Vanessa Perilman, nhà thiết kế hàng đầu của Zara đã bị sa thải sau khi bị chỉ trích vì những phát ngôn "thiếu suy nghĩ" trên mạng xã hội.

Nhà thiết kế của Zara bị sa thải do phát ngôn nhạy cảm

Đan Thuỳ | 18/06/2021, 11:38

Vanessa Perilman, nhà thiết kế hàng đầu của Zara đã bị sa thải sau khi bị chỉ trích vì những phát ngôn "thiếu suy nghĩ" trên mạng xã hội.

Theo CNN, người mẫu Palestine Qaher Harhash đã đăng một bài viết ủng hộ người dân Palestine trên tài khoản Instagram của mình. Sau đó nhà thiết kế Vanessa Perilman đã để lại những phản hồi bày tỏ quan điểm "thiếu suy nghĩ" khi nói về những người sống ở dải Gaza, nơi đang diễn ra những xung đột khủng khiếp giữa Israel và Palestine.

“Có thể nếu người dân Palestine được giáo dục tốt hơn thì họ đã không làm nổ tung các bệnh viện và trường học mà Israel đã hỗ trợ ở Gaza. Người Israel không dạy trẻ em căm thù cũng nhưng không ném đá vào những người lính Palestine đâu”, một tin nhắn bình luận từ Perilman gửi cho Harhash.

Thậm chí Perilman còn nói: “Tôi sẽ không bao giờ ngừng bảo vệ Israel” và cho rằng người mẫu Harhash đã đăng những điều nhảm nhí lên phương tiện truyền thông.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210616063507-vanessa-perilman-2010-file.jpg
Nhà thiết kế Perilman - Ảnh: CNN 

Bình luận của Perilman được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi các cuộc xung đột đẫm máu kéo dài 11 ngày kết thúc giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas của Palestine.

Sau khi các đoạn tin nhắn được đưa lên mạng xã hội, Perilman liên tục nhận sự chỉ trích cũng như những lời đe dọa từ cư dân mạng và tài khoản cá nhân của cô nhanh chóng đã bị xóa. “Tôi xin lỗi vì những lời nói đó, mọi thứ đang đi vượt quá tầm kiểm soát. Tôi thực sự đang lo sợ vì các con tôi đang bị đe dọa giết”, Perilman chia sẻ

Trên mạng đã xuất hiện những lời kêu gọi tẩy chay hãng Zara, họ cũng yêu cầu Zara phải sa thải nhà thiết kế Perilman và buộc hãng phải lên tiếng xin lỗi trước công chúng.

“Zara không chấp nhận bất cứ sự thiếu tôn trọng nào của bất cứ người nào với nền văn hóa, tôn giáo, quốc gia, chủng tộc hay tín ngưỡng. Zara là một công ty đa văn hóa và chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho sự phân biệt đối xử dưới bất cứ hình thức nào. Chúng tôi lên án những phát ngôn này vì chúng tôi đề cao sự tôn trọng và thực sự lấy làm tiếc về hành vi xúc phạm mà Perilman đã gây ra. Chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo một môi trường bình đẳng và hòa nhập như một phần giá trị của chúng tôi”, một phát ngôn viên của Zara trả lời CNN.

Đây không phải lần đầu tiên Zara dính vào những vụ bê bối. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Mexico cũng đã ra yêu cầu 3 hãng thời trang là Zara, Anthropologie và Patowl phải giải thích về việc họ tùy tiện sử dụng họa tiết bản địa Mexico để kinh doanh.

Cụ thể, Zara đã sử dụng họa tiết của cộng đồng Mixteca tại San Juan Colorado để in lên mẫu váy mini. Chiếc váy cũng được cho là giống như mẫu váy truyền thống huipil của những người thổ dân.

zara-bi-cao-buoc-danh-cap-van-hoa-mexico-1623139615-3.jpg
Mẫu váy của Zara bị tố là chiếm đoạt văn hóa Mexico - Ảnh: Internet

Để giải đáp về cáo buộc chiếm đoạt văn hóa đại diện Inditex (công ty mẹ Zara) trả lời trên Reuters: "Thiết kế được đề cập không có chủ ý vay mượn hoặc ảnh hưởng bởi nghệ thuật của người Mixtec ở Mexico".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà thiết kế của Zara bị sa thải do phát ngôn nhạy cảm