Cơ sở tại thành phố Shikhany trực thuộc Viện Nghiên cứu công nghệ hóa sinh học nhà nước Nga (GosNIIOKhT), bị truyền thông Anh cáo buộc là nơi sản xuất chất độc thần kinh Novichok, sẽ bị phá hủy.

Cơ sở sản xuất chất độc thần kinh Novichok sắp bị phá hủy

Cẩm Bình | 29/04/2018, 07:15

Cơ sở tại thành phố Shikhany trực thuộc Viện Nghiên cứu công nghệ hóa sinh học nhà nước Nga (GosNIIOKhT), bị truyền thông Anh cáo buộc là nơi sản xuất chất độc thần kinh Novichok, sẽ bị phá hủy.

Theo ông Andrey Tatarinov, thị trưởng Shikhany: “GosNIIOKhT là một tổ chức mà sau khi hoàn thành chương trình giải trừ vũ khí hóa học sẽ tự phá hủy. Trước hết sẽ phá các tòa nhà, xà bần sẽ được xử lý qua nhiệt độ cao”.

Rác và chất thải sẽ được trữ tại nơi đặc biệt. Một nhà máy sản xuất sẽ được xây tại địa điểm cơ sở cũ, thị trưởng Tatarinov cho biết.

Cơ sở Shikhany của GosNIIOKhT có tham gia trong phát triển chất độc thần kinh quân sự thời Xô Viết. Nhưng sau khi Nga gia nhập Công ước Vũ khí hóa học (CWC), cơ sở đã cho chấm dứt các chương trình quân sự.

Thị trưởng Tatarinov cho hay: “Nga kýkết CWC những năm 1990. Tôi nhớ người Mỹ đã đến đây và kiểm tra mọi thứ. Mọi tiến trình trong viện diễn ra dưới sự giám sát của họ. Viện bắt đầu nghiên cứu vấn đề hủy bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng chỉ là phát triển công nghệ cần thiết chứ không tham gia công tác này. Hiện tại, chương trình đã hoàn tất. Viện đã hoàn thành nhiệm vụ”.

Giới chức Anh trước đó xác định cựu tình báo Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc bằng Novichok, chất độc thần kinh được phát triển bởi Liên Xô. Luân Đôn còn cáo buộc Novichok được sản xuất tại Shikhany, thuộc vùng Saratov.

Thành phố Shikhany (chấm đỏ) là khu vực hạn chế tiếp cận - Ảnh: Tageo

Trả lời phỏng vấn của trang Sputnik News, thị trưởng Tatarinov khẳng định Shikhany không còn dính dáng gì đến vũ khí hóa học, nhưng ông “biết ơn” truyền thông Anh đã giúp “quảng cáo” cho thành phố này.

“Vũ khí hóa học chưa bao giờ được tàng trữ hay đổ tại Shikhany. Cơ sở tại đây quả thực từng tham gia phát triển vũ khí hóa học, nhưng không hề có chỗ chứa. Tuyên bố chất độc Novichok là sản phẩm của nơi này là vô căn cứ. Chúng tôi xem đó là lời lừa bịp”, theo Tatarinov. Ông cho biết về nguyên tắc thì giới tình báo Anh không thể nào đến Shikhany để lấy mẫu,đây là một thành phố bị hạn chế tiếp cận.

Cuối cùng, thị trưởng Tatarinov bày tỏ tin tưởng Shikhany sẽ có một động lực phát triển mới với vị trí địa lý thuận lợi của mình. Thành phố cách không xa sông Volga và hệ thống đường sắt, đường cao tốc liên bang của Nga. Triển vọng sắp tới của Shikhany có thể là sản xuất phân bón, hóa chất dân dụng.

Cẩm Bình (theo Sputnik News, Crime Russia)
Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ sở sản xuất chất độc thần kinh Novichok sắp bị phá hủy