Natalia Veselnitskaya, nữ luật sư Nga từng gặp con trai của ông Trump hồi tháng 6.2016, vừa xác nhận bà là “thông tin viên” của ông Yuri Chaika, Viện trưởng Viện Kiểm sát liên bang Nga.

Nữ luật sư là ‘thông tin viên’ của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nga

Trần Trí | 29/04/2018, 14:17

Natalia Veselnitskaya, nữ luật sư Nga từng gặp con trai của ông Trump hồi tháng 6.2016, vừa xác nhận bà là “thông tin viên” của ông Yuri Chaika, Viện trưởng Viện Kiểm sát liên bang Nga.

Ngày 27.4, báo New York Times đưa tin bà Veselnitskaya trả lời phỏng vấn của hãng tin NBC News (phát sóng tối 27.4, giờ Mỹ). Bà nói “Tôi là luật sư vàlà một thông tin viên” của văn phòng Viện trưởng Viện Kiểm sát liên bang Nga.

Tờ báo Mỹ cũng đã xem lại những thư điện tử, xem ra cho thấy bà Veselnitskaya có quan hệ làm việc chặt chẽ với Viện trưởng Chaika, về một vụ án dân sự năm 2014 liên quan Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ).

Theo các thư điện tử mà cựu tỷphú Nga Mikhail B. Khodorkovsky có được và choTimesxem,bà Veselnitskaya giúp ông Chaika trả lời một đề nghị của DOJ giúp một tay trong vụ án gian lận. Theo một thẩm phán Mỹ, chính phủ Nga không giúp được gì trong vụ án này và DOJ đồng ý hủy xử vụ án dân sự.

Các thư điện tử này, cùng phát biểu “Tôi là thông tín viên” của bà Veselnitskaya, đã ngược với tuyên bố của bà trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ hồi tháng 11.2017, trong đó bà khẳng định “hoạt động độc lập, không thuộc bất kỳ cơ quan chính quyền nào” của Nga.

Lúc đó, bà Veselnitskaya trả lời Ủy ban Tư pháp: “Tôi không có quan hệ nào với ông Chaika, đại diện và cơ quan của ông ấy, ngoài quan hệ liên quan công việc của tôi là một luật sư”.

"Người trong cuộc đáng sợ của Moscow" hay là "kẻ cơ hội"?

Phát biểu của bà Veselnitskaya trùng thông tin trước đó củaTimes: bà có nói chuyện với ông Chaika về những tài liệu mà bà tính đưa cho nhóm tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngày 27.4 (giờ Mỹ) Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ chính thức kết thúc cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga.

Báo cáo kết luận Nga có tiến hành chiến tranh tâm lý để phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng khẳng định không có sự thông đồng. Báo cáo chỉ “nhắc nhở” nhóm tranh cử của ông Trump không nên dự cuộc gặp các ngườiNga ở Tháp Trump (New York) ngày 9. 6.2016.

Trong số người Nga dự cuộc gặp có luật sư Veselnitskaya và theoNewsweekngày 21.1, bà Veselnitskaya từng hứa có thông tin có thể gây hại cho ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton của đảng Dân chủ. Bà Clinton đã thua ông Trump trong ngày bầu cử 20.11.2016.

Lúc đó, nhóm 8 người Nga gặp con trai trưởng Donald Trump Jr (Trump “con”) và con rể Jared Kushner của Tổng thống Trump, cùng trưởng ban tranh cử Paul Manafort. Nhóm người Nga cho họ biết nhóm có những thông tin có thể làm mất uy tín ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton.

Nga cùng hai cha con ông Trump đều phủ nhận không có chuyện thông đồng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Sau này khi bị điều tra, Trump “con” nói cuộc gặp do người bạn-cựu đối tác làm ăn Rob Goldstone giúp tổ chứcvà nhóm của ông không nhận được thông tin nào và “lãng phí 20 phút”.

Theo báoGuardian, bà Veselnitskaya được báo chí phương Tây mô tả là “người trong cuộc đáng sợ của Moscow” cho đến “một luật sư cấp thấp”. Trong thư điện tử giới thiệu trước cuộc gặp Trump “con”, bà tự giới thiệu là “luật sư của chính phủ Nga” và có thông tin nhạy cảm về bà Clinton.

Nhưng bà Veselnitskaya từngnói vớitờ báo Anh hồi tháng 7.2017: bà không quen ai có tầm ảnh hưởng trong chính phủ Ngavà chỉ là một luật sư bào chữa.

Vậy bà Veselnitskaya là “người trong cuộc đáng sợ” lo chuyển thông tin mật của Điện Kremlin, hay chỉ là một kẻ cơ hội muốn tranh thủ tham dự cuộc gặp 3 cố vấn của ông Trump ngay giữa cuộc tranh cử?

Guardiancho rằng có thể sự thật là sự kết hợp của cả “người trong cuộc đáng sợ” lẫn kẻ cơ hội. Bà Veselnitskaya không là nhà môi giới quyền lực của Điện Kremlin, hầu hết sự nghiệp là bào chữa những vụ tranh chấp làm ăn tại các tòa án vùng Moscow (một tỉnh vệ tinh nhưng không gồm thủ đô Nga).

Nhưng vài năm gần đây, bà Veselnitskaya tham gia một vụ án đình đám mà những nhân vật trong Điện Kremlin có liên quanvà các quan chức cấp cao Nga theo dõi rất kỹ diễn biến.

Một nguồn tin biết bà Veselnitskaya xácnhận vớiGuardianrằng bà có quan hệ cá nhân thân cận với Viện trưởng Chaika.

Vẫn theoGuardian, Viện trưởng Chaika rất có quyền lực. Năm 2015, sau khi chính khách đối lập Alexei Navalny tố cáo gia đình Chaika tham nhũng, tỉ phú Agalarov chi tiền để nhật báo kinh doanh Kommersant đăng một bài viết bào chữa ông Chjaika, điều cho thấy giữa hai ông có quan hệ thân cận.

"Công tố viên được trao ấn" đầy quyền lực ở Nga

Trump “con” cũng công bố những thư điện tử, cho thấy Goldstone có hứa đưa “những tài liệu chính thức và thông tin” có thể bôi nhọ bà Clinton, của một người mà Goldstone gọi là “Công tố viên đuọc trao ấn”.

Ở Nga không có chức danh “Công tố viên được trao ấn” như ở Anh, mà chỉ có chức danh Viện trưởng VKS, tứcông Chaika.

Goldstone giải thích với báoWall Street Journal: ông gọi “Công tố viên được trao ấn” là chỉ bà Veselnitskaya, dù bà chỉ là luật sư bào chữa và chưa bao giờ là kiểm sát viên.

Theo một e-mail mà Trump “con” công bố trên mạng Twitter, ông bầu ca nhạc Goldstone đề nghị cuộc gặp, sau khi doanh nhân Aras Agalarov người Nga gặp “Công tố viên được trao ấn” và nhận thông tin về bà Clinton.

Goldstone cũng muốn Trump “con” nói chuyện với ca sĩ nhạc pop Emin, con trai của ông Agalarov, để giúp tổ chức cuộc gặp. Trong một thư điện tử gởi Trump “con”, Goldstone nêu cha con Agalarov đang giúp chính phủ Nga trong việc giúp ông Trump: “Đấy là thông tin mật cấp cao và rất nhạy cảm, nhưng là một phần nỗ lực giúp ông Trump của chính phủ Nga”.

Cha con Agalarov là đối tác của tỷphú Trump, khi ông cho tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2013 ở Moscow. Ông Trump cũng xuất hiện trong một clip vidéo nhạc của ca sĩ Emin, trong khi Goldstone là ông bầu của Emin.

Ngày 12.7.2017, tỷphú Agalarov nói với một đài radio Nga, ông liên quan cuộc gặp 3 cố vấn tranh cử của ông Trump. Ông cũng nói không hề quen biết Goldstone, dù thừa nhận Goldstone làm việc cho con trai ông.

Trung Trực (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ luật sư là ‘thông tin viên’ của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nga