Chiều 9.5, Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu cho biết đã đề nghị ban giám hiệu trường THPT chuyên Bạc Liêu gỡ thông báo cấm chụp ảnh ngôi trường!

Bạc Liêu: 'Thu hồi' lệnh cấm... chụp hình trường học!

Một Thế Giới | 10/05/2016, 08:26

Chiều 9.5, Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu cho biết đã đề nghị ban giám hiệu trường THPT chuyên Bạc Liêu gỡ thông báo cấm chụp ảnh ngôi trường!

Theo Sở GD&ĐT Bạc Liêu, sau khi làm việc với ban giám hiệu trường THPT chuyên Bạc Liêu, phía sở cũng đã nhắc nhở, chấn chỉnh đối với các trường trên địa bàn tỉnh việc ra các thông báo hay quy định nội bộ của trường, lớp. Phải lưu ý: tránh gây hoang mang, xôn xao dư luận, dẫn đến suy diễn không hay.

Trước đó, nhiều người khá ngạc nhiên trước thông tin: “Dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, nhiều cựu học sinh về thăm trường THPT chuyên Bạc Liêu đã bất ngờ khi thấy nhiều tờ thông báo “cấm quay phim, chụp ảnh” dán tại trường...”.

Nôm na là theo phản ánh của 1 khách tham quan, khi đến Trường THPT chuyên Bạc Liêu, người này chưng hửng khi bắt gặp 1 thông báo có nội dung ghi rõ: “Kể từ ngày 30.1.2016, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và khách đến làm việc không được phép chụp ảnh, quay phim trong trường, khi chưa được sự cho phép của Ban Giám hiệu”.

Trao đổi với PV, cô Phú Thị Cẩm, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Bạc Liêu cho biết: “Giáo viên, nhân viên và khách muốn chụp ảnh, quay phim thì phải xin ý kiến. Nếu chụp ảnh, quay phim với mục đích… phục vụ giảng dạy thì mới được phép.Chúng tôi ra thông báo này nhằm tránh việc hình ảnh nhà trường bị sử dụng với mục đích xấu”. Và bà còn cho rằng, làm vậy để ngăn cản học sinh mang máy điện thoại đến trường để… chụp ảnh!

Rõ ràng, đây là chuyện nực cười. Chuyện cấm học sinh mang điện thoại đến lớp nhưngkhó thuyết phục mọi ngườilà một trong những nguyên nhân khiến bà hiệu trưởng ra lệnh cấm. Học sinh sử dụng điện thoại chỉ để chụp ảnh ngôi trường sao? Rồi cấm giáo viên chụp nữa, là vì lẽ gì, cũng để tập trung lo dạy?

Nhiều giáo viên cho biết, Trường THPT chuyên Bạc Liêu được xây dựng khá đẹp nên khách đến thăm trường rất thích chụp ảnh lưu niệm. Nhiều giáo viên vì “tự hào truyền thống” nhà trường nên cũng hay chụp ảnh trường để đưa lên mạng xã hội.

Từ ngày có quy định “muốn chụp ảnh quay phim phải xin phép”, nhiều giáo viên tỏ ra bất ngờ và cho rằng lệnh cấm không cần thiết. “Có lệnh cấm này, mỗi khi phụ huynh đến trường, chúng tôi phải bỏ dạy để… ngồi canh họ có chụp ảnh, quay phim hay không. Nhiều người rất thích chụp ảnh lưu niệm nhưng chúng tôi không cho phép”, một giáo viên nói.

Công bằng mà nói, chuyện cấm chụp ảnh ở một số nơi là có thật, kể cả với cánh nhà báo. Đó là những khu vực quân sự, doanh trại, khu vực biên giới…

Đây là những khu vực nhạy cảm,bất cứ ai cũng phải tôn trọng lệnh cấm, muốn chụp ảnh - dù là nhà báocũng phải xin phép, nếu được người có chức trách thông quacũng chỉ chụp ở những nơi được thông báo trước, thậm chí có người đi cùng để hướng dẫn.

Nhưng trường học là nơi chỉ chuyên tâm lo việc dạy và học, liệu có gì nhạy cảm? Ngay cả UBND TP. Cần Thơ, vào những dịp lễ, tết, các quan chức vẫn cho phép mở cửa để khách tham quan thoải mái vào khuôn viên trụ sở chụp ảnh lưu niệm.Trụ sở UBND TP. Cần Thơ còn không sợ khách tham quan chụp ảnh sử dụng vào mục đích xấu, bởi “cây ngay không sợ chết đứng”, vậy cớ gì trường học lại có quyền ra lệnh cấm?

Thực tế, trường học nào cũng có ban giám hiệuvà họ có quyền trong ngôi trường mà họ được giao quản lý. Nhưng ở bất kỳ xã hội nào, người dân cũng đều có những quyền nhất định của họ. Không riêng nhà báo, kể cả người dân, đều có quyền chụp ảnh những khung cảnh, không gian đẹp, bất cứ nơi nào mà họ thích.Tất nhiên, như đã nói, ngoài những khu vực an ninh và nhạy cảm mà chính quyền thông báo rõ.

Chuyện nghĩ đơn giản, rất nhỏ, ở 1 ngôi trường tại tỉnh nhỏ... Nhưng thực sự không hề nhỏ, nếu bà hiệu trưởng làm tốt được lệnh cấm của mình! Bởi căn bệnh “cấm”, không muốn làm phiền này sẽ được dịp tha hồ lan rộng!

Cứ thử nghĩ, sau này muốn vào trường học nào chụp ảnh cũng phải xin phép, tiếp đó, vào công viên chụp hình phải xin phép ban quản lý công viên. Nhà báo muốn chụp ảnh cả đám đông đang mít tinh phải đến xin phép từng người để được đăng báo.

Muốn chụp người bạn nào đó mà hậu cảnh là 1 ngôi nhà phải vào xin phép chủ nhà… Than ôi… Đấy sẽ là một xã hội như thế nào, chúng ta thử nghĩ?

Các em học sinh đang ở độ tuổi thu thập kiến thức, quan sát và phân tích sự việc để tích lũy vốn sống cho mình. Và cách xử trí vừa qua của bà hiệu trưởng: sợ dư luận, không quản nổi việc chụp hình, mà hễ không quản được thì cứ ra lệnh cấm!Từ cách làm của bà, rất dễ tạo thói quen sau này của các em học sinh trường mình, nếu các em trở thành những nhà quản lý thì càng nguy hiểm: cấm, cấm và cấm…

Như hồi năm 2015, từng có lệnh cấm quay phim, chụp ảnh cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ,với lý do “phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với những hành vi chống lại cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ”!Nhưng dư luận phản ứng ngay: “Không làm sai có gì mà sợ?”. Và chỉ 4 tháng sau, ngày 23.8.2015, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, đã có công văn hủy cái lệnh gây tranh cãi này.

Và giờ, “lệnh cấm” của bà hiệu trưởng cũng đã bị “thu hồi”. Rõ ràng, không phải cứ muốn, cứ có quyền là làm được, bởi mọi thứ phải hợp tình, hợp lẽ.

Nguyễn Hồ

Ảnh: Thông báo nực cười của Trường THPT chuyên Bạc Liêu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: 'Thu hồi' lệnh cấm... chụp hình trường học!