Theo báo Independent, chính quyền Pakistan sắp trả tự do cho vị bác sĩ Pakistan từng vô tình giúp CIA xác định nơi trú ẩn của trùm khủng bố Osama Bin Laden thị trấn Abbottabad.

Bác sĩ Pakistan giúp CIA giết trùm khủng bố Bin Laden sẽ được tha tội?

Trần Trí | 29/04/2018, 14:23

Theo báo Independent, chính quyền Pakistan sắp trả tự do cho vị bác sĩ Pakistan từng vô tình giúp CIA xác định nơi trú ẩn của trùm khủng bố Osama Bin Laden thị trấn Abbottabad.

Tài liệu chính phủ Mỹ cho biết: sau khi có thông tin có thể đã phát hiện được Bin Laden ở thị trấn, đặc vụ Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) có nhiệm vụ xác minh. Họ dàn dựng một vụ tiêm chủng vaccine giảvà bác sĩ Shakil Afridi đã có thể đến nhà và lấy mẫu gen của gia đình Bin Laden.

Những mẫu gen lấy được đã mở đường cho quân biệt kích hải quân Mỹ SEAL Team 6 bắn chết trùm khủng bố Al- Qeada tại căn nhà trú ẩn của hắn ởthị trấn Abbottabad (Pakistan)ngày 11.5.2011.

Đây là vụ xử tội Bin Laden cầm đầu vụ khủng bố Al-Qaeda tấn công không tặc nước Mỹ ngày 11.9.2001, khiến gần 3.000 người chết..

Sau cuộc đột kích, nhómSEAL Team 6 đưa xác Bin Laden lên trựcthăng chở ra tàu sân bay Carl Vinson. Rồi xác Bin Laden được chôn dưới biển.

Nhưng Pakistan nói vụ đột kích của SEAL Team 6 là vi phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Nam Á này. Vài ngày sau vụ tấn công truy diệt Bin Laden, bác sĩ Afridi đã bị chính quyền Pakistan bắt giữ, bị tuyên án 23 năm tù vì tội phản quốc và tài trợ khủng bố. Năm 2013, bản án bị bác, nhưng ông vẫn phải ở tù vì những tội danh khác.

Vụ bỏ tù bác sĩ Afridi đã là nguồn cội căng thẳng giữa Pakistan với Mỹ, nước cáo buộc Paskistan miễn cưỡng trong cuộc chiến chống khủng bố. Từ đó, Mỹ cắt viện trợ quân sự, cáo buộc Pakistan tiếp tục bao che, dung dưỡng quân Taliban chống Mỹ và lính Afghanistan ở vùng biên giới trong Afghanistan.

Theo Reuters ngày 28.4, nay thì một quan chức nhà tù ở thành phố Peshawar (tây bắc Pakistan) nói sẽ giải bác sĩ Afridi đến nhà tù Adiala ở thành phố Rawalpindi gần thủ đô Islamabad. Quan chức giấu tên này nói có thể đấy chỉ là một động thái liên quan an ninh, nhưng cũng không loại trừ khả năng vị bác sĩ được thả.

Nơi trú ẩn của Bin Ladenvà bác sĩ Afridi (ảnh nhỏ) - Ảnh: Reuters

Em trai của bác sĩ là Jamil Afridi, cho đài Al Jazeera biết rằng các quan chức chính quyền cho biết ông Afridi được chuyển đến “một nơi an toàn hơn”, vào lúc có tin các tù phạm Taliban ở nhà tù Peshawar đã dọa giết chết ông.

Luật sư Qamar Nadeem xác nhận vụ chuyển nhà tù, nhưng ông không biết thân chủ Afridi được chuyển đến đâu. Ông cũng đối mặt với một bản án giết người, liên quan một bệnh nhân của ông tử vong hồi gơn một năm trước.

Nhưng vị luật sư cũng cho biết gần đây nhất, ông Afridi được giảm án còn 7 năm tù và ông đã thi hành đủ thời gian này, “nên tôi nghĩ ông ấy sẽ sớm được trả tự do”.

Reuters không thể có lời bình luận của quan chức tư pháp Pakistan, nhưng xem ra các quan chức Sứ quán Mỹ hoan nghênh khả năng trả tự do cho bác sĩ Afridi.

Vấn đề là chưa có những dấu hiệu nào cho thấy vị bác sĩ sẽ được thả. Năm 2017, Bộ trưởng Luật Pakistan khi đó, ông Zahid Hamid tuyên bố Pakistan thả ông Afridi chỉ vì bị Mỹ gây sức ép. Ông nói: “Bị cáovi phạm quyền lợi quốc gia và pháp luậtvà chính quyền Pakistan đã luôn khẳng định với Mỹ rằng theo luật quốc gia, ông ta phạm pháp thì phải đối mặt với luật pháp”.

Bích Ngọc (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ Pakistan giúp CIA giết trùm khủng bố Bin Laden sẽ được tha tội?