Do mâu thuẫn với chồng, chị N. ở xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong (Nghệ An) đã ăn lá ngón tự tử, sau đó được người nhà đưa đến trạm xá cấp cứu.

Bác sĩ quân y dùng thuốc dân gian cứu sống người ăn lá ngón tự tử

13/06/2019, 12:48

Do mâu thuẫn với chồng, chị N. ở xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong (Nghệ An) đã ăn lá ngón tự tử, sau đó được người nhà đưa đến trạm xá cấp cứu.

Bác sĩ Lê Anh Đức cho bệnh nhân N. uống thuốc giải độc - Ảnh: Hải Thượng

Theo thông tin từ Đồn biên phòng Tri Lễ (đóng tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong), khoảng 2 giờ sáng 13.6, chị Lương Thị N. (SN 1986, trú tại xã Nậm Nhoóng) được người nhà đưa đến trạm y tế quân dân y kết hợp trong tình trạng toàn thân tím tái, khó thở, đau bụng và chân tay co cứng.

Theo người nhà chị N., chị có mâu thuẫn với chồng nên đã ăn lá ngón tự tử nhưng được gia đình phát hiện sớm.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân N., các y bác sĩ tại Trạm quân dân y Đồn biên phòng Tri Lễ đã tiến hành các phương pháp cấp cứu, đồng thời sử dụng bài thuốc giải độc dân gian để cứu chữa. Khoảng một giờ sau, bệnh nhân N. đã qua cơn nguy kịch và dần bình phục.

Theo bác sĩ Lê Anh Đức, người trực tiếp cứu giải độc cho chị N., đây là nạn nhân thứ 8 tự tử bằng lá ngón được trạm cứu sống bằng phương thuốc dân gian do chính bác sĩ Đức bào chế.

“Đây là bài thuốc giải độc được chúng tôi thu thập và bào chế dựa trên kinh nghiệm dân gian, nguyên liệu được lấy từ một số loại thực vật mọc ở vùng này”, bác sĩ Lê Anh Đức cho hay.

Cây và hoa lá ngón - Ảnh: Internet

Lá ngón là một loại cây leo thân quấn, dài tới 12m khá phổ biến ở vùng rừng núi Việt Nam; được coi là một trong 4 loại cây có độc tính hàng cao nhất (thuốc độc bảng A) gồm: củ chi, lá ngón, trúc đào và sui. Vì vậy, một người chỉ cần ăn 3 lá ngón là sẽ bị ngộ độc dẫn đến tử vong.

Theo WikipediA, cây lá ngón còn gọi là cây rút ruột, co ngón, hồ mạn trường, hồ mạn đằng, hoàng đằng, đoạn trường thảo, câu vẫn… là loại cây khá phổ biến ở miền rừng núi các tỉnh phía bắc như Hòa Bình, Lào Cai, Sơn La...

Trong lá ngón có chứa một chất kịch độc có thể giết người ngay lập tức, đó chính là hoạt chất cực độc alkaloid. Đây là một loại độc tố nguy hiểm. Loại độc trong lá ngón ngấm rất nhanh qua đường tiêu hóa, thời gian gây chết người trung bình của độc lá ngón trong vòng từ 1 - 7 tiếng đồng hồ.

Bình Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ quân y dùng thuốc dân gian cứu sống người ăn lá ngón tự tử