TP.HCM sẽ công bố danh sách thương nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho người dân nguy cơ mất an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thịt heo không có thông tin truy xuất.

Bán thịt heo không có nguồn gốc sẽ bị bêu tên trên báo chí

Phan Diệu | 01/09/2017, 18:06

TP.HCM sẽ công bố danh sách thương nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho người dân nguy cơ mất an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thịt heo không có thông tin truy xuất.

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc triển khai đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo trên địa bàn thành phố.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1.9.2017, tất cả heo hơi vào các cơ sở giết mổ và heo mảnh đưa vào các chợ đầu mối của thành phố phải có đầy đủ thông tin truy xuất.

Sở Công Thương TP.HCM được giao làm đầu mối tổ chức thực hiện tốt đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo. Đồng thời, hướng dẫn các công ty quản lý chợ đầu mối triển khai, áp dụng quy chế quản lý chợ hiệu quả, đảm bảo hàng hóa đưa vào kinh doanh trong chợ đầu mối an toàn, truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ đầy đủ, rõ ràng thông tin của toàn bộ quá trình chăn nuôi, sản xuất, phân phối.

Đơn vị này cũng cần thống kê đầy đủ số lượng các thương nhân kinh doanh thịt heo tại chợ Bình Điền không chấp hành thực hiện quy trình truy xuất nguồn gốc theo cam kết khi đăng ký tham gia đề án; công bố danh sách thương nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thịt heo không có thông tin truy xuất…

Ban Quản lý An toàn thực phẩm được giao nhiệm vụ thực hiện kiểm soát toàn bộ thịt heo nhập vào kinh doanh tại hai chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền; chỉ cho phép xe vận chuyển thịt heo có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc được nhập chợ.

Trong khi đó, Công an TP.HCM cần bố trí nhân sự hỗ trợ 2 công ty quản lý chợ đầu mối thực hiện công tác truy xuất nguồn gốc thịt heo, đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực nhà lồng kinh doanh thịt heo từ nay đến sáng 3.9.2017 tại hai chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền.

Chi cục Thú y TP.HCM thực hiện nghiêm việc kiểm soát, kích hoạt thông tin truy xuất nguồn gốc ngay tại trang trại khi xuất bán heo hơi, tại cơ sở giết mổ khi nhập heo hơi vào giết mổ và khi xuất heo mảnh ra khỏi cơ sở giết mổ; kiên quyết không cho nhập vào cơ sở giết mổ heo không có thông tin truy xuất nguồn gốc và xe heo không có niêm phong.

Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM có nhiệm vụ bố trí đầy đủ nhân sự hỗ trợ Ban quản lý an toàn thực phẩm và 2 công ty quản lý chợ đầu mối thực hiện việc kiểm tra thông tin truy xuất nguồn gốc thịt heo trong 3 đêm nói trên tại hai chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền.

Lãnh đạo TP.HCM cũng giao UBND các quận huyện chịu trách nhiệm tuyên truyền vận động 100% trang trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ, thương nhân kinh doanh heo trên địa bàn đăng ký tham gia và thực hiện nghiêm đề án.

Riêng UBND quận 8 và huyện Hóc Môn cần bố trí nhân sự trực, đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực nhà lồng kinh doanh thịt heo của hai chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền trong những đêm này.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bán thịt heo không có nguồn gốc sẽ bị bêu tên trên báo chí