Vụ việc xác minh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) thật - giả cơ bản đã rõ, nhưng chính quyền đùn đẩy, chậm xứ lý, khiến người dân cắn răng chịu thiệt nhiều năm trời.

Bạc Liêu: Mua nhà đất có giấy tờ thật, vẫn bị lừa

02/03/2020, 08:40

Vụ việc xác minh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) thật - giả cơ bản đã rõ, nhưng chính quyền đùn đẩy, chậm xứ lý, khiến người dân cắn răng chịu thiệt nhiều năm trời.

Đơn yêu cầu giải quyết khiếu nại của ông Khoa gửi cơ quan chức năng, báo chí - Ảnh: Hải An

Đó là trường hợp của ông Huỳnh Đăng Khoa (ngụ P.8, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu). Theo đơn yêu cầu gửi cơ quan chức năng, báo chí, ông Khoa cho biết, ngày 8.2.2018 ông thỏa thuận mua nhà kho và đất, tại thửa đất số 1673, tờ bản đồ số 16, diện tích 760 m2, địa chỉ ấp Tân Tạo, TT.Châu Hưng (H.Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) theo Giấy CNQSDĐ số BA150831, do UBND H.Vĩnh Lợi cấp ngày 25.12.2019. Khu đất này rao giá chuyển nhượng 5 tỉ đồng, của vợ chồng bà Nguyễn Thanh Phượng và ông Nguyễn Thanh Hằng (ngụ P1, TP.Bạc Liêu). Tại thời điểm mua bán, Giấy CNQSDĐ số BA150831 đang được thế chấp tại Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh tỉnh Bạc Liêu quản lý.

Sau đó, ông Khoa trả đủ tiền và làm các thủ tục xóa thế chấp với Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh tỉnh Bạc Liêu, rút Giấy CNQSDĐ số BA150831 ra để làm thủ tục chuyển nhượng, sang tên tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) H.Vĩnh Lợi. Lúc này, ông mới té ngửa vì phía chi nhánh VPĐKĐĐ H.Vĩnh Lợi báo rằng, Giấy CNQSDĐ số BA150831 đã được chuyển nhượng cho ông Trương Kiến Phong (P3, TP.Bạc Liêu) vào ngày 8.2.2018.

Thông báo kết luận giám định Giấy CNQSDĐ số BA150831 ông Khoa đang giữ được cơ quan công an xác định là giấy thật - Ảnh: Hải An

Ông Khoa thắc mắc việc có một không hai này, bởi vì sao đã chuyển nhượng, vẫn còn giấy khác thế chấp ngân hàng, thì ngày 9.1.2019, ông Trần Minh Thắng, Phó giám đốc chi nhánh VPĐKĐĐ H.Vĩnh Lợi, giải thích rằng, việc bà Nguyễn Thanh Phượng được cấp 2 giấy chứng nhận tại thửa đất số 1673 đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) tỉnh Bạc Liêu thụ lý và chưa có kết luận, nên VPĐKĐĐ H.Vĩnh Lợi không thể tiếp nhận, lập thủ tục cho ông Khoa được.

Tuy nhiên, theo thông báo số 90/TB-CSĐT ngày 15.8.2019 của Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bạc Liêu, nêu rõ: Qua quá trình điều tra phát hiện bà Nguyễn Thanh Phượng có hành vi làm giả Giấy CNQSDĐ, sau đó dùng giấy đất giả thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đạt tài sản của người khác nên Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can với bà Phượng. Đồng thời mở rộng bắt và khởi tố bị can đối với ông Châu Thái Lang - là người làm giả các Giấy CNQSDĐ cho bà Phượng.

Thông báo số 90 cũng nêu rõ, căn cứ vào tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cơ quan điều tra thông báo kết luận điều tra về nội dung tố giác của ông Khoa như sau: Vụ việc ông Huỳnh Đăng Khoa nhận chuyển nhượng QSDĐ từ bị can Nguyễn Thanh Phượng: quá trình điều tra nhận thấy ông Huỳnh Đăng Khoa nhận chuyển nhượng QSDĐ đối với thửa đất số 1673, tờ bản đồ số 16, diện tích 760 m2, địa chỉ ấp Tân Tạo, TT.Châu Hưng (H.Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) theo Giấy CNQSDĐ số BA150831 (đã giám định là giấy thật) của bị can Nguyễn Thanh Phượng, đã được xác nhận xóa thế chấp tại chi nhánh VPĐKĐĐ H.Vĩnh Lợi. Và đã xác lập hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ngày 9.2.2018, công chứng tại Văn phòng công chứng Đỗ Hoàng Chiến và ngay sau đó ông Khoa đã trả đủ tiền cho bị can Phượng để hoàn thành hợp đồng.

Kết quả điều tra cũng xác định được bị can Phượng, bị can Hằng chuyển nhượng thửa đất số 1673 cho ông Khoa là ngay tình, không có hành vi lừa đảo hoặc gian dối khi thực hiện hợp đồng. Do đó hợp đồng dân sự này là hợp pháp, thỏa mãn các quy định của pháp luật dân sự nên đây là vấn đề dân sự, Cơ quan CSĐT hướng dẫn ông Khoa yêu cầu theo thủ tục dân sự.

Theo ông Khoa: “Gia đình tôi đã làm đơn tố giác và đã chờ được thông báo kết luận của cơ quan chức năng nhiều tháng trời. Đúng ra, khi có thông báo số 90 của Cơ quan CSĐT, đã xác định Giấy CNQSDĐ số BA150831 tại thửa đất số 1673 tôi đang giữ là giấy thật, thì cơ quan chức năng tỉnh này phải có trách nhiệm thu hồi Giấy CNQSDĐ của ông Trương Kiến Phong, để làm thủ tục chuyển nhượng, sang tên cho tôi. Điều này cũng đồng nghĩa phòng ngừa lợi dụng giấy giả này tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo khác”.

Thông báo số 90 của Cơ quan CSĐT khẳng định bà Phượng có hành vi làm giả giấy giả lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người khác - Ảnh: Hải An

Nhưng đến nay đã nhiều tháng qua, khi gia đình ông Khoa liên hệ chi nhánh VPĐKĐĐ H.Vĩnh Lợi, thì nơi này đẩy lên Sở TN-MT tỉnh. Đến khi gặp sở này thì yêu cầu qua cơ quan công an… giải quyết.

Sau nhiều tháng chờ đợi yêu cầu xem xét, giải quyết, ngày 25.10.2019, bà Lâm Thị Sang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, có thông báo kết luận chỉ đạo: “Đề nghị công an tỉnh có ý kiến tiếp tục giao Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở TN-MT nghiên cứu quy định về trình tự, thủ tục để giải quyết vụ việc. Sau khi thống nhất hướng xử lý, có văn bản báo cáo làm việc, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật”… Thế là gia đình ông Khoa tiếp tục chờ đợi.

Điều ông Khoa thắc mắc hơn, tại thời điểm thực hiện hợp đồng chuyển nhượng sang bán giữa ông và bà Phượng, Giấy CNQSDĐ số BA150831 đang thế chấp tại ngân hàng (có đăng ký thế chấp tài sản do chi nhánh VPĐKĐĐ H.Vĩnh Lợi ký) chưa xóa thế chấp, mà VPĐKĐĐ H.Vĩnh Lợi, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Lợi ký sang tên cho ông Phong. Tại sao 1 thửa đất có lại có 2 sổ đỏ, ai là người cấp sổ đó? Khi đã biết có 2 sổ đỏ, đương nhiên là có sổ thật, sổ giả thì tại sao không thu hồi hủy sổ giả, khắc phục hậu quả, bảo vệ cái đúng?

Ông Khoa bức xúc nói: “Cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu, H.Vĩnh Lợi có biểu hiện đùn đẩy giải quyết, để vụ việc kéo dài như vô tình tiếp tay cho hộ ông Trương Kiến Phong sở hữu tài sản mà tôi mua bán hợp pháp. Trong khi đó, gia đình tôi tiền vay bạc hỏi nhiều tỉ đồng, lãi suất ngân hàng trả hàng tháng nhiều năm qua, gây tổn thất lớn kinh tế chỉ biết cắn răng chịu thiệt, không biết gia đình tôi chờ đến khi nào mới được giải quyết dứt điểm?”.

Hải An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Mua nhà đất có giấy tờ thật, vẫn bị lừa