Sở NN-PTNT Cà Mau vừa có báo cáo về kết quả giám định mẫu gạo được 1 tài khoản trên mạng xã hội Zalo đăng tải nghi ngờ là “gạo giả”.

Cà Mau thông tin về vụ ‘gạo giả, nấu không nở’

Việt Tâm | 23/12/2019, 17:08

Sở NN-PTNT Cà Mau vừa có báo cáo về kết quả giám định mẫu gạo được 1 tài khoản trên mạng xã hội Zalo đăng tải nghi ngờ là “gạo giả”.

Trước đó, vào đầu tháng 11.2019, mộttài khoản Zalo có đăng tải thông tin: “Ngày hôm qua,gia đìnhmình có ra chợ Thới Bình, Cà Mau mua 1 bao gạo 50kg. Khi về nhà hạt gạo vẫn trắng tinh.Để sau 1 đêm, hạt gạo lại chuyển sang màu vàng. Hạt gạo rất dài, dài hơn hạt gạo bình thường. Khi nấu cơm, gạo không nở ra giống gạo bình thường mà chỉ dẻo thôi. Chiều dài bất thường. Đốt có mùi khét. Có thể đây là gạo giả. Bà con lưu ý khi mua gạo về nấu cơm nhé”.

Ngay sau khi thông tin được lan truyền,Sở TT-TT Cà Mau vào cuộc kiểm tra bằng cảm quan thì không có căn cứ xác định đây là gạo giả. Để làm rõ sự việc, Sở TT-TT đã kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu gạo, kiểm định chất lượng gạo. UBND tỉnh cũng đã có công văn về việc giám định mẫu gạo và cung cấp thông tin định hướng dư luận.

Từ đó, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thành lập đoàn thanh tra tiến hành kiểmtra, lấy mẫu gạo gửi đi phân tích.

Theo kết quả phân tích thử nghiệm của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM - chi nhánh Cần Thơ, sau khi đối chiếu kết quả kiểm nghiệm với bảng thành phần thực phẩm Việt Nam do Bộ Y tế ban hành thì hàm lượng các chất trong mẫu gạo hoàn hoàn tương ứng với bảng thành phần dinh dưỡng của gạo tẻ máy.

Từ kết quả phân tích đó, ngành chức năng đã kết luận, mẫu gạo do chủ tài khoản Zalo có tên Do Tinh (được xác định là ông Đỗ Thương T., ngụ H.Thới Bình, Cà Mau) đăng tải chính là gạo thật.

Trước kết quả giám định trên, ngành chức năng liên quan đang tiến hành xem xét, xử lý đúng theo quy định của pháp luật đối với chủ tài khoản thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận.

Nguyệt Danh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau thông tin về vụ ‘gạo giả, nấu không nở’