Tàu ngầm tấn công hạt nhân Antey thuộc dự án 949A lần đầu tiên góp mặt vào lễ diễu binh kỉ niệm Ngày Hải quân Nga tại St. Petersburg năm nay, hãng tin TASS dẫn lời một nguồn tin quân sự ngày 28.4 cho biết.

‘Sát thủ tàu sân bay’ Antey 949A sẽ xuất hiện trong lễ diễu binh hải quân Nga

Cẩm Bình | 29/04/2018, 14:16

Tàu ngầm tấn công hạt nhân Antey thuộc dự án 949A lần đầu tiên góp mặt vào lễ diễu binh kỉ niệm Ngày Hải quân Nga tại St. Petersburg năm nay, hãng tin TASS dẫn lời một nguồn tin quân sự ngày 28.4 cho biết.

Theo nguồn tin: “Sự tham gia của một trong những chiếc Antey 949A cùng với tàu tuần dương Marshal Ustinov của Hạm đội phương Bắc trong cuộc diễu binh St. Petersburg đã được lên kế hoạch”.

Trong thời kì Xô Viết, Antey thuộc dự án 949A được mệnh danh là “sát thủ diệt tàu sân bay”. Tổng cộng 11 tàu ngầm loại này được đóng và hiện còn 8 chiếc vẫn đang trong biên chế hải quân Nga. Mỗi tàu có trọng lượng rẽ nước 24.000 tấn, được trang bị 24 bệ phóng tên lửa hành trình Granit và 6 ống phóng ngư lôi.

Giới truyền thông Nga trước đó đã có đưa tin về kế hoạch hiện đại hóa Antey, theo đó bệ phóng Granit được thay mới cho phép phóng 2 tên lửa cùng lúc, trang bị thêm tên lửa hành trình siêu thanh Kalibr, đồng thời nâng cấp nhiều hệ thống khác. Hoạt động hiện đại hóa này diễn ra tại nhà máy đóng tàu Zvezda.

Trong khi đó, Marshal Ustinov là tàu chiến lớp Atland thuộc dự án 1164 thứ hai, đã trải qua quá trình nâng cấp trong giai đoạn 2011- 2016. Tàu tuần dương này đã góp mặt trong diễu binh kỉ niệm Ngày Hải quân Nga năm ngoái.

Hiện phía Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa xác nhận chính thức về thông tin này. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết hơn 40 tàu chiến, bao gồm 18 chiếc tiên tiến nhất, 25 máy bay các loại và hơn 4.000 quân nhân sẽ quy tụ tại lễ diễu binh St. Petersburg năm nay.

Nga có kế hoạch hiện đại hóa Antey - Ảnh: Warmy

Lễ diễu binh kỉ niệm Ngày Hải quân Nga lần đầu tiên được tổ chức năm 2017, theo yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng sau đó đã được quyết định trở thành một sự kiện thường niên, theo Bộ trưởng Shoigu.

Trong ngày này, lực lượng của hải quân Nga sẽ đồng loạt tiến hành diễu binh tại một số cảng biển của nước này, trong đó lễ diễu binh chính diễn ra St. Petersburg. Sở dĩ thành phố này được chọn là vì mối quan hệ lịch sử của nó với lực lượng hải quân. Ngoài ra, các kênh đào ở thành phố cũng mang lại tầm nhìn thuận lợi nhất cho những người dân và du khách muốn đến xem diễu binh.

Cẩm Bình (theo TASS, RT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Sát thủ tàu sân bay’ Antey 949A sẽ xuất hiện trong lễ diễu binh hải quân Nga