Mới đây, hai thành viên của Hiệp hội Báo chí Nước ngoài Hollywood (HFPA) – đơn vị tổ chức Quả Cầu Vàng đã xin từ chức và tố cáo tổ chức này là độc hại.

Ban tổ chức Quả Cầu Vàng bị tố vẫn nỗ lực kỳ thị màu da

Đan Thuỳ | 19/06/2021, 11:24

Mới đây, hai thành viên của Hiệp hội Báo chí Nước ngoài Hollywood (HFPA) – đơn vị tổ chức Quả Cầu Vàng đã xin từ chức và tố cáo tổ chức này là độc hại.

Trong một bức thư tố cáo, Wenting Xu và Diederik van Hoogstraten nói rằng “việc ở lại trong hiệp hội này đã quá sức với chúng tôi”. Họ liệt kê ra một số lý do bao gồm việc các thành viên trong hiệp hội đã chống lại những quy tắc mới để xoá bỏ sự kỳ thị chủng tộc và tham nhũng vẫn đang tồn tại trong tổ chức này. Hai người này cho biết thêm:” HFPA vẫn đang tiếp tục duy trì môi trường độc hại làm suy yếu hoạt động báo chí chuyên nghiệp”.

Wenting Xu là phóng viên của ấn phẩm World Screen có trụ sở tại New York còn Diederik van Hoogstraten là nhà sản xuất kiêm cộng tác viên tự do cho các ấn phẩm của Hà Lan bao gồm NRC Handelsblad , Het Financieele Dagblad.

Tờ LA Times cho biết Xu và Van Hoogstraten đã nhiều lần tố cáo HFPA, một thành viên hội đồng quản trị của HFPA đã trả lời rằng những bình luận của Xu là một “chiến dịch căm thù” và cô ấy đang “làm việc chống lại chúng tôi”.

Trong bức thư tố cáo của mình, Xu và Van Hoogstraten nói rằng họ đã có kế hoạch thành lập “một tổ chức minh bạch, chuyên nghiệp và toàn diện cho các thế hệ phóng viên hiện tại và tương lai”.

golden-globes-placeholder-5.jpg

Thời gian gần đây ban tổ chức Quả Cầu Vàng liên tục bị tẩy chay vì cáo buộc phân biệt chủng tộc và tiêu cực trong bình chọn. Hồi đầu năm, tờ Los Angeles Times khẳng định HFPA không có người da đen trong tổng gần 90 thành viên. Bài viết cũng nghi ngờ một số thành viên có dấu hiệu lạm quyền, nhận hối lộ. Sau đó, gần 100 công ty quảng bá phim kêu gọi tẩy chay giải thưởng. Tháng 5, các hãng phim như Netflix, Amazon cho biết sẽ không tham gia bất kỳ hoạt động nào của HFPA nếu tổ chức này không cải tổ.

Nhiều diễn viên như Tom Cruise, Scarlett Johansson, Jennifer Aniston... đã trả lại cúp và tẩy chay Quả Cầu Vàng. Kênh NBC - đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình giải thưởng cho biết sẽ không phát sóng chương trình trong năm 2022 và mong HFPA sớm thay đổi.

tom-cruise-scarlett-johansson-more-slam-hfpa-ahead-golden-globes-cancellation-001.jpg

Trước làn sóng chỉ trích về vấn đề phân biệt chủng tộc và tham nhũng, Hội đồng quản trị HFPA hứa sẽ thay đổi. HFPA đã đề ra một kế hoạch cải tổ lớn, khi kết nạp 20 thành viên mới vào năm 2021, với “trọng tâm cụ thể” là tuyển dụng các thành viên da màu, để hướng đến mục tiêu là tăng 50% thành viên da màu trong 18 tháng tới.

Ngày 21.5, HFPA cũng đã thông qua bộ quy tắc “Ứng xử và đạo đức nghề nghiệp” với hơn 90% phiếu đồng thuận từ các thành viên. Người đại diện của hiệp hội nói trong thông cáo báo chí: “Chúng tôi nhận được phản ánh về một số thành viên có hành vi không đúng mực trong quá khứ. Chúng tôi cam kết không để tình trạng đó tái diễn”.

Trong bộ nội quy mới, HFPA cũng cho biết hoạt động trên tinh thần “đoàn kết không phân biệt tôn giáo hay chủng tộc”. Những năm tới, hiệp hội cam kết đề cao tính minh bạch trong các khâu bầu chọn đề cử và sẵn sàng giải trình với công chúng khi cần thiết. HFPA viết trong bộ nội quy: “Chúng tôi cam kết chọn những người được đề cử và người chiến thắng Quả Cầu Vàng dựa trên một quy trình chuẩn mực. Do đó, các thành viên phải tránh bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến việc bị nghi ngờ tiêu cực”.

210228175118-hfpa-super-tease.jpg

Quả Cầu Vàng do HFPA sáng lập năm 1944, là giải thưởng thu hút đông khán giả thứ ba tại Mỹ, sau Oscar và Grammy. Ban giám khảo gồm khoảng 90 thành viên của các tờ báo thuộc 55 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sự kiện là chương trình giải thưởng thu hút người xem đông thứ ba tại Mỹ, sau Oscar và Grammy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban tổ chức Quả Cầu Vàng bị tố vẫn nỗ lực kỳ thị màu da