Khi PV có được clip được xem là bằng chứng nói thủ phạm đốt căn nhà là cháu ngoại cụ Cỏi, do phía công an cung cấp, thì thấy nội dung clip này quá thiếu thuyết phục.

Bằng chứng thủ phạm căn nhà tự cháy ở Đồng Tháp chưa thuyết phục

Một Thế Giới | 08/03/2016, 11:13

Khi PV có được clip được xem là bằng chứng nói thủ phạm đốt căn nhà là cháu ngoại cụ Cỏi, do phía công an cung cấp, thì thấy nội dung clip này quá thiếu thuyết phục.

Công an TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức cuộc họp công bố với các cơ quan báo chí về kết quả thu thập được về vụ “nhà tự cháy”, kết luận người gây ra các vụ cháy ở nhà cũ, nhà ở nhờ cũng như nhà mới của bà Trương Thị Cỏi (77 tuổi, ngụ ấp Tịnh Hưng, xã Tịnh Thới, TP. Cao Lãnh) là do cháu ngoại bà Cỏi là Đinh Thị Thúy Hằng (19 tuổi) đốt. 
Nhưng khi xem clip được xem là bằng chứng lại thấy quá thiếu thuyết phục đối với kết luận trên.

Đại tá Trần Văn Đoàn, Trưởng Công an TP. Cao Lãnh xác nhận, lực lượng điều tra đã tìm được thủ phạm phóng hỏa trong vụ nhà cháy ở xã Tịnh Thới, làm xôn xao dư luận trong suốt thời gian qua. “Lực lượng điều tra đã ghi lại được cảnh chính cháu gái của chủ nhà là người đã gây các vụ cháy này. Không phải hiện tượng nhà tự cháy do khí gì đó gây ra mà là do con người”, ông Đoàn khẳng định.

Đối tượng bị lực lượng điều tra ghi hình được là Thúy Hằng, cháu bà Cỏi. Theo phía công an, khoảng 14 giờ 30 ngày 1.3, Hằng đã lén lút dùng quần áo, khăn nhúng dầu hỏa rồi nhét vào khe hở vách nhà, sau đó châm lửa. Công an TP. Cao Lãnh có mời Hằng làm việc và Hằng có khai nhận mình là người đốt các vụ cháy vật dụng vừa qua.

can nha tu chayHình ảnh mà công an cho rằng cháu gái đốt gây cháy
Trước đó, công an đã đặt 2 camera bên trong và bên ngoài nhà bà Cỏi. Camera bên trong thì quay được cảnh lửa tự cháy mà không thấy người đốt. Còn camera bên ngoài thì quay được cảnh Hằng đi lòng vòng bên ngoài nhà, nhét nùi lau nhúng dầu đưa tay qua kẽ hỡ giữa vách dừng và nền nhà để đốt, nên camera bên trong chỉ thấy lửa cháy. Do Hằng là người thiểu năng trí tuệ, cần ở lại chăm sóc bà Cỏi. Và xét hoàn cảnh bà Cỏi nghèo khó, già cả, nên công an chỉ giáo dục Hằng mà không xử lý.
Tuy nhiên, ngày 8.3, khi PV có được clip được xem là bằng chứng do phía công an cung cấp thì sự thật là clip này quá thiếu thuyết phục! 
Trong clip khoảng 2 phút, Hằng chỉ đi lại lòng vòng sau hè nhà bà Cỏi, nơi có vựa củi. Trên tay Hằng cầm vài giẻ lau, rồi đứng lên ngồi xuống, bỏ giẻ lau này cầm giẻ lau khác. Sau đó Hằng móc trong túi quần ra vật màu trắng, vùi xuống nền cát. Cả đoạn phim chỉ như vậy!

Trong khi điểm cháy xảy ra trên sào vắt quần áo dính vào cửa buồng trong nhà bà Cỏi, cách vách nhà khoảng 1m. Do đó, điều chưa hợp lý là nếu Hằng chèn tay vào kẽ hở giữa vách dừng với nền nhà để đốt thì đám cháy phải xảy ra ngay vách. Đằng này, đám cháy xảy ra trên sào vắt quần áo, cách vách nhà bên hông trái (tính từ cửa vào) chừng 1m.

Khi PV hỏi thì Hằng một mực khẳng định mình không hề đốt. “Bữa đó, em phơi nùi lau ở chỗ vựa củi thôi! Khi Công an TP.Cao Lãnh có mời em làm việc, họ kêu em nói mình đốt thì họ mới cho về. Nếu em không nhận thì họ cách ly, hổng cho em về nữa. Em suy nghĩ lâu lắm, họ hối em khai đi rồi cho về, không thôi ở đó luôn. Em sợ quá, nên em khai luôn để họ cho về”, Hằng nói. 
can nha tu chayBà Cỏi không tin cháu mình đốt
“Về nhà nó nói công an hăm quá nên nó chịu đốt, để được về. Nghe rồi ai cũng tức hết trơn. Lúc đó nó đang phơi nùi lau, rồi quay lén khép tội cho nó, oan ức dữ lắm chú ơi! Bữa đó cháy quần áo của nó. Hổng lẽ nó đi đốt quần áo nó? Hình ảnh mà công an quay được chỉ là quay sau hè nhà, lúc nó phơi nùi lau, chứ có thấy nó đốt hồi nào đâu?”, bà Cỏi bộc bạch.
Nguyễn Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bằng chứng thủ phạm căn nhà tự cháy ở Đồng Tháp chưa thuyết phục