Tuy giá nhà đất ở thị trường Hà Nội vẫn ở mức cao, đặc biệt là ở phân khúc nhà liền thổ và căn hộ chung cư, nhưng tình hình giao dịch trong 2 tháng đầu năm 2020 có xu hướng giảm mạnh.

Giao dịch nhà đất ở Hà Nội 2 tháng đầu năm 2020 có xu hướng giảm mạnh

28/02/2020, 22:49

Tuy giá nhà đất ở thị trường Hà Nội vẫn ở mức cao, đặc biệt là ở phân khúc nhà liền thổ và căn hộ chung cư, nhưng tình hình giao dịch trong 2 tháng đầu năm 2020 có xu hướng giảm mạnh.

Nguồn ảnh: The Real Deal

Theo số liệu mà đại diện Batdongsan.com.vn cung cấp cho VGP thì trước Tết Âm lịch 2020, sự quan tâm của khách hàng về bất động sản tại Hà Nội vẫn tăng, giá giao dịch rất ổn định.

Tuy nhiên tính riêng trong tháng 1.2020, tổng lượng tin đăng rao bán bất động sản đã giảm 21%, nhu cầu tìm kiếm cũng giảm hơn 31% so với cùng kỳ năm 2019. So sánh với thời điểm trước Tết Âm lịch thì nhu cầu tìm mua nhà đất giảm thêm 9,3%.

Một khi tăng trưởng của nền kinh tế giảm do Covid-19 thì bất động sản không thể nằm ngoài dòng chảy được. Kênh thông tin nhà đất nói trên nhận định hiện sự kiện liên quan đến mở bán, khách hàng, nhà mẫu đã giảm rất nhiều, trong đó các dự án mở bán bất động sản gần như hủy hết trong tháng 2 và tháng 3

Đối với thị trường bất động sản, yếu tố để chốt được giao dịch là khách hàng phải nhìn được nhà, cùng hướng, vị trí v.v. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh bùng phát khiến tâm lý của người làm nghề bất động sản lẫn người mua bán nhà đều bị ảnh hưởng, từ đó việc giao dịch ít được ưu tiên hơn.

Ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh, sau Tết cũng là giai đoạn thị trường khởi động chậm lại bởi tâm lý truyền thống “tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Phải sau giai đoạn này, chu kỳ bất động sản mới có thể “ấm” trở lại.

Riêng với thị trường Hà Nội, có một loại hình bất động sản đặc biệt tốt là đất thổ cư. Trong năm 2019, đơn vị nào phân phối đất thổ cư thì có thể nói là lượng giao dịch rất tốt, không bị suy giảm nhiều, thậm chí “sốt” tới thời điểm bây giờ.

Ngược lại, phân khúc bị ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid -19 trong gần 2 tháng qua đó là bất động sản nghỉ dưỡng. Covid-19 đã làm giảm hẳn số lượng khách du lịch đến thăm quan, đồng nghĩa với việc giảm đầu tư từ nguồn lực bên ngoài.

Trong tình huống xấu nhất là dịch Covid-19 tiếp tục gia tăng thì thị trường bất động sản có thể sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, nếu dịch được khống chế cơ bản thành công thì có thể kỳ vọng ít nhất khoảng 3-6 tháng nữa thị trường bất động sản sẽ “sốt” trở lại.

Khả năng phục hồi đối với bất động sản du lịch nghỉ dưỡng thì chậm hơn. Nó sẽ chỉ "phất" trở lại khi nào ngành du lịch được khôi phục.

Vẫn theo kênh thông tin trên, đối với bất động sản dự án, hiện nguồn cung trên thị trường đang hạn chế và lượng giao dịch giảm, nên trong năm 2020, khả năng các công ty sẽ chuyển sang kinh doanh đất thổ cư hoặc nhà riêng, nhà phố nhiều hơn.

Theo báo cáo của Tổng cục điều tra dân số vào năm 2019, Hà Nội có khoảng 9 triệu người, với quy mô tăng hàng năm thì mỗi năm Hà Nội sẽ thiếu khoảng hơn 600.000 căn hộ. Như vậy nhu cầu ở vẫn cấp thiết.

Ngoài ra, sau khi Covid-19 kết thúc, thị trường bất động sản cần thêm những chính sách hỗ trợ của Chính phủ để tạo sức bật phục hồi và phát triển. Ví dụ như đó là sự điều chỉnh về lãi suất hay ưu đãi để tạo cơ hội cho độ tuổi 25-34 mua được căn hộ chung cư/nhà đất, thay vì đa số phải đến độ tuổi 45-60 như từ trước tới giờ.

A.T.T tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao dịch nhà đất ở Hà Nội 2 tháng đầu năm 2020 có xu hướng giảm mạnh