Chỉ trong vài tháng một doanh nghiệp ở Bạc Liêu đã trúng hàng loạt gói thầu xây dựng có giá trị hàng tỷ đồng. Đáng chú ý, trong tất cả các gói thầu này, có nhiều gói doanh nghiệp này chỉ… một mình tham dự và trúng thầu.

Bạc Liêu: Doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu chỉ… một mình tham dự?

Trần Khải - Sông Lương | 23/12/2021, 13:20

Chỉ trong vài tháng một doanh nghiệp ở Bạc Liêu đã trúng hàng loạt gói thầu xây dựng có giá trị hàng tỷ đồng. Đáng chú ý, trong tất cả các gói thầu này, có nhiều gói doanh nghiệp này chỉ… một mình tham dự và trúng thầu.

Theo nguồn tin của PV Một Thế Giới, thời gian gần đây, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thanh Hảo (Bạc Liêu) đã trúng nhiều gói thầu có giá trị lớn, trong đó, có nhiều gói trúng thầu mà chỉ có duy nhất một nhà thầu tham dự.

Theo nguồn tin, tính từ ngày 25.5.2021– 25.10.2021, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thanh Hảo (Công ty Thanh Hảo) đã trúng 6 gói thầu ở 3 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Thậm chí, có ngày đơn vị này trúng cả 2 gói thầu tại một huyện.

Cụ thể, tại huyện Phước Long đơn vị này đã trúng 2 gói thầu chỉ có một mình tham dự và trúng thầu. Đó là công trình “Cải tạo và xây dựng 4 phòng trường mầm non xã Vĩnh Phú Đông” có giá trị hơn 3,5 tỉ đồng và công trình “Xây dựng trụ sở UBND xã Hưng Phú” có giá trị hơn 6,5 tỷ đồng. Cả 2 gói thầu này, khi mở thầu chỉ có duy nhất Công ty Thanh Hảo tham dự.

quyet-dinh-trung-thau-mot-cong-trinh-cua-cong-ty-thanh-hao-o-thi-xa-gia-rai-anh-song-luong(1).jpg
Quyết định trúng thầu một công trình của Công ty Thanh Hảo ở thị xã Giá Rai - Ảnh: Sông Lương

Tương tự, tại huyện Hòa Bình cũng vậy, chỉ trong 1 ngày (20.9.2021), Ban QLDA công trình xây dựng huyện Hòa Bình ký 2 quyết định công nhận liên danh Công ty Thanh Hảo – Công ty Tây Đô và liên danh Công ty Thanh Hảo – Công ty Phong Phát trúng 2 gói thầu trên địa bàn với tổng giá trị khoảng gần 25 tỉ đồng. Tại đây, khi mở thầu cũng chỉ có duy nhất 1 đơn vị liên danh tham dự và trúng thầu.

Còn tại thị xã Giá Rai, từ cuối tháng 5.2021 đến đầu tháng 8.2021, Công ty Thanh Hảo cũng đã trúng 2 gói thầu ở địa phương này với tổng giá trị khoảng 18 tỉ đồng. Đáng chú ý, tại 2 gói thầu này, có nhiều nhà thầu giảm giá thấp hơn và việc giảm giá thấp sẽ tiết kiệm chi phí xây dựng, làm lợi cho ngân sách Nhà nước rất nhiều nhưng lại bị loại.

Để làm rõ những phản ánh của bạn đọc xung quanh các nội dung như: Trong quá trình triển khai xây dựng, Công ty Thanh Hảo mắc các lỗi như lỗi kỹ thuật thi công, máy móc, nhân sự chủ chốt không đáp ứng theo hồ sơ dự thầu, đấu thầu 1 mình có sự dàn xếp, việc giảm giá thấp nhưng không trúng thầu… chúng tôi đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Trần Thanh Đạm, Giám đốc Ban QLDA xây dựng huyện Phước Long để đặt lịch làm việc nhưng ông không nghe máy. Nhắn tin thì chúng tôi nhận được phản hồi: “Mai họp tỉnh rồi. Tình hình dịch bệnh phức tạp, với cơ quan có 7 F0 đang điều trị tất cả, còn nguy cơ cao không tiếp anh được, anh thông cảm”.

Tuy nhiên, khi PV nói rằng, để tạo thuận lợi cho việc xác minh, làm rõ vấn đề bạn đọc phản ánh, chúng tôi sẽ gửi câu hỏi cho ông Đạm trả lời giúp có được không? Nhưng ông Đạm không có phản hồi gì.

Ở thị xã Giá Rai, chúng tôi có liên hệ với ông Lưu Quang Anh, Giám đốc Ban QLDA xây dựng thị xã nhưng ông này không nghe máy và cũng không có phản hồi gì.

quyet-dinh-trung-thau-cua-cong-ty-thanh-hao-o-huyen-phuoc-long-anh-song-luong.jpg
Quyết định trúng thầu của Công ty Thanh Hảo ở huyện Phước Long - Ảnh: Sông Lương

Tại Ban QLDA xây dựng huyện Hòa Bình, chia sẻ về những vấn đề trên, ông Nguyễn Duy Linh, Phó Giám đốc đơn vị này cho biết: “Nói về kỹ thuật phải có kiểm tra, đo lường, kiểm định thì mới biết người ta có đạt hay không. Với vai trò của Ban QLDA huyện thì chúng tôi quản lý rất chặt những công trình đó. Có thuê tư vấn giám sát, nhưng chúng tôi vẫn chịu trách nhiệm cao nhất, trên tinh thần đúng quy định. Phản ánh của em thì chúng tôi ghi nhận và sẽ hỏi lại anh em”, ông Linh nói.

Riêng về nhân sự máy móc, thiết bị không đúng với hồ sơ dự thầu của Công ty Thanh Hảo thì ông Linh cho rằng phải cầm hồ sơ thiết kế, hồ sơ dự thầu và tùy theo công việc tại thời điểm đó như thế nào thì mới biết được. “Luật quy định đối với cán bộ kỹ thuật, chỉ huy trưởng của nhà thầu thì theo quy định những cá nhân này phải đứng ở công trình trong suốt thời gian làm việc. Nhưng nếu nhà thầu giải trình được tiến độ thì nhân sự có thể điều chuyển tại 2 – 3 công trình ở gần gũi nhau vẫn được miễn sao họ đảm bảo thời gian đúng quy định là được. Chứ không bắt buộc lúc nào họ cũng phải đứng kè kè theo mình”, ông Linh lý giải.

Về vấn đề chỉ 1 nhà thầu tham dự, ông Linh cho rằng, việc đấu thầu qua mạng, thông tin được niêm yết trên hệ thống quốc gia. Quá trình mời thầu thì có một đơn vị tham gia, nhưng họ liên danh. Mình không có cơ sở pháp lý nào để nói "dàn xếp thầu", vì thông tin mời thầu đại chúng, công khai. “Nếu nhà thầu nào có khả năng dàn xếp ở bên ngoài thì đó là quan hệ dân sự của họ, mình không can dự được. Khi nào mở thầu ra thì mới đến việc của chủ đầu tư và nhà thầu tham dự”, ông Linh nói.

Mặc dù nói rằng quá trình đấu thầu không có sự dàn xếp, nhưng khi PV đặt vấn đề về trường hợp của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hồng Gia Huy (TP.HCM) mà trước đó Một Thế Giới đã phản ánh trong năm 2020, chỉ 1 tuần trúng 5 gói thầu trên địa bàn huyện Hòa Bình nhưng thi công dang dở, chậm tiến độ, hiện vẫn còn công trình vẫn chưa hoàn thiện. Đến nay họ còn làm hay không? Ông Linh trả lời: “Thầu đó không phải thầu địa phương, em cũng biết rồi đâu phải khơi khơi mà người ta vào làm được ở địa phương khác đâu. Họ cũng phải có quen người này, người kia và chỗ đơn vị (Ban QLDA xây dựng huyện Hòa Bình – PV) cũng phải “khéo léo”, cố gắng nhờ UBND huyện tác động thêm để cố gắng làm cho tròn việc, chứ cũng khổ lắm. Hiện cũng có vài công trình xong rồi”.

Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin về việc này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu chỉ… một mình tham dự?