Với những ai chưa biết, thì có lẽ cái tên "low carb" sẽ quen thuộc hơn, bởi vì bản chất của chế độ Keto chính là chế độ ăn "low carb - high fat" (ít tinh bột, nhiều chất béo).

Bạn biết gì về chế độ ăn kiêng Keto?

La Hường | 23/11/2018, 17:12

Với những ai chưa biết, thì có lẽ cái tên "low carb" sẽ quen thuộc hơn, bởi vì bản chất của chế độ Keto chính là chế độ ăn "low carb - high fat" (ít tinh bột, nhiều chất béo).

Giảm cân nhờ giảm lượng tinh bột

Nguyên tắc của chế độ ăn Ketolà bạn phải giảm lượng tinh bột xuống mức tối thiểu, khoảng 30 - 50 g/ngày (tương đương 5% tổng lượng thức ăn). Điều này khiến cơ thể đốt cháy hết toàn bộ glucose đang dự trữ. Sau đó, nếu muốn có thêm năng lượng để hoạt động, nó buộc phải chuyển sang cơ chế đốt cháy chất béo, từ đó, bạn sẽ giảm cân nhanh hơn.

Trong chế độ ăn Ketotiêu chuẩn, tỷ lệ chính xác là 5% tinh bột, 20% protein và 75% chất béo. Ngoài ra còn có một số biến thể khác ví dụ như:

- Chế độ Ketotheo chu kỳ: bao gồm 5 ngày ăn Ketotiêu chuẩn, sau đó là 2 ngày "ăn bù" một lượng lớn carbohydrate.

- Chế độ Ketolinh động: cho phép bạn tăng thêm lượng carbohydrate nếu tham gia luyện tập nặng.

- Chế độ ăn Keto giàu protein: với tỷ lệ 60% chất béo, 35% protein và 5% tinh bột.

- Bữa sáng: 2 quả trứng chiên bơ và 2 lát thịt

- Ăn vặt: 2 nhánh cần tây và 25g phô mai

- Bữa trưa: 140 g ức gà, 85 g bắp cải, 2 muỗng canh rau trộn giàu béo và ít carb

- Ăn vặt: 30 g hạnh nhân

- Bữa tối: 200 g thịt bò thăn, 85 g rau chân vịt, 14 cây nấm nhỏ

Kết hợp chế độ ăn Keto với việc tập luyện sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu giảm cân.

Keto gây ra tác dụng phụ gì?

Theo Ross C. Radusky - chuyên gia dinh dưỡng và da liễu tại New York, thì quá trình ăn theo chế độKeto tạo ra áp lực rất lớn cho cơ thể. Khi phải chuyển sang sử dụng một nguyên liệu khác làm năng lượng, mọi chức năng trong cơ thể bạn sẽ bị xáo trộn.

"Tác dụng phụ phổ biến nhất là hôi miệng, táo bón. Nhưng quan trọng hơn là làn da của bạn sẽ xấu tệ hại"- Radusky chia sẻ.

Trong một nghiên cứu vào năm 2015, các chuyên gia cũng xác nhận rằng chế độ ăn giàu chất béo sẽ kích thích sản sinh dầu trên da, khiến rủi ro mọc mụn tăng lên. Càng ăn nhiều chất béo và protein, tỉ lệ viêm nhiễm càng lớn. Đó là chưa tính đến các bệnh da liễu khủng khiếp hơn như chứng vảy nến, hoặc bệnh chàm.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, để giảm cân bền vững và mạnh khỏe, phải thực hiện theo nguyên tắc cân bằng năng lượng đầu vào đầu ra… Năng lượng đầu vào phải giảm và đầu ra tăng lên. Người muốn giảm cân cũng cần nắm rõ thừa cân từ nguyên nhân nào, do béo phì hay bệnh lý để giải quyết tận gốc rễ. Mỗi người có cơ thể thích ứng khác nhau, bởi có người ăn rất ít mà vẫn tăng cân, hoặc ăn rất nhiều nhưng vẫn gầy… Do vậy cần sự tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng. Khuyến nghị giảm cân chỉ 5 - 10% trọng lượng cơ thể, chứ không thể giảm quá nhiều gâynguy hiểm.

Thu Thủy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạn biết gì về chế độ ăn kiêng Keto?