Một trường THCS ở Bạc Liêu nằm ngay tuyến đường có nguy cơ sạt lở cao nên người dân mong muốn ngành chức năng sớm có phương án di dời.

Bạc Liêu: Cần di dời một trường học ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao

Trần Khải | 14/05/2021, 06:49

Một trường THCS ở Bạc Liêu nằm ngay tuyến đường có nguy cơ sạt lở cao nên người dân mong muốn ngành chức năng sớm có phương án di dời.

Một người dân ở xã Định Thành, H.Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu phản ánh đến PV Một Thế Giới rằng khu vực Trường THCS Hồ Thị Kỷ (thuộc ấp Lung Chim, xã Định Thành) nằm cạnh mé sông. Và nơi này được xác định có nguy cơ sạt lở cao. Do đó nhiều người dân mong muốn ngành chức năng địa phương sớm có phương án xây dựng trường mới tại một vị trí khác thuận lợi hơn.

anh_3_-_cach_do_khong_xa-_dat_da_bi_sat_lo_den_sat_me_lo_be_tong_-_anh_tran_khai-1-.jpg
Cách trường không xa, đất đã bị sạt lở đến sát mé lộ bê tông - Ảnh: Trần Khải

“Khu vực Trường THCS Hồ Thị Kỷ là tuyến lộ giao thông nông thôn khá hẹp chỉ rộng 2 mét, mà lượng học sinh trường này thì lại đông nên cứ vào giờ tan trường là bị ách tắc giao thông gây kẹt xe. Đây là khu vực sạt lở cao, triều cường thường xuyên lên xuống gây ngập khiến cho việc đi lại của học sinh và người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Tôi nghe nói ngành chức năng H.Đông Hải đã có kế hoạch xây trường mới rồi nhưng cũng ở vị trí này thì chưa hợp lý lắm. Mong sao cơ quan chức năng xem xét lại và di dời trường đến vị trí mới”, người này cho biết.

anh_1_-_truoc_cong_truong_thcs_ho_thi_ky_la_khu_vuc_co_nguy_co_sat_lo_cao_-_anh_tran_khai-1-.jpg
Trước cổng Trường THCS Hồ Thị Kỷ là khu vực có nguy cơ sạt lở cao - Ảnh: Trần Khải

Theo quan sát của PV, trước mặt Trường THCS Hồ Thị Kỷ là tuyến lộ giao thông nông thôn rộng 2 mét, kế tuyến lộ hiện hữu là 1 tuyến lộ khác đã bị sạt lở gần hết xuống sông. Vài vị trí của tuyến lộ hiện hữu cũng xuất hiện vết răn nứt có nguy cơ sạt lở rất cao, có nơi đất đã bị sạt lở đến sát mé lộ bê tông.

Ông Trần Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã Định Thành xác nhận, vừa qua UBND H.Đông Hải có thành lập đoàn đến khảo sát để có kế hoạch xây dựng trường mới và đã làm việc bước đầu với những hộ dân bị ảnh hưởng đất đai (nếu xây dựng trường mới - PV).

“Ở đây vào các tháng 10, 11 triều cường thường dâng cao gây ngập. Do tuyến lộ nằm cạnh mé sông, chịu ảnh hưởng bởi dòng nước chảy xiết nên có đoạn bị răn nứt. Nếu đầu tư trường mới ở vị trí trên thì phải xây dựng thêm bờ kè chống sạt lở và mở rộng lộ ra chứ để lộ hiện hữu như vậy là không đảm bảo”, ông cho biết.

Theo vị lãnh đạo này, diện tích của Trường THCS Hồ Thị Kỷ hiện tại chỉ hơn 3.200m2, để ngôi trường này đạt chuẩn quốc gia theo quy định thì phải có diện tích từ 10.000-11.000m2. Và khu vực trước trường hiện có nguy cơ sạt lở rất cao.

nguoi_dan_xa_dinh_thanh_mong_nganh_chuc_nang_h.dong_hai_di_doi_truong_thcs_ho_thi_ky_den_vi_tri_thuan_loi_hon_-_anh_tran_khai-1-.jpg
Người dân xã Định Thành mong ngành chức năng H.Đông Hải di dời trường THCS Hồ Thị Kỷ đến vị trí thuận lợi hơn - Ảnh: Trần Khải

Khi PV hỏi nếu xây dựng trường mới ở vị trí gần ngôi trường cũ thì có hợp lý hay không? Vị lãnh đạo xã Định Thành nhìn nhận: “Hiện huyện chỉ mới khảo sát làm biên bản ghi nhớ bước đầu với các hộ dân thôi chứ chưa có chủ trương đầu tư.

Khi xây dựng trường mới thì địa phương sẽ trưng dụng trường cũ để dời 2 điểm lẻ của bậc tiểu học về nữa thì số lượng học sinh đông lắm, tính cả 2 cấp học là hơn 1.300 học sinh. Nếu xây mới mà không mở rộng lộ thì rất khó khăn cho việc đi lại của người dân và học sinh. Mà vừa xây mới trường, lại mở rộng lộ và xây dựng kè chống sạt lở thì đòi hỏi phải có nguồn kinh phí lớn nên rất khó để thực hiện”.

Về lâu dài, người dân xã Định Thành rất mong chờ ngành chức năng H.Đông Hải xem xét, cân nhắc lại kế hoạch xây dựng trường THCS Hồ Thị Kỷ ở vị trí mới thay vì mở rộng trường ở vị trí hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Cần di dời một trường học ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao