Công an Hà Nội (CAHN) FC đã thua liên tiếp hai trận từ V-League (2.7) cho đến Cúp Quốc gia (7.7), đó là kết quả ngoài dự đoán của người hâm mộ.

Bài toán Quang Hải của Công an Hà Nội FC

Đặng Hoàng | 08/07/2023, 13:10

Công an Hà Nội (CAHN) FC đã thua liên tiếp hai trận từ V-League (2.7) cho đến Cúp Quốc gia (7.7), đó là kết quả ngoài dự đoán của người hâm mộ.

Hiện tượng chiêu mộ tiền vệ tấn công Nguyễn Quang Hải và thủ môn Filip Nguyễn đã cho thấy cách vận hành chuyên nghiệp của bộ máy hành chính cũng như tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo CAHN FC.

Vấn đề tài chính có lẽ không cần nhắc lại vì con số mà CLB này bỏ ra để có được chữ ký của Quang Hải và Filip Nguyễn giờ đây đã là thông tin quá cũ. Bên cạnh đó, cách liên lạc, phối hợp giữa 3 Liên đoàn bóng đá quốc gia Pháp, Cộng hòa Czech và Việt Nam để Quang Hải cùng Filip Nguyễn có ITC kịp thi đấu ngày 2.7 cũng cho thấy những bộ phận ngoài sân cỏ của CAHN FC đã làm quá tốt.

Vậy nguyên nhân vì sao CAHN FC với lực lượng hùng hậu, đang dẫn đầu V-League qua chuỗi 6 trận thắng, 1 trận hòa, lại để thua 0-1 trước Đà Nẵng - đội bóng ở vị trí cuối bảng và chưa có trận thắng nào ở mùa này?

Điều đáng nói hơn nữa là khi chưa có Quang Hải và Filip trong đội hình xuất phát, CAHN FC đã thắng Nam Định đến 4-0 vào ngày 4.4 tại V-League. Nhưng khi lực lượng CLB mạnh hơn với việc bổ sung hai cầu thủ đắt giá thì họ lại thua Nam Định trên loạt đá luân lưu sau khi hai đội hòa 1-1 ở Cúp Quốc gia. Trận thua này càng đắng cay hơn do CAHN FC đã có lợi thế thi đấu hơn người từ phút 58 khi cầu thủ Nam Định là Ngô Đức Huy phải rời sân vì nhận thẻ vàng thứ hai trong trận đấu.

Điểm lại quá trình này mới thấy bài toán nan giải của CAHN FC hiện nay là cách sử dụng Quang Hải. Vì sao?

Trong cả hai trận thua mới nhất của CAHN FC, thủ môn Filip hoàn toàn không có lỗi, thậm chí anh còn thể hiện phong độ cao khi cứu được vài tình huống có thể xuyên thủng khung thành đội nhà. Hoàn toàn trái ngược với Filip, Quang Hải thi đấu mờ nhạt trong cả hai trận đấu. Buồn hơn nữa là chính Hải sút hỏng quả luân lưu góp phần khiến CAHN FC bị loại ở Cúp Quốc gia.

Thực tế bất kỳ cầu thủ nào, dù có là siêu sao thế giới hiện nay như Messi, Mbappe, Ronaldo... hay tầm cỡ như huyền thoại Maradona, Michel Platini, Zico... cũng sút hỏng 11m thì việc Quang Hải sút luân lưu ra ngoài cũng là bình thường. Thế nhưng cách Quang Hải đang thể hiện trong màu áo CAHN FC mới là bất thường.

Khác với Filip có một mùa bóng 2022-2023 chơi đến 46 trận và luôn là sự lựa chọn số 1 của Slovacko (CLB xếp thứ 5 giải vô địch quốc gia Czech), Quang Hải thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị và không được đăng ký thi đấu ở Pau FC (đội thi đấu ở giải hạng 2 của Pháp). Từ vị trí được coi là tiền vệ tài hoa bậc nhất của bóng đá Việt Nam, sau một năm ngồi nhiều hơn đá ở Pau FC, Quang Hải đã không còn là chính mình nên rất cần thời gian để tìm lại cảm giác thi đấu, từ đó dần lấy lại phong độ.

Đó có thể là lý do thủ môn Filip sớm tìm được tiếng nói chung với các đồng đội mới ở CAHN FC, trong khi Quang Hải đã và đang lỗi nhịp trong cách chơi của CLB này.

Bài học từ cách dùng Casemiro của HLV Erik ten Hag ở Manchester United

Ngày 19.8.2022, Real Madrid và Manchester United thông báo họ đã đạt được thỏa thuận chuyển nhượng của Casemiro. Ba ngày sau, Casemiro ký hợp đồng trị giá 70 triệu bảng trong 4 năm với Manchester United.

Casemiro là linh hồn tuyến giữa của Real Madrid và thi đấu liên tục trong mùa bóng trước đó. Dù là tiền vệ đánh chặn hàng đầu của bóng đá thế giới, nhưng trong trận ra mắt trước Southampton ngày 27.8, Casemiro chỉ được HLV Erik ten Hag đưa vào sân thay tiền vệ cánh Anthony từ phút 80. Kết quả Manchester United thắng đội chủ nhà Southampton 1-0. Sau đó, Manchester United có thêm hai trận thắng ở Premier League trước Leicester 1-0 và Arsenal 3-1, nhưng Casemiro cũng chỉ được vào sân lần lượt từ phút 59 và 80.

Ở giải Europa League sau đó, Manchester United đã thua Real Sociedad 0-1 ở khi Casemiro được đá ngay từ đầu ở vị trí sở trường. Trong trận Manchester United thắng FC Sheriff 2-0 cũng tại Europa League, Casemiro chỉ được vào sân từ phút 46 để thay tiền vệ trụ Scott McTominay. Thế là Casemiro tiếp tục dự bị cho Scott McTominay và chỉ vào sân từ phút 59 khi Manchester United thua Manchester City 3-6 ở Premier League.

Và ngày 9.10, trong trận thắng Everton 2-1, Casemiro mới chính thức thường xuyên có mặt trong đội hình xuất phát. Đến ngày 29.10, Casemiro có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Manchester United ở trận hòa Chelsea 1-1.

Kể từ đó, Casemiro không chỉ giúp Manchester United cải thiện khả năng phòng ngự, mà anh còn mang tới một giải pháp hữu hiệu với các pha xâm nhập vùng cấm. Chính Casemiro là tác giả bàn thắng mở tỷ số giúp Manchester United hạ gục Newcastle 2-0 trong trận chung kết và đoạt Cúp Carabao - danh hiệu vô địch đầu tiên của CLB này sau 6 mùa bóng trắng tay.

Tóm lại, Casemiro đẳng cấp như thế, thi đấu liên tục như thế mà khi chuyển qua đội mới cũng phải mất gần 2 tháng mới thích nghi và chiếm được vị trí chính thức. Thành công của Casemiro, ngoài sự nỗ lực và tài năng của chính bản thân anh, thì còn có sự đóng góp của HLV Erik ten Hag. Ông Erik ten Hag không bị ảnh hưởng bởi bản hợp đồng trị giá 70 triệu bảng, không bị dao động trước tiền vệ hay bậc nhất thế giới nên đã không vội vã sử dụng Casemiro. Thay vào đó, ông từng bước thử nghiệm để Casemiro quen dần với sơ đồ chiến thuật cùng những đồng đội mới ở Manchester United trong các chiến trường từ Premier League cho đến Europa League.

Bản hợp đồng trị giá 70 triệu bảng trong 4 năm dành cho cầu thủ 31 tuổi Casemiro tưởng như quá đắt, tưởng như là một canh bạc, nhưng giờ đây lại là quá hời đối với Manchester United.

***

Trở lại vấn đề của Quang Hải, anh gần như không được thi đấu đỉnh cao trong suốt một mùa bóng nhưng lại được đưa vào thi đấu chính thức tại CAHN FC. Kết quả như ai cũng biết là CLB này thua cả hai trận, còn Quang Hải chỉ còn là cái bóng của chính mình do chưa thích nghi với lối chơi cũng như chưa tìm được tiếng nói chung với đồng đội mới.

Từ bài học của Manchester United - HLV Erik ten Hag - Casemiro, ta có thể thấy bài toán khó của CAHN FC giờ đây không chỉ là nỗ lực của Quang Hải, mà còn là việc dùng cầu thủ này như thế nào của HLV Flavio Cruz.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài toán Quang Hải của Công an Hà Nội FC