 đồng/m2. Trong khi đó, Chi cục thuế TP.Bạc Liêu áp giá khu đất này chỉ 320.000 đồng/m2, thấp hơn 1.980.000 đồng/m2 so với khung giá đã được quy định. Như vậy, tổng diện tích đất của vợ chồng ông Tường xin chuyển đổi mục đích là 1.890,84m2, nhân cho đơn giá 1.980.000 đồng/m2, thì gây thất thoát cho ngân sách nhà nước là 3.743.863.200 đồng.

Sau khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, ông Nguyễn Xuân Cường- Giám đốc chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Bạc Liêuthừa nhậnqua kiểm tra hồ sơ, vị trí xin chuyển đổi mục đích của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tường và bà Trần Thị Xuân Đào, nguyên nhân áp giá chưa đúng là do cán bộ chi nhánh xác định vị trí thửa đất xin chuyển đổi mục đích của ông Tường, bà Đào là đất ở tối thiểu. Do đó, áp giá chưa phù hợp theo quyết định số 66 của UBND tỉnh Bạc Liêu.

Ông Cường cũng thừa nhận, do cách hiểu và xác định vị trí chuyển đổi mục đích tại thời điểm là chưa phù hợp nên chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP.Bạc Liêu xin nhận khuyết điểm rút kinh nghiệm và không để xảy ra những trường hợp tương tự như trên.

Quyết định của ông Bình ký cho ông Tường chuyển đổi gần 1.900m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở đô thị- Ảnh: Hải An

Điều người dân bức xúc hơn, trong khi nhiều người dân sống trong khu vực có nhu cầu thật sự về nhà ởthìthành phố cho rằng đất nằm trong quy hoạch không được chuyển mục đích, đầu tư xây dựng... Ngược lại, ông Dương Chí Bình - Phó chủ tịch UBND TP.Bạc Liêu lại ưu ái cho vợ chồng chủ DNXuân Đào được chuyển đổi từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở đô thị đến gần 1.900m2. Rồi ông quyết định cấp luôn giấy xây dựng, gây thất thoát ngân sách nhà nước tiền tỉ. Đến nay chưa thấyxem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trong khi đó, sau khi đã có đầy đủ “bảo bối” trong tay,vợ chồng chủ doanh nghiệp nói trên đã gấp rút đầu tư xây cơ ngơi kinh doanh khá hoành tráng trênkhu đất trên.

Vì saoông Phó chủ tịch UBND TP.Bạc Liêuquá ưu ái cho vợ chồng chủ doanh nghiệp Xuân Đào? Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh sớm điều tra, làm rõnhằm xử lý cá nhân, tập thể có liên quan, khắc phục thiệt hại ngân sách nhà nước, góp phần trả lại lòng tin trong nhân dân.

Hải An
Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Cán bộ tiếp tay doanh nghiệp chuyển đổi đất gây thất thoát ngân sách tiền tỉ